VnReview
Hà Nội

Cách kiểm tra game Pokémon Go bị nhiễm mã độc

Nếu bạn muốn trải nghiệm trò chơi Pokémon Go đang rất hot hiện nay nhưng lại không thể cài đặt vì nhà phát hành chưa hỗ trợ khu vực Việt Nam thì hãy tìm đến các bộ cài dưới dạng file APK được chia sẻ khá rộng rãi trong cộng đồng Pokémon Go.

Nhưng, hãy cẩn thận vì đâu đó tồn tại những phiên bản được "đính kèm" mã độc và ta biết rằng chủ sở hữu của những phần mềm độc hại này có thể chiếm quyền điều khiển chiếc smartphone yêu quý nếu ta vô tình cài đặt chúng.

Theo PhoneArena, sau khoảng ba ngày kể từ khi Niantic cho ra mắt tựa game thực tế ảo Pokémon Go ở hai quốc gia Úc và New Zealand, nhiều file APK mang mã độc chứa bộ cài của trò chơi rất được cộng đồng Pokémon chờ đón này đã được tung lên mạng nhắm vào các game thủ không thể chờ đợi hỗ trợ chính thức từ phía nhà phát hành.

Tuy vậy, hầu hết các tín đồ Pokémon Go Việt chưa bị lây nhiễm mã độc này nhưng cũng rất đáng để bỏ chút thời gian kiểm tra xem liệu phiên bản mà bạn đang chơi có kèm theo những "vị khách không mời mà đến" không nhé?

1. Kiểm tra mã hash của file APK mà bạn có, nếu mã này được thuật giải SHA-256 cho kết quả có dạng dưới đây đồng nghĩa với việc file này đã được chỉnh sửa:

15db22fd7d961f4d4bd96052024d353b3ff4bd135835d2644d94d74c925af3c4

2. Đơn giản hơn, bạn có thể xem các quyền truy cập của phiên bản PokémonGo bất kì, hãy cùng so sánh các phân quyền mà hai phiên bản này yêu cầu: (Để xem các Quyền truy cập của ứng dụng, chọn Settings > Apps > Pokémon Go > Permissions)

Các quyền truy cập thông thường và vô hại ở ứng dụng Pokemon Go gốc

Các quyền truy cập nguy hiểm (trong ô màu đỏ) ở ứng dụng Pokemon Go đã bị nhiễm mã độc

Hoàng Nguyễn Minh Đức

Chủ đề khác