VnReview
Hà Nội

Khoảnh khắc ly rượu vỡ tan ở tốc độ 187.500 khung hình/giây

Một video mới đây từ The Slow Mo Guys đã cho thấy, quá trình một ly rượu bị sóng âm "tạt vào" và vỡ tan nát phức tạp hơn nhiều.

Ngắm nhìn ly rượu vỡ tan ở tốc độ khung hình 187.500fps

Với một tần số và biên độ phù hợp, sóng tâm từ một chiếc loa (hoặc miệng một ai đó) có thể làm ly rượu rung với cường độ lớn đến ngưỡng giới hạn của nó, tạo ra các phản ứng dây chuyền nứt vỡ phức tạp. Thử nghiệm này đã được thực hiện hàng nghìn lần trên YouTube, tuy nhiên, những gì mà The Slow Mo Guys mang đến cho chúng ta là kiến thức chuyên môn về nhiếp ảnh tốc độ cao, cũng như một số thiết bị rất đắt tiền.

Bằng cách sử dụng máy quay Phantom TMX 7510, vốn có giá lên đến 100.000 USD, The Slow Mo Guys đã ghi lại khoảnh khắc một ly rượu bị rung dữ dội và vỡ toang ở tốc độ cực kỳ nhanh, 187.500fps.

Đoạn phim quay được cho thấy quá trình tàn phá này ở tốc độ chậm hơn 7.500 lần so với những gì mắt người có thể thấy được. Dẫu chiếc ly thủy tinh vỡ hoàn toàn trong chưa đầy một giây, nhưng đoạn phim nhỏ được máy quay ghi lại có độ dài lên đến 2 tiếng, mang đến cho chúng ta một cái nhìn cụ thể về quá trình vỡ đó. Ở tốc độ đó, chúng ta có thể thấy từng vết nứt và mảnh vụn nhỏ xuất hiện, từ từ lan rộng hết toàn chiếc ly thủy tinh, tạo ra các nhánh nút rồi tan vỡ hoàn toàn.

Quả là một khoảnh khắc kỳ thú!

Lê Hữu;(theo Gizmodo)

Chủ đề khác