VnReview
Hà Nội

Google khai tử ô CAPTCHA, thay bằng giải pháp mới đơn giản hơn

Do khả năng chống spam yếu kém và gây khó khăn cho người dùng của những ô CAPTCHA, Google đã đưa ra một phương pháp xác thực hiệu quả và thân thiện hơn.

CAPTCHA từ lâu đã là một nỗi ám ảnh của người dùng Internet. Phương pháp chống spam được giới thiệu bởi Google này là một tập hợp của các con số và chữ cái được sắp xếp ngẫu nhiên thành một hình ảnh siêu thực khiến chúng ta phải đoán hết lần này đến lần khác để nhập đúng.

Tuy nhiên, do đã được đưa vào sử dụng từ cách đây khá lâu nên đến bây giờ khả năng chống spam của CAPTCHA đã không còn được như trước nữa. Nhiều tổ chức thậm chí còn đã tung ra những chương trình, ứng dụng hay thuật toán mới có thể qua mặt CAPTCHA một cách dễ dàng.

Hiểu được những khó chịu từ phía người dùng cùng với sự yếu kém của công cụ CAPTCHA, mới đây Google đã nghiên cứu và đưa ra một giải pháp chống spam, xác thực người dùng cho các trang web bằng một lần click chuột với tên gọi là reCAPTCHA.

Phương pháp này thực chất là một hàm API đơn giản và khá tinh tế thông qua những cái nhấp chuột đơn giản. Trước đây, để chống tình trạng spam, CAPTCHA đã sử dụng những văn bản bị bóp méo để gây khó khăn cho những con robot spam. Tuy nhiên, những nghiên cứu mới đây đã cho thấy rằng công nghệ trí thông minh nhân tạo ngày nay đã có thể giải quyết được những văn bản bị bóp méo thậm chí lên đến 99,8%. Như vậy, những văn bản bị bóp méo này đã không còn tác dụng ngăn chặn được spam mà càng ngày càng gây khó khăn hơn cho người dùng.

Thay vì yêu cầu người dùng phải thực hiện nhập các ký tự đã bị bóp méo như trước đây thì hệ thống reCAPTCHA API mới của Google sẽ sử dụng một hệ thống "phân tích rủi ro" để đánh giá hành vi người dùng. Dựa vào đánh giá này thì hệ thống sẽ quyết định xem bạn có thể vượt qua các bước reCAPTCHA chỉ với một nhấp chuột nhanh chóng hay phải thực hiện thêm các bước xác thực khác. Tuy nhiên, các bước xác thực này cũng không quá khó khăn và cũng không xảy ra thường xuyên.

Một số các tên tuổi lớn như WordPress hay Humble Bundle cũng đã thông qua việc sử dụng hệ thống reCAPTCHA để xác thực người dùng. Theo báo cáo mới đây của Google thì tỉ lệ người dùng vượt qua xác thực reCAPTCHA với chỉ một lần nhấp chuột lần lượt là 60% đối với WordPress và 80% đối với Humble Bundle.

Ngoài ra, Google cũng đã nghiên cứu tìm cách giúp cho hoạt động của reCAPTCHA đơn giản tối đa để tránh phiền phức không đáng có đối với người dùng.

Google cũng đã xây dựng hệ thống reCAPTCHA thân thiện hơn với môi trường di động khi càng ngày càng có nhiều người truy cập internet thông qua những chiếc smartphone hay máy tính bảng. Đối với các thiết bị di động này, Google dựa vào hệ thống thị giác máy tính (computer vision) để đánh lừa nhưng con robot spam. Đối với người dùng thì đó chỉ như một trò chơi chọn hình ảnh phù hợp với những gợi ý mà Google đưa ra như hình ảnh một chú mèo con hay một con gà tây.

Thế nhưng, song song với hệ thống reCAPTCHA mới này thì Google vẫn cho phép các hàm API cũ lưu hành trên các trang web. Điều này làm dấy lên những lo ngại về việc không đồng bộ khi cập nhật lên hệ thống mới khiến cho công cuộc chống spam trở nên không hiệu quả.

Anh Minh

Theo Gizmodo

Chủ đề khác