VnReview
Hà Nội

Diện mạo mới của nhiếp ảnh di động

Nhiếp ảnh di động đã đi được một quãng đường dài kể từ khi những tấm ảnh đầy nhiễu chụp từ iPhone bắt đầu tạo nên "cơn sốt".

Ranh giới điện thoại chụp ảnh – máy ảnh mong manh

Chỉ trong vài năm ngắn ngủi, nhiếp ảnh di động đã tiếp cận được đám đông khổng lồ. Ngày nay, công nghệ máy ảnh trên smartphone đã đạt tới điểm có thể sản xuất ra những tấm ảnh đủ tốt để lên bìa tạp chí, hay sử dụng để ghi lại các sự kiện thể thao, đám hỏi…

Chính máy ảnh truyền thống lại phải chơi trò đuổi bắt để cạnh tranh được với đối thủ di động. Các tính năng như Wi-Fi, NFC (giao tiếp trường gần) bắt đầu được đưa vào máy ảnh du lịch vì nhiếp ảnh gia mong muốn thiết bị kết nối được Internet. Các công cụ như thẻ Eye-Fi, biến một máy ảnh thông thường thành thiết bị có thể kết nối Wi-Fi, gặt hái thành công khó tin trong khi máy ảnh "lai", kết hợp lợi thế của kết nối di động với nguyên tố máy ảnh thông thường như Samsung Galaxy Camera, dường như đã xóa bỏ khoảng cách giữa hai thế giới.

Diện mạo mới của nhiếp ảnh di động

Nhiều người cho rằng nhiếp ảnh di động cất cánh là nhờ vào iPhone và Instagram vì chúng biến nhiếp ảnh trở thành môn nghệ thuật dễ tiếp cận hơn, có tính xã hội cao hơn.

Che McPherson, người quản lí nội dung tại trang web chia sẻ, lưu trữ ảnh iStockphoto chia sẻ ngày càng nhiều người gửi ảnh chụp từ di động lên để bán ảnh. Hạn chế kĩ thuật như nhiễu hay sai màu không còn là vấn đề lớn như những ngày đầu nữa. Nhờ vào cảm biến độ phân giải cao hơn và khả năng chỉnh sửa hậu kì dễ dàng, McPherson và nhóm của mình tiếp nhận nhiều ảnh hơn hẳn trước đó, xấp xỉ 15.000 ảnh mỗi ngày. "Ngày nay, hình ảnh không chỉ về kĩ thuật tốt như thế nào mà là nó đẹp thế nào và tính hữu dụng ra sao", ông nói.

McPherson tin rằng thiết bị di động cho phép chúng ta ghi lại những khoảnh khắc dễ bị bỏ lỡ nếu dùng thiết bị chuyên nghiệp. Trong cuộc cạnh tranh của ảnh thương mại (ảnh stock), nhiều thương hiệu quốc tế tìm kiếm những hình ảnh mang lại cảm giác chân thực. Ví dụ, Apple tạo ra sự kết nối hoàn hảo giữa kỉ niệm, cảm xúc và nhiếp ảnh di động thông qua quảng cáo nhấn mạnh vào sự phổ biến của nhiếp ảnh iPhone.

Tất nhiên, những "khoảnh khắc" mà McPherson nhắc tới có thể được làm giả. Sự bành trướng của bộ lọc Instagram khiến chúng ta tương tác với hình ảnh theo nhiều cách khác nhau, cho dù là gợi sự hoài cổ, tăng cường yếu tố cảm xúc.

Diện mạo mới của nhiếp ảnh di động

Một bức ảnh do Rachel Devine chụp bằng Samsung Galaxy Note 2

Vai trò của nhiếp ảnh tablet

Nhiếp ảnh di động không bị hạn chế trên màn hình điện thoại nữa. Tablet và điện thoại màn hình lớn dần trở thành thiết bị chụp ảnh được ưa chuộng.

