VnReview
Hà Nội

Sản phẩm của Apple ngày càng 'ngon' trong mắt hacker

Kể từ tháng 1/2014 cho tới nay, đã có một sự bùng nổ về số lượng cuộc tấn công nhằm vào các hệ điều hành của Apple (cả Mac OS X và iOS), theo một báo cáo thường niên của hãng bảo mật Symantec.

Các mối đe dọa nhằm vào Apple không chỉ tăng lên về số lượng, mà còn đa dạng hơn, từ các adware (phần mềm quảng cáo) đơn giản cho tới các lỗ hổng bảo mật bị khai thác bởi các nhóm tin tặc nhằm thâm nhập vào mạng lưới của các doanh nghiệp và chính phủ, Softpedia cho hay.

Số máy Mac bị nhiễm virus tăng gấp 7 lần so với 2014

Chiếm tỷ lệ lớn nhất là các virus nhằm vào hệ điều hành Mac OS X, với số lượng bắt đầu tăng kể từ 2010. Những phần mềm độc hại coi Mac là mục tiêu đã tăng 29% trong 2012, 44% trong 2013 và 15% trong 2014. Năm nay, mặc dù số lượng các loại virus không tăng lên đáng kể, nhưng số máy tính bị lây nhiễm trong 3 quý đầu tiên đã tăng gấp 7 lần so với toàn 2014.

Thống kê tăng trưởng mã độc nhắm vào Mac OS X của Symantec

Đợt lây nhiễm mạnh nhất được phát hiện trong 3 quý đầu năm nay, chỉ tính riêng tháng 3 đã có tới hơn 65.000 máy Mac bị lây nhiễm.

Các thiết bị iOS cũng không khá hơn

Mặc dù bức tranh có vẻ đang xấu đi với người dùng Mac, nhưng bối cảnh của người dùng iOS cũng không khá hơn là mấy. Năm 2013, Symantec không hề phát hiện bất kỳ mã độc mới nào tấn công iOS. Tuy nhiên chỉ một năm sau, hãng đã tìm ra 3 mối đe dọa mới, và con số này là 7 trong 3 quý đầu tiên 2015.

Jailbreak iPhone sẽ làm thiết bị gặp nhiều rủi ro bảo mật hơn

"Những thiết bị đã jailbreak là mục tiêu chính của các vụ tấn công. Trong số 13 mối đe dọa mà Synmatec đã phát hiện, có tới 9 mối chỉ có thể tấn công các thiết bị đã jailbreak", theo chuyên gia của Symantec.

Sự chú ý nhằm vào các dòng máy của Apple cũng được thể hiện trên thị trường. Tháng Chín vừa qua, một công ty chuyên tìm kiếm và bán những lỗ hổng bảo mật cho chính phủ đã treo giải 1 triệu USD cho người phát hiện ra được lỗi của hệ điều hành iOS 9. Dĩ nhiên không lâu sau công ty đã trao khoản tiền trên cho một nhóm hacker giấu tên.

;Thống kê tăng trưởng mã độc nhắm vào iOS của Symantec

Mặc dù các tin tặc đang chuyển sự chú ý sang các sản phẩm của Apple, nhưng vẫn không thể phủ nhận các hệ điều hành của hãng này vẫn đảm bảo tính an toàn cao. Lời khuyên cho những ai lo sợ sự tấn công của hacker, đó là hãy sử dụng những sản phẩm Apple chính hãng và tránh không dùng các thiết bị đã jailbreak.

Anh Minh

Chủ đề khác