VnReview
Hà Nội

Đánh giá nhanh camera Samsung Galaxy S4

Giống như các smartphone cao cấp khác trong năm nay, Samsung Galaxy S4 sở hữu cảm biến camera CMOS, Backside-illuminated (BSI) có độ phân giải 13MP. Không dừng lại ở đó, những tính năng mới lạ nhất đều đang chờ đợi những người đam mê nhiếp ảnh di động ở ứng dụng chụp ảnh.

Samsung Galaxy S4

Theo bài đánh giá của chuyên trang đánh giá máy ảnh nổi tiếng DPreview, Galaxy S4 được tích hợp rất nhiều tính năng và công nghệ hình ảnh để chứng minh rằng, trong một số trường hợp, smartphone có thể trở thành công cụ chụp hình tốt hơn máy ảnh bỏ túi thông thường.

Chế độ Dual-Shot đem lại hiệu ứng "ảnh trong ảnh" bằng cách chụp hình/quay phim sử dụng cả camera trước và sau cùng lúc.

Chế độ Drama ghi lại chuyển động đa dạng của vật thể chỉ trong một bức ảnh còn Eraser sẽ giúp bạn xóa đi những vật không mong muốn xuất hiện trong ảnh. Tất nhiên còn có cả những trợ lý đắc lực khác như Beauty Face, HDR và Panorama.

Đặc biệt, chế độ Panorama giờ đây cho phép bạn chụp ảnh với chiều dài lên đến 22.000 pixel, cao hơn hẳn so với con số 6.000 pixel của Galaxy S III.

Thông số chụp ảnh/quay phim:

- Cảm biến Backside-illuminated 13MP

- Ống kính F2.2

- Độ dài tiêu cự 31mm

- ISO 50-1.000 (chỉnh tay 100-800)

- Tỉ lệ ảnh 4:3

- Camera trước 2MP

- Đèn flash LED

- Quay phim 1080p ở tốc độ 30fps

- Chế độ chụp ảnh đôi

- Nhiều bộ lọc và chế độ chụp đặc biệt

- Ổn định hình ảnh kĩ thuật số

- Zoom số 4x

Các thông số kĩ thuật khác:

- Vi xử lý 1.9GHz lõi tứ Snapdragon 600 / 1.6GHz lõi tám Exynos 5 (tùy thuộc thị trường)

- Hệ điều hành Android 4.2.2

- Màn hình 5 inch Super AMOLED độ phân giải 1080p, mật độ điểm ảnh 441ppi

- Mỏng 7.9mm

- RAM 2GB

- Bộ nhớ trong 16/32/64GB, hỗ trợ thẻ nhớ microSD tối đa 64GB

- Trọng lượng 130g

- Kết nối 4G LTE, tốc độ download/upload tối đa: 100Mbs/50Mbs

- Áp kế; cảm biến đo nhiệt và độ ẩm

- Cổng hồng ngoại

- Pin 2.600mAh có thể tháo rời

DPReview tập trung đánh giá vào khả năng quay phim, chụp ảnh của Galaxy S4 và đưa ra đánh giá sơ bộ như sau:

Điểm mạnh

- Phơi sáng tốt kể cả trong điều kiện thiếu sáng

- Lượng chi tiết tốt trong môi trường đủ sáng

- Đèn flash sáng tốt

- Tốc độ đáp ứng nhanh

- Được trang bị các tính năng hình ảnh phong phú

- Màn hình xuất sắc, thiết kế gọn nhẹ vừa phải

- Cho phép người dùng tùy chỉnh thông số trong ứng dụng chụp ảnh

- Ứng dụng Thư viện hỗ trợ nhiều tính năng

- Thời gian giữa các lần chụp ngắn, có chế độ chụp liên tiếp ở tốc độ 3,5fps

- Tính năng nhận diện giọng nói khá hữu ích

- Chế độ panorama có khả năng tạo ảnh độ phân giải lớn

- Chế độ HDR cho ảnh tự nhiên

- Chế độ Dual-Shot khá thú vị

- Chế độ quay video slow-mo

Điểm yếu

- Giảm nhiễu quá nhiều dẫn đến hiện tượng hao hụt chi tiết trong điều kiện thiếu sáng

