VnReview
Hà Nội

FBI bó tay với khóa màn hình Android

Khóa màn hình trên điện thoại Android an toàn đến nỗi Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) thử đủ kiểu cũng không phá được.

Theo bài viết đăng trên Wired, FBI trong tài liệu tòa án liên bang Mỹ cho hay các chuyên gia pháp y đã thực hiện "rất nhiều nỗ lực" để truy cập nội dung của một chiếc điện thoại Samsung Exhibit II nhưng không thể mở khóa điện thoại này được.

Android

Một thiết bị Android yêu cầu địa chỉ email Google của nó có kèm theo mật khẩu để mở khóa một khi người dùng thực hiện quá nhiều lần quét sai. Vì thế FBI đang đề nghị tòa án chấp thuận gửi trát đến Google đề nghị mở khóa chiếc điện thoại của một kẻ tình nghi môi giới mại dâm ở khu vực San Diego.

Ngày nay, khóa điện thoại đã trở nên quan trọng hơn bao giờ hết bởi vì điện thoại thông minh (smartphone) có lưu trữ quá nhiều thông tin cá nhân. Hơn thế nữa, ở nhiều bang của Mỹ, chính quyền đã cho phép các nhà chức trách quyền truy cập điện thoại di động của một kẻ tình nghi mà không cần lệnh bắt.

Các chuyên gia pháp y và các công ty trong lĩnh vực bẻ khóa điện thoại đều cho rằng khóa mã của Android có thể đánh bại mọi sự xâm nhập trái phép.

Hiện chưa rõ hệ thống khóa của iPhone có mạnh mẽ như đối thủ Android không nhưng mã khóa của iPhone đã từng bị hạ gục chỉ với vài động tác hack đơn giản (vụ gần đây nhất được công khai là hồi tháng 10/2010).

Rõ ràng là FBI chẳng vui vẻ gì với việc phải gọi cho Google đề nghị giúp đỡ. Trát của tòa yêu cầu Google giao lại "mã mặc định" của Samsung dưới dạng "lời nói" hoặc "viết hướng dẫn bằng văn bản để ghi đè lên "khóa" đã được cài đặt trên chiếc di động Samsung SGH-T679".

Người phát ngôn của Google không nói Google có tuân thủ trát của nhà chức trách hay không, chỉ nói hãng không bình luận "về những vụ việc cụ thể".

Hải Ninh

Chủ đề khác