VnReview
Hà Nội

The Malware Museum: Bảo tàng virus máy tính thời “đồ đá”

Trải qua rất nhiều biến động, nhưng hầu như chúng ta chỉ biết tới virus máy tính khi nó đã trở nên tinh vi và nguy hiểm. Nhưng ít ai biết rằng virus của thời đại MS-DOS rất khác so với hiện nay.

Những thế hệ 8x, 9x đời đầu có thể sống lại thời thơ ấu của mình trong những ngày Tết rộn ràng với The Malware Museum, trang web tập hợp các loại mã độc được viết trên nền tảng MS-DOS vào những năm 1990. Nếu là 9x đời cuối hoặc 10x, các bạn cũng có thể truy cập The Malware Museum để biết được virus máy tính ngày xưa trông như thế nào.

Theo TheNextWeb, virus của MS-DOS rất thú vị. Mặc dù vẫn được tạo ra với mục đích phá hoại máy tính, nhưng virus của MS-DOS còn hiển thị lên màn hình những thông điệp "rùng rợn", mang tính chất "khiêu khích", những hình ảnh đồ họa, các ký tự lạ thường hay thậm chí là phát những bản nhạc trong lúc chúng đang phá hoại máy tính của bạn một cách chậm rãi. Khác xa với virus của ngày nay, chúng phá hoại máy tính một cách âm thầm, lặng lẽ đến nỗi người dùng không hề biết máy tính của họ đang gặp nguy hiểm.

Theo The Next Web, bạn có thể chọn và xem lại hình ảnh của bất kỳ mẫu virus MS-DOS nào. Điểm đặc biệt là nó được chạy và thực hiện ngay trên trình duyệt thông qua một công cụ ảo hóa chứ không phải ảnh động dạng GIF, tất nhiên các thành phần gây hại cho máy tính đã bị loại bỏ hoàn toàn. Thời của MS-DOS không có công cụ quét virus, vì vậy một khi đã dính virus, bạn buộc phải cài đặt lại MS-DOS từ đầu.

Truy cập "bảo tàng virus thời đồ đá" tại đây.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác