VnReview
Hà Nội

Xu hướng nhiếp ảnh gia chuyển sang camera smartphone

Máy ảnh của điện thoại thông minh đang dần trở thành một công cụ không thể thiếu của các nhiếp ảnh gia. Nhiều nhà nhiếp ảnh chuyên nghiệp đang dần chuyển sang sử dụng các bức ảnh được chụp bằng điện thoại như một cách để bổ sung vào những lần tác nghiệp của mình.

Vậy thì thực sự các nhiếp ảnh gia đã thực hiện điều đó như thế nào và làm thế nào máy ảnh trên smartphone có thể mang lại một viễn cảnh tươi sáng?

460x276

Một góc nhìn mới về nhiếp ảnh thể thao

Tại Olympic London 2012, phóng viên ảnh Dan Chung đã quyết định chỉ sử dụng chiếc iPhone của mình để ghi lại các sự kiện thể thao khác nhau. Theo Chung, điện thoại cho phép anh ta có thể chụp được các hình ảnh từ những góc độ thú vị.

Sử dụng iPhone giúp Chung thực hiện công việc của anh với nhịp độ nhanh, môi trường này là nơi những chiếc smartphone thể hiện mình bằng lợi thế có thể "chộp" lại hình ảnh môt cách nhanh chóng ở bất cứ nơi nào, bất cứ lúc nào.

Tại các sự kiện bơi lội, ở góc nhìn dưới nước tại đường bơi, Chung có thể sử dụng chiếc iPhone của mình đặt sát vào tấm kính thủy tinh, hình ảnh ghi lại vẫn có chất lượng tốt, chống phản chiếu và không hề bị biến dạng mà lại rất nhẹ nhàng trong khi cũng ở con đường bên dưới bể bơi đó, các nhiếp ảnh gia khác phải "hì hục" với các ống kính máy ảnh cỡ lớn của họ.

460x276

Trong hình ảnh này được thực hiện trong sự kiện marathon, Chung chụp từ mặt đất và đặt vị trí ống kính của iPhone sát với bề mặt các vũng nước trên đường chạy. Kết quả cho ra một bức ảnh với một góc độ tuyệt vời của giải đua.

460x276

Chung cũng có thể chụp các bức ảnh thiếu sáng với chiếc iPhone của mình để ghi lại những bức hình như mong muốn. Kết quả thu được những chuyển động mờ giúp tăng thêm phần sống động và kịch tính trong những bức ảnh anh chụp trong môn bóng bàn và thể dục dụng cụ.

460x276

460x276

Tiếp cận những con người nơi tiền tuyến

Phóng viên ảnh nổi tiếng Damon Winter thường mang chiếc điện thoại di động theo mình để ghi lại hình ảnh về các cuộc xung đột trên chiến trường và giải thích rằng việc sử dụng điện thoại cho phép anh ta được gần gũi hơn với đối tượng của mình. Trong một cuộc phỏng vấn với trang Poynter, Winter chia sẻ loạt ảnh về cuộc sống của các binh sĩ Mỹ tại Afghanistan mang tên A Grunt's Life, sẽ không thể thực hiện được mà nếu không có máy ảnh trên chiếc điện thoại của mình.

500x503

Trong một ví dụ, Winter chia sẻ với Poynter rằng: "Hình ảnh về những người lính nghỉ ngơi cùng nhau bên ngoài trên một khung giường rỉ sét sẽ không bao giờ có thể được ghi lại với một chiếc máy ảnh thông thường. Họ đã có thể phân tán vào thời điểm đó khi tôi dùng chiếc 5D của mình với một ống kính lớn 24-70 kèm theo. Mọi người đều rất thoải mái với chiếc điện thoại, và luôn luôn có một nụ cười trên gương mặt họ khi họ thấy tôi chụp ảnh với nó, thay vì chiếc máy ảnh chuyên nghiệp trên vai".

500x504

Một phóng viên ảnh khác là Theodore Kaye, không tác nghiệp trong khu vực chiến tranh, cũng sử dụng một chiếc điện thoại di động để chụp ảnh các vùng giao khắp Trung Á. Kaye cũng phát hiện ra rằng máy ảnh trên điện thoại giúp anh có được một cái nhìn sâu sắc hơn về cuộc sống hàng ngày, trong đó có sự xây dựng lại các đô thị, phân chia thế hệ và các phong trào nổi dậy Hồi giáo trong khu vực.

520x520

520x520

Sự tự do trong vùng hoang dã Australia

Khi chụp các bức ảnh từ "trong bụi rậm" Úc, nhiếp ảnh gia về động vật hoang dã Kaisa Breeden thường dùng điện thoại di động của mình để bổ sung cho các bức ảnh SLR của mình. Theo Breeden, điện thoại cho phép ta có thể sử dụng linh hoạt hơn, và độc đáo ở chỗ bất kỳ phụ kiện ống kính hay giá đỡ ba chân đều tương đối rẻ tiền. Trong một cuộc phỏng vấn với ABC Úc, Breeden cho biết rằng việc sử dụng điện thoại di động đặc biệt hữu ích để chụp ảnh các động vật hoang dã quý hiếm (và nhút nhát), chẳng hạn như các con Cassowary con (một giống chim bản địa lớn đến Úc và Papua New Guinea) trong bức ảnh này:

520x475

"iPhone không phô trương... nó không giống một mối đe dọa, do đó bạn có thể dùng để chụp lại cặp mắt của một chú Cassowary non", Breeden nói. Cô tin rằng chụp cận cảnh hoặc "vĩ mô" đều giúp mở rộng nhận thức của nhiếp ảnh gia về thiên nhiên: "Bằng cách tiếp cận, thế giới trở nên lớn hơn và thậm chí còn tuyệt vời và hấp dẫn hơn".

520x484

Tiến Tùng

Chủ đề khác