VnReview
Hà Nội

Mẹo dùng smartphone an toàn

Smartphone ngày càng phổ biến với giá có xu hướng đi xuống và năng lực tăng lên. Bạn có thể email, nhắn tin, mua sắm, sử dụng mạng xã hội và hàng nghìn thứ khác qua các ứng dụng có thể tải về.

Tuy nhiên, gần đây các vụ rò rỉ bảo mật ầm ĩ ;đang tăng lên khi còn rất nhiều người xem nhẹ việc bảo vệ dữ liệu thông tin trong chiếc điện thoại của mình.

Những kẻ tấn công đang thực hiện rất nhiều kỹ thuật phức tạp khác nhau để giành quyền kiểm soát thông tin cá nhân, danh bạ và tiền của người dùng (nếu điện thoại được sử dụng như phương tiện thanh toán). Theo một khảo sát mới đây (Lookout Mobile Security Threat Report, August 2011), có ba trong số 10 người dùng điện thoại Android có khả năng gặp rủi ro là nạn nhân của tấn công mạng mỗi năm. Các mối đe dọa dựa trên ứng dụng cũng tăng. Có hơn 400 ứng dụng Android bị nhiễm mã độc trong tháng 6/2011, tăng so với chỉ có 80 ứng dụng bị nhiễm hồi tháng 1/2011.

 

 

Bảo vệ điện thoại của bạn bằng mật khẩu luôn là một ý tưởng tốt, nhưng có lẽ là chưa đủ. Dưới đây là một số cách nữa để bảo vệ smartphone của bạn khỏi các mối đe dọa bảo mật.

  1. Đối xử với chiếc điện thoại của bạn như chiếc PC và có sự bảo vệ. Hầu hết mọi người bảo vệ máy tính của họ khỏi mã độc và virus và nay điện thoại cũng cần phải được bảo vệ ở mức độ tương đương. Bảo vệ bản thân và dữ liệu cá nhân của mình khỏi mã độc, phần mềm gián điệp và các vụ tấn công lừa đảo bằng việc tải các ứng dụng bảo mật. Có ứng dụng có thể thậm chí giúp bạn định vị điện thoại bị mất hoặc bị đánh cắp hiện đang ở đâu.
  2. Tải các cập nhật cho điện thoại và ứng dụng điện thoại. Tin tặc luôn tìm các cách mới để tấn công điện thoại và các lỗ hổng trong phần mềm điện thoại có thể tạo cho chúng cơ hội như thế. Thông thường, các cập nhật này bao gồm bản vá các lỗ hổng bảo mật được phát hiện gần đây trong phần mềm và nó có thể đặt chiếc điện thoại của bạn vào tình trạng nguy hiểm.
  3. Hãy thận trọng khi tải các ứng dụng. Chỉ tải về ứng dụng từ các trang web mà bạn tin tưởng, kiểm tra đánh giá các ứng dụng và đọc các ý kiến người dùng ​​để đảm bảo rằng nó được sử dụng rộng rãi và được tôn trọng.
  4.  Thận trong khi click vào các đường link từ điện thoại của bạn. Trên smartphone – do nó có kích thước nhỏ - người dùng thường có nhiều khả năng (gấp ba lần) nộp thông tin đăng nhập cá nhân cho một website lừa đảo hơn là nếu như họ dùng PC. Khi bạn lướt Web, e-mail, text và thưởng thức mạng xã hội từ điện thoại của mình, bạn có thể bị phơi lộ với một số mã độc và tấn công lừa đảo tương tự như với PC.

Chủ đề khác