VnReview
Hà Nội

Những bức ảnh cực hiếm về cuộc tấn công khủng bố ngày 11/9

Tuyển tập những bức ảnh chưa từng thấy về vụ tấn công ngày 11/9 đã được tìm thấy trong một album ảnh cũ.

Cách đây vài năm, một người đàn ông tên Liam Enea đã nhận được một cuốn album ảnh từ người thân quá cố. Khi mở ra bên trong, anh rất ngạc nhiên khi phát hiện ra một loạt các bức ảnh chưa từng thấy trong vụ khủng bố khét tiếng tấn công vào Trung tâm Thương mại thế giới ở New York hôm 11/9/2001.

Enea nói với PetaPixel: "Những bức ảnh này được chụp bởi người dì quá cố của tôi. Những bức ảnh cuối cùng đã được trao cho chị gái của cô ấy. Sau đó bà đã trao chúng cho tôi cách đây khoảng 4 năm trước. Nhưng chúng chưa bao giờ được scan lại và xuất bản trước đây". Người dì của Ennea là Maryann đã sống trong một căn hộ trên đường 310 Greenwich ở New York.

Những bức ảnh không thuộc quyền sở hữu của Enea cho đến khi anh nhớ lại cuốn album vào đầu năm nay.

Enea chia sẻ: "Tôi luôn bị cuốn hút bởi ý nghĩa lịch sử của ảnh phóng sự, đặc biệt là liên quan đến ngày 11/9 và hồi tháng Hai khi tôi nhớ ra rằng, tôi có những bức ảnh chưa bao giờ được mọi người nhìn thấy, tôi đã scan và đăng chúng lên trang Flickr. Tôi nghĩ những bức ảnh này rất thú vị vì chúng được chụp dưới góc nhìn của một người dân gần đó. Hầu hết các hình ảnh mang tính biểu tượng về vụ 11/9 đều được chụp từ xa, trên mặt đất hoặc bầu trời".

Vào thứ Ba, ngày 11/9/2001, những kẻ khủng bố đã cướp quyền điều khiển chuyến bay 11 của hãng hàng không Mỹ (American Airlines) và chuyến bay 175 của hãng United Airlines, sau đó lái chúng đâm vào tòa North Tower và South Tower của trung tâm Thương mại thế giới ở thành phố New York. Máy bay đâm vào phần thân đã khiến kết cấu thép của hai tòa tháp chính gần như sụp đổ. South Tower sụp vào lúc 9h59 sáng sau khi cháy 56 phút. Tòa North Tower sụp vào lúc 10h28 sáng sau khi cháy 102 phút.

Hơn 2.606 người đã thiệt mạng sau vụ tấn công khủng bố trên.

Chia sẻ về diễn biến của người chụp lại khoảnh khắc đó, sau khi tòa tháp đầu tiên bị tấn công, Maryann đứng trên ban công căn hộ ở phố Greenwich và ghi lại sự kiện bằng máy ảnh.

Album chứa những bức ảnh chụp North Tower của Trung tâm thương mại thế giới vài giây sau khi va chạm và sau đó khói bốc lên từ cả hai tòa tháp. Một số bức ảnh khác được chụp lại khi tòa tháp North Tower bắt đầu sụp đổ.

Cũng trong album, người ta có thể thấy một lớp bụi trắng xóa đang lắng xuống khắp vùng Manhattan.

Nơi xảy ra vụ khủng bố sau này đã yên bình trở lại nhưng nỗi đau vẫn còn đó.

Bạn đọc quan tâm có thể xem toàn bộ album ảnh chưa từng được thấy về sự kiện 11/9 tại đây.

Tiến Thanh (Theo Petapixel)

https://petapixel.com/2021/04/26/unseen-photos-of-9-11-attacks-found-in-old-photo-album/

Chủ đề khác