VnReview
Hà Nội

Phát hiện phần mềm nghe lén Ptracker bằng Bkav Mobile Security

Bạn có thể kiểm tra xem điện thoại của mình có bị cài đặt phần mềm nghe lén, theo dõi vị trí hay không và xử lý bằng phần mềm bảo vệ smartphone Bkav Mobile Security.

Mới đây, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao PC50 (Công an Hà Nội) đã phát hiện công ty TNHH công nghệ Việt Hồng (Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội) kinh doanh phần mềm Ptracker. Đáng nói là, phần mềm có nguồn gốc từ Trung Quốc này giúp người dùng có thể cài lén lên một điện thoại muốn theo dõi và sau đó có thể xem tin nhắn, danh bạ, ghi âm cuộc gọi, định vị điện thoại, quay phim, chụp ảnh, bật- tắt 3G/GPRS của điện thoại bị giám sát. Người sử dụng còn có thể ra lệnh điều khiển từ xa điện thoại bị cài Ptracker bằng cách nhắn tin tới điện thoại này. Nghiêm trọng hơn, toàn bộ dữ liệu sau khi được lấy từ điện thoại bị cài phần mềm đã được gửi về máy chủ của Công ty Việt Hồng.

Dù khách hàng có mua phần mềm hay chỉ cài bản dùng thử của phần mềm Ptracker thì điện thoại đều bị chiếm quyền điều khiển. Nếu khách hàng nộp tiền cho Việt Hồng công ty này sẽ cấp tài khoản để khách hàng xem, khai thác nội dung dữ liệu đó trên máy chủ. Theo PC50- Công an Hà Nội, đã có trên 14.000 tài khoản bị cài phần mềm Ptracker, còn Công ty Việt Hồng đã thu lợi bất chính từ hoạt động phạm pháp này gần 1 tỷ đồng.

Nhiều người lo bị cài đặt phần mềm theo dõi

Trả lời phỏng vấn trên VTV sáng nay, đại tá Lê Hồng Sơn, trưởng phòng PC50 nói việc cài phần mềm giám sát chỉ thay đổi một phần dung lượng rất nhỏ, lại chạy ẩn nên với người sử dụng bình thường rất khó phát hiện, chỉ có thể phát hiện được nếu sử dụng các thiết bị chuyên dụng để kiểm tra. Ông khuyến cáo nếu người dùng smartphone thấy thiết bị sụt pin nhanh, một số chế độ như GPS tự động bật tắt thì phải kiểm tra ngay. Trong trường hợp cần thiết, người dùng phải đưa điện thoại đến những cơ sở uy tín, chính hãng để cài đặt lại điện thoại.

Tuy nhiên, thực tế người dùng smartphone không cần phải dùng đến thiết bị chuyên dụng để phát hiện phần mềm nghe lén hoặc cài đặt lại máy ở chính hãng khi cảm thấy nghi ngờ. Chúng tôi đã kiểm nghiệm thấy phần mềm bảo vệ smartphone Bkav Mobile Security phát hiện và xử lý được ngay tức thời nếu máy bị gài loại phần mềm này.

Để cài đặt phần mềm Bkav Mobile Security, người sử dụng có thể cài từ kho ứng dụng Google Play hoặc có thể tải bộ cài từ website mobile.bkav.com.vn. Nếu người sử dụng đã cài đặt phần mềm, Bkav Mobile Security sẽ tự động cập nhật phiên bản mới nhất để bảo vệ thiết bị. Ngay khi phần mềm nghe lén được cài vào máy, tính năng Tự động bảo vệ của Bkav Mobile Security sẽ được kích hoạt và thông báo về những mối nguy có thể gây hại cho thiết bị của người dùng.

Trong trường hợp nghi ngờ smartphone của mình bị cài phần mềm nghe lén, người dùng cài đặt Bkav Mobile Security, kích hoạt chương trình và truy cập vào mục Giám sát truy cập trên phần mềm Bkav và bấm nút Quét.

Sau vài giây, Bkav Mobile Security sẽ quét toàn bộ điện thoại và chỉ ra các phần mềm nghe lén để loại bỏ.

Bài liên quan:

Phần mềm nghe lén Ptracker có xuất xứ Trung Quốc

Cách phát hiện và gỡ phần mềm nghe lén trên smartphone

Hơn 14.000 điện thoại bị nghe lén ở Việt Nam

Nhóm phóng viên

Chủ đề khác