VnReview
Hà Nội

Đánh giá nhanh máy ảnh Sony NEX-5T

So với mẫu NEX-5R của năm ngoái, NEX-5T chưa có nhiều cải tiến đáng giá ngoại trừ ống kính "power zoom" và kết nối NFC. Tuy vậy, NEX-5T vẫn là một sản phẩm hết sức chất lượng.

NEX-5T là một mẫu máy ảnh không gương lật tầm trung mới nhất của Sony. Sự khác biệt duy nhất về mặt kỹ thuật giữa chiếc NEX-5T và chiếc NEX-5R ra mắt năm ngoái là kết nối NFC. Với kết nối NFC, bạn không cần phải cài đặt qua quá nhiều bước, chỉ cần "một chạm" giữa NEX-5T và các thiết bị khác có hỗ trợ NFC là bạn có thể chuyển file giữa 2 máy. Bên cạnh đó, NEX-5T được bán ra cùng bộ ống kính power zoom (gạt bên hông ống để thay đổi tiêu cự, không cần phải xoay vòng điều khiển) 16-50mm f/3.5-5.6, thay vì ống kính 18-55mm f/3.5-6.3 cũ.

1

Các yếu tố khác của NEX-5T giống hệt như người tiền nhiệm của mình, với cảm biến CMOS Exmor APS HD 16,1MP, hệ thống tự động lấy nét Fast Hybrid có khả năng phát hiện phase và độ tương phản, máy đo độ tương phản 49 nấc và màn hình LCD 3 inch, xoay 180 độ với độ phân giải cao.

NEX-5T cũng có giao diện màn hình cảm ứng và tính năng nhấn cò trên màn hình, kết nối Wi-fi được tích hợp và ứng dụng PlayMemories Camera, ISO từ 100 – 25600, cả cò cơ và cò điện tử. Máy có thân bằng ma-giê có khả năng chụp chuyển động nhanh với tốc độ 10 khung hình/giây ở độ phân giải cao nhất, quay video độ phân giải Full HD 1080p và lưu dưới định dạng AVCHD chất lượng cao. Sony NEX-5T có 3 màu bạc, đen và trắng với mức giá 700 USD (khoảng 15 triệu đồng) tại thị trường Mỹ. Sản phẩm đi kèm ống kính power zoom 16-50mm f/3.5-5.6.

Thông số cấu hình

1

Thiết kế

Giao diện bên ngoài của NEX-5T giống hệt như model NEX-5R cũ, ngoại trừ tên thay đổi và logo NFC ở phần gờ cầm tay. Thân của NEX-5T và phần gờ cầm tay ít "thách thức" hơn dáng vẻ hoài cổ của Olympus Pen hoặc các đường cong hiện đại của dòng Panasonic G. Với ống kính power zoom 16-50mm đi kèm, NEX-5T có cân nặng phần mặt trước ít hơn so với NEX-5R vốn sử dụng ống kính 18-55mm.

NEX-5T cũng có khả năng tương thích tốt hơn với các ống kính Alpha DSLR nhờ bộ adapter lắp phụ kiện LA-EA2 cho phép lấy nét dựa theo pha trên tất cả các ống kính A-mount. NEX-5T có thân hình rất cứng cáp khi cầm trên tay, và với bộ ống kính mới chúng có thể nằm vừa vặn trong túi áo jacket của bạn.

17

Màn hình LCD của NEX-5T có thể nghiêng ra mặt sau 40 độ và nghiêng trước 180 độ để chụp ảnh "tự sướng". Màn hình này cũng có thể mở ra một góc 90 độ để bạn có thể tiện phối cảnh. Hãy lưu ý rằng đèn flash được bán kèm sẽ khiến màn hình của NEX-5T không thể mở hết cỡ về phía trước.

Sony cũng cung cấp cho NEX-5T khả năng quay video độ phân giải Full HD 1080p với tốc độ 60 khung hình/giây, âm thanh stereo và khả năng điều khiển tốc độ cửa trập, khẩu độ và bù sang khi quay phim. Máy cũng có nút quay phim riêng màu đỏ như các máy quay phim chuyên dụng, trong khi tính năng Tracking Focus cho phép bạn chọn điểm nét thông qua màn hình LCD khi vật thể chuyển động khi chụp hình và quay phim.

