VnReview
Hà Nội

Giải oan cho Camera360 làm chị Dương phải cúng trừ ma nữ

Ngay khi đọc bài báo về một gia đình ở Hải Phòng đã phải cầu thầy cúng về trừ ma nữ sau khi thấy trong ảnh chụp có hình ảnh một cô gái áo trắng, tóc xõa rũ rượi như ma, chúng tôi đã phát hiện ngay đây là hình ảnh có sử dụng ứng dụng ảnh Camera360. Nhưng tại sao người dùng lại sử dụng ứng dụng này mà không hề hay biết?

Gần đây trên các báo có đăng bài viết về trường hợp của chị Đinh Thị Dương (sinh năm 1991, tại Hải Phòng) khi chụp ảnh con trai thì các bức ảnh xuất hiện bóng ma nữ khiến chị rất hoang mang. Chị đã phải mời thầy cúng, pháp sư về trừ ma. Cuối cùng, do người nhà tìm trên mạng thì mới vỡ lẽ là do chị Dương sử dụng một phần mềm "ma". Bằng phần mềm này, máy ảnh khi chụp có thể tạo ra những hình thù khác nhau in mờ trên tấm ảnh. Trước đó, cháu chị Dương đã khuyên chị tải về máy vì chụp ảnh bằng phần mềm này sẽ đẹp hơn.

Mặc dù bài báo không nói rõ ứng dụng tên là gì nhưng mới chỉ nhìn hiệu ứng này, chúng tôi đã nhận ra ngay đó là ứng dụng ảnh đang rất phổ biến là Camera360 chứ không phải là phần mềm "ma", phần mềm quái gở nào cả. Nhiều người dùng smartphone cũng dễ dàng phát hiện ra được điều này khi chỉ nhìn qua bức ảnh có hiệu ứng "ma nữ".

Thông thường, khi sử dụng ứng dụng ảnh Camera360, người dùng chọn hiệu ứng nào thì ảnh chụp sẽ cho ra hiệu ứng đó. Vậy tại sao chị Dương lại chụp ảnh ra hiệu ứng ma nữ mà không hay biết?

Đầu tiên, theo phán đoán của chúng tôi, chị Dương sử dụng một chiếc smartphone Android hoặc iPhone nhưng có lẽ chị không phải là người dùng hay tìm hiểu, mày mò, vọc máy như một số người khác nên khi có người quen cài đặt cho ứng dụng Camera360 và bảo rằng sử dụng phần mềm chụp ảnh này sẽ cho ra ảnh đẹp hơn, thì từ đó tới nay chị Dương chỉ sử dụng ứng dụng đó để chụp ảnh.

VnReview cũng đã có một bài viết tư vấn và cách sử dụng Camera360, các thao tác chụp ảnh, chỉnh sửa ảnh khá đơn giản. Do vậy đối với một người không biết nhiều về công nghệ, không hay mày mò tìm hiểu thì Camera360 cũng không khác gì ứng dụng chụp ảnh mặc định trên điện thoại.

Khi chụp ảnh từ camera360, bạn có thể chụp một bức ảnh trước, sau đó chọn hiệu ứng cho bức ảnh. Ở đây, chị Dương chắc chắn trước khi chụp đã bấm nhầm vào hiệu ứng Ghost dẫn đến bức ảnh chụp được sẽ hiển thị một bóng ma.

Đối với Camera360, khi bạn đã chọn một hiệu ứng để chỉnh sửa ảnh, thì các bức ảnh sau đó bạn chụp sẽ vẫn được sử dụng hiệu ứng đó, do đó các bức ảnh chụp lần sau của chị Dương vẫn hiển thị một bóng ma kỳ quái giống hệt nhau. Khi lần đầu chụp thấy hiện tượng lạ, chị Dương đã rất hoang mang do vậy không tìm hiểu kỹ về ứng dụng, mà chụp thêm nhiều tấm hình khác nhau. Khi đó bóng ma lại xuất hiện và khiến chị có một phen hú vía.

Hiệu ứng Ghost mà chị Dương sử dụng

2 bức ảnh mà VnReview chụp bằng ứng dụng Camera360 với hiệu ứng Ghost có bóng ma giống với bức ảnh chị Dương cung cấp

Hiện nay, có rất nhiều ứng dụng có thể cho ra các hiệu ứng giống trường hợp của chị Dương như UFO Camera Pro (Android), Camera Magic (iOS), Camera360, Ghost Camera hoặc khi bạn vào App Store, tìm kiếm với từ khóa Ghost Camera cũng cho ra rất nhiều các ứng dụng có thể thêm hiệu ứng bóng ma vào bức ảnh.

Camera360 mà chị Dương sử dụng là một trong những ứng dụng như vậy, không chỉ có hiệu ứng Ghost, mà ứng dụng này còn có rất nhiều hiệu ứng đẹp mắt giúp bạn có thể cho ra những bức ảnh đẹp nhưng có thể chị Dương chưa hề sử dụng.

Hiệu ứng Ghost hay người ngoài hành tinh thêm vào trong bức ảnh của bạn chỉ có ý nghĩa giải trí, giúp bạn lòe bạn bè, những người xem bức ảnh chứ nó không mang tính chất là một ứng dụng ma quái như chị Dương nhận định.

Chính bởi việc hạn chế khi sử dụng smartphone, không có thói quen mày mò tìm hiểu, và cộng thêm một chút mê tín khi nghĩ rằng những bức ảnh được chụp tại nơi trước đây có người chết đã khiến chị Dương hoảng hồn, và dù sau này biết đó là hiệu ứng của ứng dụng vẫn nghĩ đó là ứng dụng ma quái.

Có thể dễ dàng tìm kiếm và tải về các ứng dụng chụp ảnh có hiệu ứng bóng ma

Có rất nhiều hiệu ứng bóng ma, ảnh thực tế ứng dụng mà VnReview cài đặt

Không chỉ riêng chị Dương, vào hồi tháng 5, cư dân mạng cũng đã từng một phen xôn xao khi nhìn thấy bức ảnh chụp được UFO và người ngoài hành tinh được đăng tải trên nhiều báo đài, nhưng mọi việc sau này mới vỡ lẽ, đó chỉ là hiệu ứng của một ứng dụng chụp ảnh.

Bức ảnh từng gây xôn xao khi tác giả công bố chụp được UFO và người ngoài hành tinh, thực chất chỉ là hiệu ứng của ứng dụng chụp ảnh

Có thể nói hiện nay, với công nghệ phát triển như vũ bão, ngày càng nhiều các ứng dụng chụp ảnh bổ sung cho mình những hiệu ứng kỳ quái, để tăng thêm phần sống động cho bức ảnh.

Tuy nhiên đối với đa số người sử dụng không có thói quen mày mò, vọc ứng dụng thì khi nhìn thấy những bức ảnh trên sẽ có cảm giác lo sợ, hoảng hồn vì nghĩ đó là ảnh thật. Đặc biệt như trong trường hợp gia đình chị Dương, cả gia đình đã tốn tiền cầu cúng và sống trong lo sợ.

Từ đó mới thấy được tuy chỉ là một hiệu ứng giải trí, nhưng nó cũng có thể khiến cho nhiều người không biết nhiều về công nghệ sẽ rất tin tưởng vào những gì họ nhìn thấy, và nó sẽ có tác dụng phụ đối với người sử dụng.

Minh Thành

Chủ đề khác