VnReview
Hà Nội

3 cách tự chế tripod cho smartphone

Camera trên các smartphone hiện đại đang dần đuổi kịp máy ảnh du lịch. Trừ khi bạn là nhà nhiếp ảnh chuyên nghiệp hay chụp ảnh là thú vui không thể thiếu của bạn, bạn sẽ không cần đến những tính năng mới nhất của máy ảnh. Hơn nữa, smartphone lại có lợi thế so với đa số các máy ảnh khác là khả năng chia sẻ ảnh qua mạng Internet. Tuy vậy nó cũng có điểm yếu, đó là bạn không thể sử dụng chân tripod.

Có lẽ một ngày nào đó sẽ có chân cắm dành riêng cho smartphone. Trong lúc chờ đợi, bạn có thể tự làm cho mình một bộ tripod bằng các vật liệu rẻ tiền, bước thực hiện đơn giản nhưng vẫn đảm bảo độ vững chắc cho thành phẩm. Dưới đây là 3 cách để bạn tự chế tạo tripod do trang công nghệ;MakeUseOf.com giới thiệu.

Tripod siêu đơn giản

Đây là bộ tripod đơn giản nhất mà bạn có thể làm. Bạn cần những vật dụng như sau: 2 kẹp giấy loại lớn, 3 dây chun, tripod

Gắn kẹp giấy vào mỗi bên của bệ tripod và thử xem chiếc smartphone của bạn có nằm vừa hay không. Nếu không, bạn vẫn có thể điều chỉnh 2 kẹp giấy để chúng khít với chiều ngang của máy.

smartphone tripod

Sau đó, nối 1 dây chun giữa 2 đầu kẹp giấy, mục đích là để giữ chiếc điện thoại cân bằng. Bạn có thể dùng thêm 2 dây chun loại to nữa để giữ dây chun ở giữa như hình dưới đây. Bạn cũng cần làm dây chun nhỏ bị xoắn ở chính giữa.

smartphone tripod

Tất cả những gì bạn cần làm còn lại là đặt chiếc smartphone của mình lên và cố định nó bằng dây chun. Dưới đây là kết quả:

smartphone tripod

Với cách làm này, bạn gần như không phải mua thêm dụng cụ nào và các bước thực hiện cũng hết sức đơn giản. Kết quả là bạn có được một bộ tripod rất vững và linh hoạt dành cho smartphone. Điểm trừ của nó là cảm biến camera của điện thoại không nằm trên trục dọc của tripod. Bạn sẽ nhận thấy điểm yếu này khi quay phim và phải xoay chuyển nhiều, chuyển động trong hình ảnh sẽ không được như ý bạn ban đầu.

Làm tripod trong 1 phút

Dưới đây là một cách làm tripod hết sức đơn giản nữa và nó chỉ tốn của bạn 1 phút. Những dụng cụ bạn cần bao gồm: Kẹp giấy đủ lớn để giữ điện thoại, kìm, băng dính, đai ốc vừa với vít của tripod, tripod.

Dùng kìm bẻ cong 90° 1 chân của kẹp giấy

smartphone tripod

Tiếp đó dán băng dính xung quanh tay kẹp của kẹp giấy để tránh làm xước điện thoại, đồng thời cũng để tránh kẹp giấy bị bung ra. Bước cuối cùng là dùng đai ốc kẹp tay cầm của kẹp giấy vào vít trên bệ tripod.

smartphone tripod

Kết quả cuối cùng:

smartphone tripod

Đây là cách làm khá đơn giản nhưng không thực dụng cho lắm và có lẽ việc dùng kẹp giấy để kẹp điện thoại cũng không tốt. Ưu thế của cách thứ 2 đó là kẹp giấy tương đối chắc và có thể kẹp điện thoại của bạn theo hướng thẳng đứng, thậm chí là nghiêng. Ngoài ra, cảm biến chụp ảnh cũng được đặt gần sát với trục tripod. Tuy nhiên đối với một số smartphone, kẹp giấy sẽ che mất một phần màn hình hoặc phím Home.

Tripod "bán chuyên nghiệp"

Đây là cách công phu, khó và tốn kém nhất trong cả 3 cách. Nói như vậy nhưng thực ra các bước tiến hành vẫn rất dễ, nhanh và rẻ đối với một món đồ tự làm.

smartphone tripod

Dụng cụ cần thiết gồm: tấm thép được bẻ 90°  và khoan lỗ, các lỗ phải vừa với vít tripod; đai ốc vừa với vít tripod; vỏ bao điện thoại (khuyên dùng loại rẻ tiền hoặc thừa); băng dính hoặc khóa dán (velcro); tripod.

Đầu tiên, hãy gắn tấm thép vào bệ tripod bằng vít và đai ốc. Tiếp theo gắn điện thoại của bạn vào lưng tấm thép bằng băng dính hoặc khóa dán. Bạn nên gắn vỏ cho điện thoại thay vì dán trực tiếp vào nắp lưng. Hãy nhớ để cho lens camera nằm trên trục tripod.

Thành quả :

smartphone tripod

Nếu bạn chuẩn bị đầy đủ, đây là cách chuyên nghiệp nhất trong khi vẫn tương đối dễ dàng.

Việt Dũng

Chủ đề khác