VnReview
Hà Nội

Tại sao nhiếp ảnh gia coi ngày nhiều mây là điều kiện hoàn hảo để chụp ảnh?

Dù nhiều người thích những ngày nắng với bầu trời xanh trong, hầu hết các nhiếp ảnh gia lại thích những ngày nhiều mây hoặc u ám - ít nhất là khi họ đang có kế hoạch thực hiện những buổi chụp ảnh.

Tại sao lại như vậy?

Ánh sáng là yếu tố quan trọng nhất trong bất kỳ bức ảnh nào. Nó là thứ mang lại hình dáng cho mọi vật trong bức ảnh. Và trừ khi bạn chỉ chụp trong studio với đèn flash mạnh mẽ mà bạn có thể hoàn toàn kiểm soát được, bạn sẽ phải chấp nhận những gì mà tự nhiên trao cho. Nếu ánh sáng bên ngoài rực rỡ và sáng sủa, bạn hẳn cho rằng việc chụp được một bức ảnh tệ hại còn khó hơn lên trời. Nhưng nếu ánh sáng trông buồn tẻ và nhạt nhoà, một khung cảnh ấn tượng đầy cảm hứng cũng có thể trông chán chường.

Tuy nhiên, ánh sáng tốt nhất không nhất thiết đồng nghĩa với nhiều ánh sáng nhất. Một ngày nắng chói chang có thể gây khó khăn cho các nhiếp ảnh gia và có thể dễ dàng khiến ảnh của bạn có cảm giác bị ngợp. Do đó, dù bạn muốn chụp ảnh chân dung, phong cảnh, thể thao, hay tự nhiên, hãy cùng tìm hiểu một số lý do tại sao những ngày nhiều mây lại là điều kiện hoàn hảo đối với việc nhiếp ảnh.

Ngày nhiều mây có ánh sáng mềm hơn, dễ chịu hơn

Dù ánh sáng trực tiếp rất phù hợp nếu bạn định tắm nắng, nhưng nó gây ra nhiều khó khăn cho nhiếp ảnh. Vấn đề lớn nhất là nó tạo ra bóng đổ quá gắt, mà dù khá ấn tượng nhưng lại khiến chủ thể con người trông không đẹp mắt. Nếu không cẩn thận, bạn còn có thể gặp phải hiện tượng lóe sáng (lens flares) trong ảnh nữa.

Ngoài ra, hầu hết camera kỹ thuật số không có đủ dải động để chụp được toàn bộ chi tiết trong cả các vùng tối (shadow) và vùng sáng (highlight) cùng lúc. Có nghĩa là bức ảnh của bạn hoặc sẽ quá sáng, hoặc quá tối, và bạn không thể sửa chữa sai lầm đó trong bất kỳ trình biên tập nào sau khi chụp xong. Đôi lúc, bạn có thể dựa vào các kỹ thuật như nhiếp ảnh HDR, nhưng chúng hiển nhiên đi kèm với những nhược điểm riêng.

Những ngày nhiều mây có ánh sáng dễ chịu hơn nhiều. Ánh nắng mặt trời bị tán xạ bởi các đám mây, do đó toàn bộ bầu trời lúc này biến thành một nguồn sáng lớn, mềm. Có nghĩa là bạn sẽ có một vùng sáng đều lớn hơn nhiều, với bóng đổ xuống mềm mại hơn. Đó rõ ràng sẽ tạo điều kiện tốt hơn cho việc nhiếp ảnh, và đặc biệt là món quà trời cho đối với các buổi chụp chân dung ngoại cảnh.

Trời nhiều mây cho ảnh hấp dẫn hơn

Nếu như ánh nắng trực tiếp tạo ra bóng đổ ấn tượng, bầu trời xanh - đúng theo nghĩa đen - đơn giản chỉ có một màu xanh. Tức là dù bạn nhìn đi đâu chăng nữa, chúng cũng như nhau, khiến nền bức ảnh trông khá đơn điệu.;

Ngược lại, bầu trời nhiều mây vừa là hậu cảnh thú vị, vừa có thể trở thành chủ thể trong một bức ảnh. Một vài dải mây trắng hờ hững trôi có thể khiến bức ảnh của bạn có cảm giác như đang chuyển động. Còn những đám mây xám xịt, nặng nề, khiến mọi thứ như chùng xuống, bầu không khí trở nên căng thẳng và dữ dội hơn.

Ngay cả những đám mây trông khá bình thường cũng có thể giúp nền trời trống rỗng trở nên nên thơ hơn nhiều.

Ảnh chụp trong những ngày nhiều mây sẽ nhất quán hơn

Ánh sáng tự nhiên luôn thay đổi liên tục. Nó có thể thay đổi khá nhiều chỉ trong một thời gian ngắn, khiến bạn phải chụp một lượng lớn ảnh mới có thể chọn ra một bức ưng ý.

Trong những ngày nhiều mây, những thay đổi đó sẽ ít rõ rệt hơn, mọi thứ dường như chỉ sáng hơn hoặc tối hơn đôi chút mà thôi. Bạn có thể sẽ cần tinh chỉnh nhẹ thiết lập phơi sáng để có một bức ảnh đẹp mắt thay vì phải mày mò thử nghiệm hàng loạt thay đổi khác nhau.

Tuy nhiên, vào những ngày nắng chói chang, sự thay đổi về ánh sáng sẽ diễn ra liên tục. Ngay cả vị trí bạn đứng so với chủ thể cũng có thể ảnh hưởng đến ánh sáng chiếu lên chủ thể và không gian xung quanh. Nếu bạn dịch vài centimet sang trái hoặc phải, góc chiếu của ánh năng cũng có thể thay đổi hoàn toàn, và do đó khiến toàn bộ bức ảnh thay đổi theo. Ngoài ra, độ sáng không phải là thứ duy nhất cần quan tâm. Nếu mặt trời bị mây che mất chỉ trong một khoảnh khắc, hoặc bạn bước vào một vùng đổ bóng, nhiệt độ hoặc màu sắc của ánh sáng cũng lập tức thay đổi, khiến mọi bức ảnh chụp trong tình huống này sẽ cần được xử lý một cách riêng rẽ.

Còn nhiều yếu tố khác cần quan tâm

Tất nhiên, ở đây chúng ta chỉ nói chung chung mà thôi. Bạn hoàn toàn có thể chụp được những bức ảnh tuyệt đẹp trong những ngày nắng chói chang - đặc biệt là vào lúc hoàng hôn hay bình minh. Những ngày nhiều mây - đặc biệt đối với những "tay mơ" tập tành nhiếp ảnh - đơn giản là mang lại cho bạn cơ hội tốt hơn và dễ dàng hơn để có được những bức ảnh đẹp mà thôi.

Minh.T.T (Theo HowToGeek)

Chủ đề khác