VnReview
Hà Nội

Bạn có tin bức ảnh chụp dải thiên hà này thực hiện bằng iPhone?

Một nhà thiên văn học có tên là Tom Kerss mới đây chụp một bức ảnh tuyệt vời về Dải Ngân hà bằng chiếc điện thoại iPhone 12 Pro Max của mình. Đây chắc chắn là ví dụ rõ nét nhất cho thấy công nghệ camera trên smartphone đã phát triển như thế nào trong những năm gần đây.

Bạn có tin bức ảnh dải thiên hà này được chụp từ iPhone

"Chúng ta cần nói về tiềm năng chụp ảnh thiên văn của những camera smartphone hiện đại", Tom Kerss viết trong bài đăng trên Twitter kèm tác phẩm bắt mắt của mình. "Hình ảnh này được tạo ra từ những dữ liệu của iPhone 12 Pro Max. Kích thước pixel trong cảm biến chỉ là 1,7 micron. Nó có khả năng vượt trội so với kích thước của mình và cung cấp dữ liệu hữu dụng nhờ sự hỗ trợ của DNG 12-bit – ‘ProRAW'."

Định dạng Apple ProRAW dành riêng cho bộ đôi iPhone 12 Pro và iPhone 12 Pro Max sẽ kết hợp thông tin của ảnh RAW không nén thông thường cùng với quá trình xử lý hình ảnh của iPhone, giúp bạn linh hoạt hơn trong quá trình hậu kì, chẳng hạn như chỉnh sửa độ phơi sáng, màu sắc hay cân bằng trắng của bức ảnh.

Bạn có tin bức ảnh dải thiên hà này được chụp từ iPhone

Tom Kerss thừa nhận, những ảnh chụp còn lâu mới có thể đạt được sự hoàn mỹ, do xuất hiện "những hiện tượng quang sai liên quan đến thiên văn thông thường". Tuy nhiên, anh bổ sung thêm, những điều này có thể được khắc phục bằng các công cụ chỉnh sửa có trong điện thoại.

Nhà thiên văn học đến từ Luân Đôn này lưu ý rằng, camera Google Pixel, còn được biết đến với khả năng chụp những bức ảnh bầu trời đêm tuyệt vời, có cách tiếp cận khác so với chụp ảnh thiên văn "và tạo ra những hình ảnh hoàn toàn ấn tượng trên thiết bị, nhưng lại cung cấp độ linh hoạt kém hơn đáng kể so với ProRAW."

Tom Kerss tiết lộ, anh đã trao đổi với Google vào hồi năm ngoái và đưa ra những đề xuất về các cải tiến cho chế độ chụp ảnh thiên văn của Pixel, nhưng "rất tiếc là nó không đi đến đâu".

Lê Hữu theo Digital Trends

Chủ đề khác