VnReview
Hà Nội

Apple có thể mã hoá cả iCloud để không bị FBI "làm phiền"

Theo Phonearena, Apple đang xem xét khả năng mã hóa cả bản sao lưu (back up) trên iCloud để ngăn chặn trường hợp Chính phủ yêu cầu can thiệp vào thiết bị trong tương lai.

Apple có thể mã hoá cả bản sao iCloud để không bị FBI "làm phiền"

Apple đã nhiều lần khẳng định, nếu Chính phủ không đổi Apple ID trên chiếc iPhone 5c được sử dụng bởi tên khủng bố Syed Farook thì công ty đã có thể hỗ trợ nhà cầm quyền giải mã chiếc điện thoại này một cách dễ dàng. Việc thay đổi mật khẩu chẳng khác gì công ty phải xây dựng một hệ điều hành mà họ gọi là GovernmentOS hoặc GovtOS để mở khóa điện thoại và cung cấp những thông tin cho Chính phủ, ý Apple là hệ điều hành của họ sẽ biến thành một công cụ của nhà cầm quyền.

Phải chăng nếu Apple ID không thay đổi thì công ty có thể sao lưu dữ liệu trên điện thoại qua iCloud nhờ mạng WiFi? Đây rõ ràng là một tùy chọn có thể thực hiện với hệ điều hành iOS và Apple đang lo ngại Chính phủ có thể yêu cầu họ áp dụng phương pháp này trong tương lai để thu thập chứng cứ trong những tình huống tương tự. Rõ ràng, có nhiều bằng chứng cho thấy Bộ Tư pháp đã nhiều lần yêu cầu Apple mở khóa iPhone chứ không riêng gì vụ khủng bố vừa rồi.

Để ngăn chặn các yêu cầu tương tự của Chính phủ trong tương lai, Apple được cho là đang có ý định xây dựng một chiếc iPhone không thể mở khóa. Ngoài ra, công ty muốn mã hóa cả bản sao lưu iCloud. Điều này có thể làm người sử dụng iPhone cảm thấy an toàn hơn nhưng nếu họ quên mật khẩu iCloud của mình thì ngay cả Apple cũng "bó tay" trong việc phục hồi dữ liệu cho thiết bị.

Bằng cách mã hóa bản back up của iCloud, Apple ngăn chặn khả năng công ty sẽ truy cập vào iPhone của người dùng. Và điều này có thể dẫn đến việc Chính phủ ngừng yêu cầu mở khóa các thiết bị iOS trong tương lai. Trong khi Giám đốc FBI, James Comey nói rằng chính phủ sẽ không tạo ra tiền lệ giống như việc mở khóa chiếc iPhone trong vụ khủng bố nhưng rõ ràng Apple đang muốn chấm dứt vấn đề tại đây và tránh gặp phải những rắc rối tương tự trong tương lai.

Minh Trung

Chủ đề khác