VnReview
Hà Nội

FBI tốn hơn 1,3 triệu USD để bẻ khoá iPhone 5c

Giám đốc FBI hôm qua cho hay số tiền cơ quan này đã chi trả để mở khoá chiếc iPhone 5c của tay súng ở San Bernardino nhiều hơn tổng số lương ông sẽ kiếm trong 7 năm 4 tháng còn lại ở vị trí người đứng đầu FBI.

Apple vs FBI

Hãng Reuters đưa tin, theo những con số được cung cấp từ FBI và Văn phòng quản lý và ngân sách, lương năm của ông James Comey, Giám đốc Cục điều tra liên bang (FBI) là 183 nghìn USD. Nếu không tăng lương hoặc được thưởng, ông Comey sẽ nhận được 1,3 triệu USD tiền lương trong những năm còn lại ở vị trí giám đốc FBI.

Điều đó ngụ ý rằng FBI đã trả khoản phí lớn nhất từ trước đến nay cho công việc bẻ khoá điện thoại.

Tại diễn đàn bảo mật Aspen ở Luân Đôn (Anh), người điều phối phiên thảo luận đã hỏi ông Comet rằng FBI phải trả cho việc đột nhập chiếc iPhone 5c là bao nhiêu?

"Rất nhiều. Hơn cả số lương trong những năm tôi còn ở lại vị trí này, tức là 7 năm 4 tháng nữa", ông Comey nói. "Nhưng theo tôi như thế là đáng".

Hồi tháng Ba, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết với sự trợ giúp của một bên thứ ba không được tiết lộ danh tính, họ đã mở khoá chiếc iPhone của tay súng đã thảm sát 14 người trong vụ xả súng ở San Bernardino. Sau đó, cơ quan thực thi pháp luật đã dừng việc lôi Apple ra toà vì đã không hỗ trợ họ mở khoá iPhone phục vụ điều tra.

Ông Comey nói FBI sẽ có thể sử dụng phần mềm được sử dụng trong vụ chiếc điện thoại San Bernardino trên các iPhone 5c khác có chạy iOS 9.

Tại Mỹ, theo ước tính của hãng thống kê IHS Technology, có khoảng 16 triệu chiếc iPhone 5c đang được sử dụng. Còn theo Apple, có 84% thiết bị iOS hiện đang chạy hệ điều hành iOS 9 software.

Hồng Hà

Chủ đề khác