2

NEX-5T không phải là chiếc máy ảnh không gương lật ống kính rời nhỏ nhất thế giới, nhưng với cân nặng 218g và độ dày 38,9mm bao gồm gờ cầm tay và mount cho ống kính, NEX-5T vẫn là một chiếc máy ảnh tương đối nhỏ và nhẹ. Thông số ISO của máy (từ 100 đến 25600) cũng hứa hẹn khả năng chụp ảnh trong điều kiện thiếu sáng không có flash tốt.

1

Rất tiếc, cũng giống đối thủ chính là dòng GF của Panasonic, NEX-5T không hỗ trợ tính năng ổn định hình ảnh tích hợp sẵn mà chỉ hỗ trợ qua ống kính. Ống kính 16-50mm đi kèm của NEX-5T có điểm nhấn là kích cỡ nhỏ và độ sắc tốt hơn mong đợi.

6

Mặt trước của máy bao gồm nút tháo rời ống kính, một đèn hỗ trợ lấy nét tự động và đặt giờ nhỏ, gờ cầm tay kích cỡ bằng pin CR3 thông thường với bề mặt sần giúp giữ máy chặt hơn. Ở mặt nghiêng phía trên máy là nút cò, nút Function có khả năng tùy biến. Theo mặc định, nút Function mở ra các tùy chọn kiểu lấy nét, chế độ lấy nét, vùng lấy nét, cân bằng trắng, chế độ đo sáng và hiệu ứng ảnh cùng hơn 10 tùy chọn khác cho bạn lựa chọn.

3

Bạn có thể bật/tắt máy bằng một nút công tắc kéo tay lớn bao quanh nút cò, thay vì các nút nhỏ riêng biệt thường có trên máy ảnh cỡ nhỏ. Bánh xe điều khiển hơi chìm vào bên trong thân của NEX-5T giúp bạn có thể dễ dàng thay đổi các thông số như tốc độ cửa trập, khẩu độ, mức độ bù sáng và các tùy chọn menu. Có thể nói bánh xe điều khiển của NEX-5T là một sự cải tiến vượt bậc so với dòng sản phẩm 5N cũ.

Mặt trên của máy không đẹp nhưng hoạt động rất tốt. NEX-5T có nút xem ảnh và nút quay video một chạm. Bạn chỉ cần nhấn nút này một lần và máy sẽ bắt đầu quay phim sử dụng chế độ quay phim mà bạn sử dụng ngay trước đó, giống như các nút quay video trên dòng Panasonic G và Olympus PEN. Phía trên máy là microphone trái và phải nằm ở 2 bên mount ống kính, và nút lắp phụ kiện/flash nằm ở giữa.

55

Nếu bạn đã gắn ống kính vào máy, bạn sẽ có rất ít không gian để lắp ốc cho đèn flash. Bạn có thể đặt đèn flash nằm ngang để máy nhỏ gọn và tiện lợi hơn, song khi sử dụng bạn sẽ phải mở đèn flash lên một góc khoảng 45 độ.

Khi nhấn nửa cò, chỉ sau một khoảnh khắc ngắn điểm tự động lấy nét sẽ được làm nổi bật với viền màu xanh lá cây cùng tiếng beep nhằm báo hiệu cho người dùng chụp ảnh. Hệ thống tự động lấy nét AF kết hợp cả lấy nét theo pha và lấy nét theo độ tương phản có tốc độ nhanh hơn và chính xác hơn so với hệ thống lấy nét theo độ tương phản truyền thống trên NEX-5N nhưng lại chỉ được hỗ trợ bởi một số ít ống kính. Sau tiếng click cò tương đối "sướng tai" với khoảng thời gian chờ khoảng 0,02 giây, một bức ảnh JPEG có độ phân giải tối đa sẽ được viết vào thẻ nhớ trong khoảng 2 giây.

24

Có mức giá 700 USD, NEX-5T cho phép bạn chụp file dạng RAW, và thậm chí là cả 2 định dạng RAW và JPEG cùng lúc. Bạn có thể lựa chọn 2 mức nén Fine (nhiều chi tiết hơn) và Normal (dung lượng thấp hơn) cho JPEG.

Rất tiếc, không phải mọi tùy chỉnh đều được sắp xếp hợp lý trên NEX-5T. Ví dụ, tùy chọn ISO được đặt trong menu độ sáng, và thậm chí biểu tượng độ sáng trông giống như là để điều chỉnh độ sáng cho màn hình thay vì độ sáng cho ảnh. Phần đông người dùng đã quen với việc chỉnh ISO bên trong menu Camera cùng các thiết lập khác.

