VnReview
Hà Nội

Phần mềm smartphone của quân sĩ Trung Quốc có gì đặc biệt?

Quân đội Trung Quốc đã đưa vào áp dụng một phần mềm chống gián điệp toàn diện vì lệnh cấm quân lính sử dụng smartphone trong thời gian rảnh rỗi đã bị dỡ bỏ.

Phần mềm dành cho smartphone binh lính TQ

Theo báo People's Daily, tất cả các thiết bị mà quân lính Trung Quốc sử dụng sẽ được cài đặt một phần mềm đặc biệt do các chuyên gia IT của quân đội và nhà mạng phát triển. Cùng với các trung tâm quản lý Internet mới thành lập trong quân đội, mọi hoạt động của binh lính Trung Quốc có thể được giám sát chặt chẽ.

Theo bài báo, phần mềm này là để lọc tất cả "tin nhắn tiêu cực và không lành mạnh" có thể tổn hại đến đạo đức và ý thức chính trị của quân nhân, hạn chế quyền truy cập thông tin nhạy cảm có thể dẫn đến rò rỉ tin tình báo quân sự. Nó cũng theo dõi các chiến sĩ được nghỉ trong trường hợp họ đến "những nơi không được mong muốn".

Lệnh cấm dài hạn quân sĩ sử dụng smartphone đã được dỡ bỏ hồi tháng Bảy năm ngoái. Thay vào đó, một kế hoạch thí điểm đã được một lữ đoàn tiến hành triển khai. Các quan chức quân đội Trung Quốc phải áp dụng các phương pháp huấn luyện mới để sáp nhập giáo dục chính trị và các chiến thuật chiến đấu vào trong các ứng dụng smartphone và game để thu hút tuyển quân mới, những người sinh trong những năm 1990 và lớn lên trong thời đại Internet.

Động thái này được mô tả là phản ứng của quân đội đối với xu hướng tất yếu về nhu cầu trình duyệt trực tuyến hằng ngày của con người để giải trí và truyền thông.

Chuyên gia quân sự Jiang Xinfeng của Học viện khoa học quân sự cho biết lệnh cấm bị dỡ bỏ bởi các lãnh đạo trung ương nhận ra rằng hầu như không thể "cắt đứt hoàn toàn" lực lượng quân nhân lớn nhất thế giới này với xa lộ thông tin.

"Nhưng các quân nhân nên hiểu rằng smartphone của họ không nên rò rỉ bất kỳ thông tin quân sự nào trong khi họ đang lướt Internet, như các liên hệ của họ", ông Jiang nói.

Các quân nhân được phép sử dụng smartphone để truy cập Internet trong thời gian nghỉ lễ, hoạt động ngoại khoá và các thời gian "chết" khác nhưng việc duyệt web phải được thực hiện qua các cổng di động được mã hoá hoặc ở các quán cafe Internet của quân đội để ngăn ngừa rò rỉ thông tin.

Biết binh sĩ cũng bị cấm dùng smartphone chụp và chia sẻ ảnh chụp doanh tranh, đồn trú. Các cán bộ được cử đi giữ gìn hòa bình ở nước ngoài cũng được kêu gọi phải thận trọng khi nhận được tin nhắn mời từ "người bạn nước ngoài" thông qua phương tiện truyền thông xã hội.

Minh Hương

Chủ đề khác