- Tốc độ màn trập quá chậm ở điều kiện thiếu sáng dễ khiến người dùng rung máy

- Không cho phép người dùng chỉnh một số thông số ảnh như độ nét, độ tương phản

- Truy cập để chỉnh nhanh các thông số quan trọng như độ bù sáng hay ISO chưa hoàn hảo

- Độ phơi sáng không ăn khớp với điểm lấy nét

- Chế độ Thể thao không dùng chung được với chụp liên tiếp

- Không có ổn định hình ảnh quang học

- Ổn định hình ảnh kĩ thuật số hơi yếu ở chế độ quay phim

Galaxy S4 hiện là smartphone cao cấp nhất của Samsung và hiển nhiên máy được trang bị cấu hình phần cứng và các tính năng phần mềm đều rất ấn tượng. Vi xử lý hoạt động nhanh nhạy cùng RAM 2GB cho phép các tác vụ được thực hiện và đáp ứng nhanh chóng. Các ứng dụng khởi động và chạy rất nhanh, mượt và hầu như không có tác vụ nào mà Galaxy S4 tỏ ra chậm chạp khi xử lý. Màn hình AMOLED 1080p rất sắc nét đem lại trải nghiệm chụp ảnh, quay phim khá thỏa mãn.

Galaxy S4 cho cảm giác trên tay khá thoải mái và chắc kể cả khi không lắp vỏ. Tuy nhiên công bằng mà nói, đội thiết kế của Samsung đã không dám mạo hiểm khi nhận nhiệm vụ với chiếc Galaxy S4 và bị một số đối thủ như iPhone 5 hay HTC One với chất liệu vỏ kim loại vượt lên trên ở khía cạnh thiết kế.

Tính năng và hoạt động

Ứng dụng chụp ảnh của Samsung Galaxy S4 đem đến một vài tùy biến nhưng chủ yếu để đem lại trải nghiệm tương tự như trên máy ảnh Point-n-Shoot. Bạn có thể cố định một vài phím chỉnh thông số như ISO hay độ phơi sáng lên thanh menu để truy cập nhanh. Tuy nhiên kể cả vậy bạn vẫn cần ít nhất 2 lần bấm lên màn hình trước khi bạn thực sự có thể chỉnh được chúng. Thậm chí nếu bạn đang cố làm cho ảnh có chất lượng cao hơn, cách tốt hơn là lựa chọn các chế độ có sẵn, tùy thuộc vào hoàn cảnh như Chế độ ban đêm, HDR hay Chế độ thể thao. Phương pháp này thường xuyên đem lại kết quả tốt hơn là việc bạn tự mình chỉnh các thông số chụp. Những người thích cảm giác của phím chụp vật lý có thể sử dụng phím âm lượng để phục vụ tính năng này.

Xét về các tính năng hình ảnh, Galaxy S4 rất khó bị đánh bại. Máy được trang bị một số lượng các chế độ chụp rất ấn tượng, tất cả đều nằm trong ứng dụng chụp ảnh. Dual Camera, Drama và Animated Photo đều là các tính năng khá thú vị nhưng vẫn có điểm yếu và sẽ "nhạt" đi nhanh chóng. Eraser là một trong những chế độ hữu ích nhất bởi nó giúp bạn xác định các vật thể không cần thiết trên ảnh và xóa chúng đi. Tuy nhiên Galaxy S4 sẽ không thể tự nhận diện khi nào có một người qua đường "chui" vào ảnh của bạn, vì thế cách duy nhất để bạn tránh trường hợp này là luôn bật chế độ Eraser lên. Ngoài ra, một số người dùng sẽ cảm thấy buồn phiền khi nhận ra việc sử dụng các chế độ có sẵn sẽ khiến họ không thể tự mình thay đổi các thông số chụp. Tuy nhiên dù sao các tính năng phần mềm này cũng là một nét bổ sung khá hay.

Hai tính năng được đánh giá cao nhất trên Galaxy S4 lại là các tính năng không hề mới. Chế độ Panorama đã được nâng cấp, cho phép chụp ảnh có chiều dài lên đến 20.000 pixel. Kết hợp với chất lượng ghép ảnh tốt, bạn hoàn toàn có thể in ảnh Panorama chụp bởi Galaxy S4 ra khổ lớn. Trong khi đó chế độ HDR tạo ảnh rất tự nhiên và bù cho dải tương phản động(dynamic range) hơi yếu của S4. Ảnh HDR chụp bởi máy nhìn hơi phẳng nhưng chỉ qua chỉnh sửa chút ít bạn sẽ thu được kết quả như ý muốn.