NEX-5T cung cấp cho bạn bánh xe ảo riêng để tùy chỉnh các chế độ chụp, bao gồm các chế độ: P (Programmed Auto/Tự động), A (Apeture-Priority Auto/Tự động, ưu tiên khẩu độ), S (Shutter-Priority Auto/Tự động, ưu tiên cửa trập), M (Manual/Chỉnh bằng tay), Anti Motion Blur (Chống mờ khi chụp vật chuyển động), Intelligent Auto (Thông minh tự động), Sweep Panorama (Panorama chiều ngang) và 3D Sweep Panorama (Panorama 3D). NEX-5T cũng hỗ trợ điều chỉnh Độ sáng, Màu, Hiệu ứng ảnh v…v… bên trong giao diện Photo Creativity Touch (Chụp ảnh cảm ứng sáng tạo).

mb

Phần lưng của NEX-5T cũng được thiết kế để đem lại trải nghiệm sử dụng dễ dàng. Màn hình LCD 3 inch chiếm phần lớn diện tích. Bạn có thể tương tác với các biểu tượng và menu trên màn hình, và cũng có thể lấy nét trên màn hình này – rất tiện cho việc lấy nét thủ công và theo dõi các vật chuyển động. Bạn có thể nhấn cò ngay trên màn hình. Thật may mắn, nếu muốn bỏ qua hoàn toàn màn hình cảm ứng, bạn vẫn có thể điều khiển NEX-5T một cách đầy đủ với các nút bấm và tắt toàn bộ ;màn hình nếu muốn.

Phía bên phải màn hình là 2 nút điều khiển. 2 nút điều khiển này chỉ được làm rõ chức năng khi bạn bật màn hình cảm ứng. Nút điều khiển phía trên là nút "menu" cho phép bật lựa chọn 7 tùy chỉnh. Thay vì hiển thị nhiều tùy chọn văn bản, máy sẽ hiển thị 7 lựa chọn Shoot Mode (Chế độ chụp), Camera, Image Size (Kích cỡ ảnh), Brightness/Colour (Độ sáng/Màu), Playback (Xem nội dung), Application (Ứng dụng) và Setup (Cài đặt).

Người dùng có thể sử dụng bánh xe điều khiển ở phía bên phải (hoặc màn hình cảm ứng) để lựa chọn các tùy chỉnh và sử dụng nút bấm trung tâm để lựa chọn. Bánh xe điều khiển rất nhạy, và do đó đi lướt qua các tùy chọn sẽ không làm bạn tốn quá nhiều thời gian. Mặt khác, bánh xe quá nhạy khiến bạn có thể sẽ lựa chọn sai.

ca

Bên trong các lựa chọn của bán xe điều khiển là các tùy chọn để chỉnh màn hình, tốc độ ISO, độ bù sáng (+/-2EV), chế độ chụp (chụp đơn, chụp liên tiếp, chụp liên tiếp ưu tiên tốc độ) và lựa chọn đặt giờ (2 hoặc 10 giây). Bạn cũng có thể sử dụng NEX-5T với điều khiển từ xa được bán rời.

Bạn sẽ phải truy cập vào hệ thống menu Camera chính để chỉnh sửa các chế độ flash. Các tùy chọn flash bao gồm rear sync, slow sync bên cạnh các chế độ tự động (auto) và fill ("phủ flash") thường gặp. Điều kỳ lạ là chế độ giảm mắt đỏ của NEX-5T không được đặt trong menu này mà lại được đặt trong menu Setup.

Nút điều khiển phía dưới cho phép bạn bật kết nối Wi-fi. Bạn có thể chuyển ảnh lên smartphone hoặc tablet có cài ứng dụng PlayMemories Mobile, hoặc kết nối thẳng với máy vi tính cùng mạng. Bạn cũng có thể phát nội dung tới TV hỗ trợ kết nối DLNA hoặc Wi-fi Direct. NEX-5T cũng hỗ trợ kết nối NFC cho phép bạn kết nối và chia sẻ nội dung với các thiết bị NFC khác bằng cách chạm vào các thiết bị này.

