VnReview
Hà Nội

Microsoft diễn giải cách Windows 10 chặn các chương trình giống virus

Thông qua cách giải thích của Microsoft, chúng ta có thể hiểu hơn về cách Windows Defender ngăn chặn các phần mềm không mong muốn được cài đặt vào máy tính của bạn.

Windows Defender là một phần mềm chống virus và mã độc được cài đặt sẵn trên Windows 8.1 và Windows 10. Đây là một công cụ được Microsoft khá chăm chút với nhiều tính năng hữu ích không thua kém những sản phẩm bảo mật hàng đầu đến từ các bên thứ ba.

Trong khi Windows Defender chỉ tập trung vào việc chăm sóc máy tính và ngăn chặn những mối nguy hiểm bảo mật rình rập, có rất nhiều các phần mềm không mong muốn, đa phần là các phần mềm rác đi theo bộ cài đặt khác của người dùng lọt qua và nghiễm nhiên "ăn nhờ ở đậu" trên PC của người dùng.

Tuy nhiên trong một bài đăng trên trang;Malware Protection Center, Microsoft đã giải thích cách Windows Defender có thể ngăn chặn những phần mềm như vậy bằng cách nào. Hãng cũng nhấn mạnh trong một số trường hợp, báo cáo và phản hồi của người dùng có tầm quan trọng rất lớn giúp việc cải tiến bảo mật tốt hơn.

Microsoft cho biết, hãng đã xây dựng một thư viện định nghĩa các phần mềm không mong muốn dựa vào tập tin và cài đặt. Các phần mềm này được nhận dạng và bổ sung thường xuyên vào thư viện nhờ công phát hiện của các nhà nghiên cứu.

Theo trang Softpedia, Microsoft đã tạo ra một mạng lưới trên toàn cầu để ngay bạn, những khách hàng của Microsoft có thể gửi bất kỳ các phần mềm không mong muốn nào để phân tích. Những người tham gia trong mạng lưới này đóng một vai trò quan trọng giúp xác định các chương trình đáng ngờ một cách nhanh chóng. Sau khi phân tích, Microsoft tạo ra định nghĩa cho các chương trình đáp ứng đủ tiêu chí và triển khai tới tất cả người dùng thông qua các bản cập nhật Windows Defender của Microsoft.

Khi tìm kiếm các phần mềm không mong muốn, Microsoft sẽ quét các ứng dụng có thể chứa bộ cài phần mềm không mong muốn đi kèm hoặc các quảng cáo trên PC của người dùng. Trong nhiều trường hợp, có nhiều ứng dụng hứa hẹn sẽ tối ưu hoá, tăng tốc hoặc dọn dẹp máy tính cho bạn. Sau khi quét các ổ đĩa, những ứng dụng đó sẽ khuyên bạn cần mua một gói bảo mật cao cấp hoặc đăng ký để áp dụng các bản sửa lỗi cần thiết.

Tuy vậy những đề nghị này chỉ là lừa đảo. Microsoft khẳng định không ai nên "dính" phải trường hợp tương tự như vậy ngay cả khi máy tính của bạn bằng cách nào đó đã bị "nhiễm" các phần mềm không mong muốn.

Microsoft khẳng định: "Những phần mềm này chạy các tiến trình trái phép hoặc lập trình trên máy tính của bạn nhưng không hiển thị công khai hoặc có sự đồng ý từ bạn. Chúng ngăn cản bạn điều khiển các hành động trong khi tự động chạy trên máy tính, thậm chí ngăn bạn gỡ bỏ cài đặt chương trình, hoặc xem, tùy chỉnh cài đặt trình duyệt, tạo ra thông báo không chính xác về tình trạng máy tính hoặc phá hủy cả hộp thoại cho phép đồng ý từ trình duyệt hoặc hệ điều hành".

Chắc chắn rằng, nhờ những cải tiến đáng kể về tính năng chống virus và phần mềm không mong muốn, Windows Defender sẽ ngày càng lớn mạnh và chiếm được lòng tin của khá nhiều người dùng Windows. Cũng chỉ mới đây, những nỗ lực của Microsoft đã bắt đầu gặt hái được thành quả xứng đáng khi Windows Defender xuất sắc vượt qua bài kiểm tra mới nhất của các bên thứ ba.

Phi Thiên

Chủ đề khác