Galaxy S4 chạy trên hệ điều hành Android 4.2.2 mới nhất từ Google. Nếu bạn vẫn chưa thực sự hài lòng với các tính năng chụp ảnh có sẵn trên máy, bạn có thể truy cập vào gian hàng ứng dụng Play Store và tìm cho mình một ứng dụng chụp/sửa ảnh tốt một cách khá dễ dàng.

Chất lượng ảnh

Cảm biến CMOS 13MP của Samsung Galaxy S4 thu được lượng chi tiết khá tốt trong môi trường đủ sáng và thậm chí có thể sánh ngang với nhiều máy ảnh bỏ túi trên thị trường. Khi zoom 100%, có cảm giác ảnh bị xử lý quá tay bởi độ làm nét cao. Không may là bạn không thể chỉnh các thông số như độ làm nét, độ tương phản hay giảm nhiễu. Dù sao nhìn chung ảnh của Galaxy S4 có chất lượng rất tốt khi đặt cạnh các đối thủ. Độ phơi sáng ở mức vừa phải và ống kính thu lại khung cảnh sắc nét trên màn hình chụp.

Giống như tất cả các smartphone, trong điều kiện thiếu sáng Galaxy S4 bị hao hụt lượng chi tiết do giảm nhiễu. Mặt khác lượng nhiễu hoàn toàn ở mức chấp nhận được và khiến ảnh khá "sạch". Độ phân giải 13MP khá lớn của cảm biến cho phép khi bạn thu nhỏ ảnh, độ nhiễu sẽ còn khó nhận ra hơn so với khi zoom 100%. Điều này còn khá quan trọng khi cân nhắc đến thực tế rằng hầu hết các ảnh chụp bởi smartphone đều được thu nhỏ đi để chỉnh sửa và chia sẻ. Vấn đề nằm ở chỗ Samsung cài đặt tốc độ chụp khá chậm, chỉ khoảng 1/15 ở điều kiện thiếu sáng nằm giữ ISO thấp nhưng lại không có hệ thống ổn định hình ảnh quang học. Tuy nhiên bạn có thể bật chế độ ổn định hình ảnh kĩ thuật số cho phép tốc độ chụp xuống thấp nhất là 1/30 giây.

Đèn flash của Samsung khá mạnh và thường xuyên làm tốt nhiệm vụ của mình ở các điều kiện ánh sáng không hoàn hảo.

Kết luận

Samsung Galaxy S4 là một thiết bị Android xuất sắc, ít nhất là về khả năng chụp ảnh. Thực tế, đây là một trong những thiết bị di động cho chất lượng ảnh tốt nhất từ trước đến nay và bộ tính năng phần mềm phong phú sẽ khiến bạn phải mất một thời gian dài để khám phá hết. Sự thiếu sót về hệ thống ổn định hình ảnh quang học buộc bạn phải giữ máy thật chắc tay trong điều kiện thiếu sáng. Hơn nữa chuyển động trong video cũng sẽ không được mượt mà như HTC One hay Nokia Lumia 920. Dù sao, nhìn chung Galaxy S4 vẫn là lựa chọn dễ dàng đối với bất cứ người dùng Android ham mê chụp ảnh nào.

Samsung Galaxy S4 dpreview

Dưới đây là một số ảnh mẫu được chụp bởi camera của Samsung Galaxy S4:

Samsung Galaxy S4 photo

Samsung Galaxy S4 photo

Samsung Galaxy S4 photo

Samsung Galaxy S4 photo

Samsung Galaxy S4 photo

Samsung Galaxy S4 photo

Samsung Galaxy S4 photo

Samsung Galaxy S4 photo

Samsung Galaxy S4 photo

Samsung Galaxy S4 photo

Samsung Galaxy S4 photo

Samsung Galaxy S4 photo

Samsung Galaxy S4 photo

Việt Dũng

Chủ đề khác