8

Không chỉ hỗ trợ kết nối Wi-fi và NFC, NEX-5T cũng hỗ trợ bộ dịch vụ ứng dụng PlayMemories Camera Apps. Với bộ ứng dụng này, bạn có thể them các tính năng vào máy thông qua Wi-fi hoặc USB, ví dụ như Picture Effect+ (Hiệu ứng), Bracket Pro (tự động bracket ảnh), Multi Frame NR (chụp nhiều bức ảnh để chọn ISO thấp nhất có thể mà không cần dùng flash), Photo Retouch (chỉnh sửa ảnh), Smart Remote Control (dùng smartphone điều khiển NEX-5T), Direct Upload (tự động chia sẻ, tải ảnh lên mạng khi có Wi-fi) v…v… Hãy lưu ý rằng một vài ứng dụng trong số này là ứng dụng mất phí. Sony hứa hẹn sẽ ra mắt thêm nhiều ứng dụng cho PlayMemories trong tương lai.

NEX-5T sẽ đưa ra các lời khuyên trên màn hình. Đây là một điều hoàn toàn dễ hiểu do Sony muốn thu hút người dùng phổ thông nâng cấp lên NEX-5T. NEX-5T sẽ đưa ra các lời khuyên theo bối cảnh, cộng với các bức hình hướng dẫn nhỏ, ví dụ như "nâng độ nhạy ISO để tăng tốc độ cửa trập. Độ nhạy ISO cao hơn có thể khiến ảnh bị nhiễu".

d

Ở phía đáy thân của máy là một khe bắt vít để gắn với tripod. Bên dưới phần gờ cầm tay là khe chứa pin sạc và thẻ nhớ gắn ngoài. Sony hỗ trợ cả thẻ nhớ chuẩn SD và thẻ nhớ chuẩn Memory Stick (chuẩn thẻ nhớ do công ty tự xây dựng).

s

s

Phía bên phải của NEX-5T không có bất kỳ nút bấm nào trong khi phía bên trái của máy chứa cổng HDMI và USB. Máy chỉ được bán kèm dây USB.

Chất lượng ảnh

Tất cả các bức ảnh trong thử nghiệm của PhotographyBlog đều có ảnh gốc định dạng JPEG 16MP. Các bức ảnh có kích cỡ khoảng 5MB.

NEX-5T giúp tạo ra những bức ảnh có chất lượng rất tốt. Máy xử lý nhiễu tốt: từ ISO 100 – 3200 gần như không có nhiễu; nhiễu ở ISO 6400 không đáng kể. Ở ISO 12800, bạn có thể thấy nhiễu khi xem ảnh ở zoom 100%, song ảnh chụp vẫn là rất tốt để sử dụng trên web và in ra khổ nhỏ. Ảnh ISO 25600 không được tốt khi phóng to. Ảnh định dạng RAW cho thấy máy xử lý nhiễu rất nhiều, do ảnh RAW chụp ở tất cả các mức ISO đều bị nhiễu hơn nhiều so với JPEG ở cùng ISO.

Màu sắc của NEX-5T khi chụp ở chế độ mặc định Standard Creative Style tương đối sống động song không bị quá bão hòa, và bạn cũng có thể chọn chế độ Vivid nếu muốn ảnh của mình rực rỡ hơn nữa. 11 hiệu ứng ảnh được cung cấp sẵn sẽ tiết kiệm cho bạn rất nhiều thời gian sử dụng Photoshop, và 5 chế độ chụp ảnh Creative Style cho phép bạn dễ dàng chỉnh các bức ảnh JPEG. Chế độ Tối ưu Dải tần nhạy sáng (Dynamic Range Optimizer) và Dải tần nhạy sáng Cao (High Dynamic Range) làm việc rất tốt, song bạn nên sử dụng các mức DR cao một cách cẩn thận. Chế độ Sweep Panorama vẫn có chất lượng rất tốt.

Ổn định hình ảnh thông qua ống kính cũng là một tính năng hữu ích nếu bạn chụp ảnh trong điều khiện thiếu sáng với NEX-5T cầm tay hoặc khi chụp xa (chụp tele). Các bức ảnh 16,1MP của máy nhìn hơi mịn khi ở chế độ làm sắc mặc định, và bạn có thể sẽ cần làm nét thêm trong các ứng dụng như Adobe Photoshop hoặc thay đổi cài đặt trong máy. Đèn flash của máy giúp tạo ra mức phơi sáng vừa đủ và tạo ra rất ít hiệu ứng mắt đỏ.

Độ nhiễu

Sau đây là các bức ảnh chụp ở 9 mức ISO có mặt trên NEX-5T ở 100% crop.

