VnReview
Hà Nội

Apple: Nếu FBI thắng, họ có thể ép chúng tôi mở camera và mic trên iPhone

Nếu FBI thắng trong vụ kiện với Apple, nguy cơ người dùng bị theo dõi thông qua camera và mic trên smartphone là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Người đứng đầu dịch vụ trực tuyến của Apple, Eddy Cue đã chia sẻ suy nghĩ về những nguy cơ có thể xảy ra nếu người thắng trong vụ kiện này không phải là Apple, mà là FBI.

Trong cuộc phỏng vấn mới đây,;Eddy Cue đã bàn luận về lý do tại sao Apple đang cố gắng chống lệnh mở khóa chiếc iPhone của kẻ sát nhân. Một trong những lý do lớn nhất và cũng được nhắc tới nhiều nhất đó là việc Apple không muốn giao chìa khóa quản lý sự riêng tư của người dùng cho FBI.

Theo Slashgear, ngay cả khi Apple thực sự không có chiếc chìa khóa để phá giải chiếc iPhone bị khóa, FBI thay vào đó vẫn muốn Apple chia sẻ "nhiều hơn". Cơ quan này dường như muốn nắm trong tay một "cửa hậu", hay nói cách khác họ yêu cầu Apple phải tạo ra một hệ điều hành tùy biến cho phép FBI có thể kiểm soát sự riêng tư của người dùng để phục vụ điều tra.

Vấn đề sẽ trở nên đáng lo ngại hơn nếu như những thông tin đó không được FBI bảo mật kỹ càng hoặc đơn giản bị rò rỉ vào tay kẻ xấu.

Tuy nhiên đây không phải là mối quan tâm duy nhất của Eddy Cue. Hiện nay, Chính phủ Mỹ và thậm chí Apple cũng không có cách nào để bật camera hoặc mic trên điện thoại để theo dõi người dùng. Tuy nhiên nếu như tiền lệ được thiết lập, công ty có thể sẽ bị buộc phải thiết kế lại phần mềm để hỗ trợ các cuộc điều tra của Chính phủ. Lúc đó những người bị hại sẽ không phải ai khác mà chính là người dùng "quả Táo cắn dở".

"Một ngày nào đó, họ sẽ muốn Apple bật tính năng theo dõi thông qua camera hoặc mic trên di động. Chúng tôi không thể làm điều đó nhưng nếu như chúng tôi buộc phải làm điều đó thì mọi chuyện sẽ như thế nào?", Cue quan ngại.

Apple đã liên tục nhận được sự ủng hộ của nhiều hãng công nghệ, trong đó Google, Facebook, Microsoft và Twitter trong thời gian qua. Cuộc tranh cãi giữa Apple và FBI vẫn chưa đi đến hồi kết, thế nhưng Apple rõ ràng đang chiếm nhiều lợi thế khi đưa vụ việc ra tòa. Đồng thời ngày càng có nhiều tổ chức, đại diện pháp lý ủng hộ quan điểm của Apple.

Dự kiến, một buổi điều trần nhằm thảo luận về những bế tắc giữa Apple và FBI sẽ được diễn ra vào ngày 22/3 tới tại Tòa án Liên bang ở Riverside, California.

Tiến Thanh

Chủ đề khác