Rachel Devine, một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, sở hữu nhiều thiết bị trong đó có Nikon D3, Hasselblad và Polaroid SX-70 cùng Samsung Galaxy Note 2 mà cô dùng trong các trường hợp bất ngờ hay đi du lịch. Chụp ảnh trên thiết bị cỡ lớn giúp cô phát hiện ra những điểm dị thường trong cảnh chụp dù cô thừa nhận cũng cười khúc khích khi thấy ai đó dùng máy tính bảng chụp ảnh trong các buổi ca nhạc.

Trong nhiều trường hợp, máy ảnh và thông số kĩ thuật trên máy tính bảng không tinh vi được bằng smartphone song nhiều chuyên gia tìm ra những cách thức sáng tạo để vượt quá hạn chế phần cứng. Cô cũng lưu ý sử dụng thiết bị Android sẽ không hứng chịu nhiều chỉ trích như khi dùng sản phẩm Apple, ngược lại, mang lại nhiều hiếu kì hơn do người qua đường thường chờ đợi để xem bút cảm ứng S Pen (đi kèm Galaxy Note 2) hoạt động như thế nào hay bàn về các ứng dụng chỉnh sửa ảnh ưa thích.

Sự thuận tiện của màn hình lớn trong xử lí ảnh và bố cục ảnh là một lợi thế khác cho nhiếp ảnh gia tablet. Bếp trưởng Perry Perkins hiện đang dùng iPad để chụp ảnh món ăn dù đã có máy ảnh cầm tay.

"Nhìn thấy những gì đang chụp trên màn hình lớn như thế giúp tôi chọn góc và cắt cúp ảnh dễ hơn. Với chụp ảnh món ăn, thứ tôi thấy trên màn hình thường có kích thước tương ứng với vật thật. Ngoài ra, khả năng email ảnh chụp tới máy tính hay đăng trực tiếp lên mạng xã hội thật tuyệt vời", ông hào hứng.

Tablet cũng giúp nhiếp ảnh gia giới thiệu tác phẩm cho khách hàng thuận lợi hơn nhờ vào công nghệ Wi-Fi. Màn hình lớn giúp xem lại ảnh dễ dàng hơn. "Vì công việc của tôi phần lớn liên quan tới thương mại, khách hàng thường ở đó để xem hình ảnh vừa chụp và bàn luận suốt buổi chụp hình", Devine chia sẻ.

Một số nhiếp ảnh gia phải đối mặt với sự chống cự từ những người thuộc phái truyền thống, vốn không xem thiết bị di động như thiết bị chụp ảnh chính thống. Dù hoạt động li khai này khá gióng với việc chuyển dịch từ chụp phim sang chụp số đầu những năm 2000, sự khác biệt giữa nhiếp ảnh di động là nó không thay thế mà chỉ là hỗ trợ. Nhiếp ảnh gia Misho Baranovic cho rằng những người yêu nhiếp ảnh thực sự không quan tâm tới công cụ mà chỉ muốn chuyển động và thách thức bởi những tấm ảnh.

Lợi ích của việc sở hữu một thiết bị đa năng như điện thoại di động là khi cần kíp, đặc biệt các hãng tin và thương hiệu lớn đã nhận ra tầm quan trọng của việc gửi đi hình ảnh chất lượng cao theo phong cách blog. Ví dụ, Tuần thời trang Sydney kết hợp với nhiếp ảnh gia Oliver Lang để tường thuật trực tiếp nhiều buổi diễn trên Instagram. Nhiều nhiếp ảnh gia cũng dùng các ứng dụng này để chia sẻ ảnh chụp từ máy ảnh, không chỉ từ thiết bị di động.

Với nhiều người chụp ảnh di động, smartphone và tablet giúp họ xác định lại cách tiếp cận nghệ thuật. Trong thế giới siêu kết nối ngày nay, nơi mọi thiết bị đều có tiềm năng trở thành công cụ chụp ảnh mới, nhiếp ảnh di động không chỉ là về phương tiện mà còn là về thông điệp.

Theo ICTNews

;

Chủ đề khác