234

Xử lý nét

Các bức ảnh sau đã được lưu với tùy chọn Saved as Web trong Photoshop. Các bức ảnh ở bên phải đã được đặt hiệu ứng xử lý nét bên trong Photoshop. Bức ảnh gốc từ máy có độ mịn theo tùy chọn xử lý nét mặc định. Bạn cũng có thể thay đổi tùy chọn xử lý nét.

s

Tuỳ chỉnh chất lượng ảnh

Sony NEX-5T có 3 mức chất lượng, trong đó Fine là mức chất lượng cao nhất khi chụp JPEG. Sau đây là ảnh chụp 3 mức chất lượng khác nhau của NEX-5T.

f

Flash

Các tùy chỉnh flash trên NEX-5T là Autoflash (tự động), Fill-flash ("phủ flash"), Slow sync và Rear sync. Người dùng có thể tùy chọn giảm mắt đỏ trong menu chính (Main). Sau đây là ảnh chụp các bức tường trên khoảng cách 1,5m.

Trong các bức ảnh chụp chân dung sau đây, cả tùy chọn Auto (tự động) và giảm mắt đỏ đều gây hiện tượng mắt đỏ mức độ nhẹ.

fl

Chụp đêm

Tốc độ cửa trập tối đa của NEX-5T là 30 giây, ngoài ra bạn có chế độ Bulb phục vụ cho việc phơi sáng lâu hơn 30 giây. Đây là một tin tuyệt vời với những người muốn chụp đêm. Bức ảnh sau đây được chụp với tốc độ cửa trập 8 giây, ISO 100.

mn

Chụp Steadyshot (giảm hiện tượng mờ hình)

Ống kính 16-50mm của NEX-5T được trang bị cơ chế chống rung, cho phép bạn chụp ảnh sắc nét hơn với tốc độ cửa trập chậm. 2 bức ảnh chụp khi cầm máy trên tay sau đây được đưa ra để so sánh ảnh chụp ở chế độ bình thường (trái) và chống rung tay (phải).

st

Tối ưu dải nhạy sáng

Tính năng tối ưu dải nhạy sáng (DRO) là giải pháp của Sony nhằm cải thiện chất lượng chi tiết của vùng tối trong ánh sáng mạnh.

dr

HDR

HDR là giải pháp nhằm thu được nhiều chi tiết tương phản hơn bằng cách cân bằng 2 bức ảnh vào làm một.

gh

Chế độ Sweep Panorama thông minh

NEX-5T cho phép bạn chụp ảnh panorama rất dễ dàng bằng cách "quét" máy trong khi giữ cò. Máy sẽ tự động làm công việc kết hợp các bức ảnh và thậm chí còn xử lý vật chuyển động tương đối tốt. Rất tiếc ảnh thu được có độ phân giải không cao.

pan

6 chế độ chụp

Sony cung cấp 6 chế độ chụp (Creative Style) để bạn có thể thay đổi chất lượng của bức ảnh.

cs

Hiệu ứng ảnh

Giống như Olympus và Panasonic, NEX-5T đem tới 11 hiệu ứng sáng tạo khác nhau.

ef

Ảnh mẫu

Tất cả các bức ảnh sau đây đều được chụp với tùy chỉnh 16MP Fine JPEG.

42

534

6345dfg

fgd b

56x

fe

twx

934

10

42

13

 

14

Kết luận

Bên cạnh khả năng kết nối NFC, ống kính power zoom 16-50mm và mức giá thấp hơn, NEX-5T gần như giống hệt mẫu NEX-5R của năm ngoái. Do đó, NEX-5T vẫn là một chiếc máy ảnh không gương lật (CSC) có thể làm vừa lòng cả những người dùng mới tập chụp ảnh, và cả những người đã có kinh nghiệm chụp ảnh lâu năm. Tuy vậy, việc NEX-5T thiếu đi những tính năng mới có thể sẽ làm người hâm mộ của Sony thất vọng.

Kết nối Wi-fi và NFC lần đầu tiên có mặt trên máy ảnh dòng NEX, giúp việc chia sẻ ảnh và điều khiển NEX-5T từ xa trở nên dễ dàng hơn. Quyết định bán kèm NEX-5T và ống power zoom 16-50mm cũng là một "tính năng mới" tương đối quan trọng, giúp cho cả bộ máy NEX-5T trở nên gọn gàng hơn, vừa vặn trong túi áo jacket của bạn. Cuối cùng, mức giá thấp của NEX-5T chắc chắn sẽ giúp cho máy được đón nhận tốt, mặc dù người dùng vẫn có thể mua NEX-5R với mức giá thấp hơn NEX-5T tới 100 USD.

Lê Hoàng 

Chủ đề khác