VnReview
Hà Nội

Google Maps đang âm thầm theo dõi từng bước chân của bạn

Gần đây, có rất nhiều sự việc liên quan đến sự bảo mật thông tin cá nhân của người dùng trên hệ thống Internet. Điều đó hé lộ rằng, việc chúng ta cung cấp thông tin cá nhân lên các trang mạng không "tuyệt đối an toàn" như được khẳng định.

Theo Bright Side, tất cả mọi người nên biết điều này. Ngay cả từng bước đi của bạn hàng ngày cũng được Google Maps cẩn thận ghi chép lại. Có lẽ bạn sẽ còn nhớ một chi tiết nhỏ trong bộ phim nổi tiếng "Bản báo cáo thiếu số"; (Minority Report). Khi Tom Cruise chạy trốn, anh vẫn bị phát hiện do thông tin về tất cả các địa điểm anh ấy đến đều được gửi đầy đủ về một trung tâm dữ liệu. Chi tiết này có vẻ không được thật cho lắm vào thời điểm đó. Nhưng thật ra, ngày nay, Google Maps dường như cũng đang phát triển một công cụ tương tự vậy.

Các ông lớn lớn toàn cầu đã theo dõi từng người chúng ta qua chiếc điện thoại thông minh đang dùng. Khi chúng ta đi bất cứ đâu, một chấm đỏ tại nơi đó sẽ được lưu lại. Liên kết các chấm đỏ đó lại, có thể dễ dàng đoán ra được hành vi thông thường của một con người. Và nếu có ai đó muốn theo dõi bạn qua hành vi hàng ngày, thì điều này không hề khó chút nào.

Nếu bạn vẫn chưa tin, thì hãy đăng nhập vào đại chỉ Google của bạn và truy cập vào trang web này. Bạn sẽ nhìn thấy bản thông tin đầy đủ về những nơi bạn thường lui đến hàng ngày.

Con đường đi làm/ đi học hàng ngày của bạn sẽ được Google Maps ghi lại chi tiết.

Khi bạn đi du lịch, Google Maps sẽ giúp bạn ghi lại chi tiết lịch trình. Nếu sau một thời gian, bạn lỡ có quên mất mình đi những đâu, thì trang web này sẽ là một công cụ hữu hiệu để giúp bạn nhớ lại chuyến đi của mình đấy!

Và ngay cả khi bạn chỉ đi loanh quanh trong nhà, thì Maps vẫn chăm chỉ cần mẫn ghi lại từng bước chân của bạn:

Dĩ nhiên, việc ghi lại dấu vết cá nhân như trên của Google sẽ giúp ích rất nhiều trong các công tác điều tra. Hoặc khi bạn vô tình vướng vào một sự vụ nào đó với "vai trò" nghi can, bạn có thể dùng công cụ này để minh oan cho mình. Nó giúp bạn có bằng chứng ngoại phạm khá hoàn hảo. Hay đơn giản hơn, khi bạn không nhớ nổi một sự kiện nào đó diễn ra vào thời gian nào, bạn có thể kiểm tra lại bằng Google Maps. Việc ghi lại đầy đủ những di chuyển của bạn từng phút sẽ giúp bạn nhanh chóng nhớ ra thứ bạn cần.

Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích đó, việc ghi lại lịch sử vị trí này sẽ gây cho bạn một chút suy nghĩ lấn cấn về cảm giác bị theo dõi.

Nếu bạn là người có trí nhớ tốt – bạn không cần đến Google Maps hỗ trợ những vấn đề nêu trên, hoặc cũng như tôi, bạn không thích bị theo dõi chút nào, thì chúng ta luôn có cách để ngừng lại việc theo dõi này. Google, dù luôn âm thầm theo dõi chúng ta khi chúng ta "không biết", nhưng khi bị phát hiện về sự theo dõi, Google cũng cho ta những lựa chọn để tạm dừng hay xóa bỏ vĩnh viễn những số liệu đã bị ghi lại của chúng ta.

Việc bạn cần làm là ấn vào hình răng cưa ở phía góc phải dưới màn hình và xem các lựa chọn.

Nếu muốn lưu lại các dữ liệu lịch sử vị trí này để gửi cho ai đó, bạn có thể chọn mục "Tải xuống bản sao tất cả dữ liệu của bạn" hoặc "Xuất ngày này sang KML". Bên cạnh đó cũng có thể vào mục "Quản lý địa điểm cá nhân của bạn" nếu muốn Google Maps lưu lại địa chỉ nhà và nơi làm việc cũng như một số nơi bạn thường hay đến. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng và thuận tiện hơn trong việc tìm đường hay đặt xe di chuyển.

Và nếu muốn dừng lại việc bị theo dõi, bạn có thể chọn "Tạm dừng Lịch sử vị trí" hoặc "Xóa tất cả Lịch sử vị trí". Sau khi tạm dừng Lịch sử vị trí, bạn vẫn có thể bật lại chức năng này nếu bạn muốn.

Bạn sẽ vĩnh viễn mất dữ liệu của bạn về lịch sử vị trí. Do vậy, hãy suy nghĩ kỹ trước khi chọn mục "Xóa tất cả lịch sử vị trí"

Mỗi con người chúng ta đều có quyền tự do cá nhân và quyền được bảo mật thông tin. Các thông tin này có thể sẽ rất có ích cho chúng ta trong việc nhận biết mình bị theo dõi và việc quyết định có để bản thân tiếp tục bị/ được theo dõi nữa không. Hãy nhớ, thông tin cá nhân cần được bảo mật.

Nếu bạn nghi ngờ có ai đó có mật khẩu tài khoản Google của bạn, thì tốt hơn hết trước khi đổi mật khẩu, bạn hãy tải toàn bộ dữ liệu lịch sử vị trí và lưu lại nếu cần, và chọn xóa toàn bộ dữ liệu đó trên web. Không ai có thể nói trước được những dữ liệu này nếu để lộ ra có thể ảnh hưởng đến bạn nhiều như thế nào đâu.

Anh Cao

Chủ đề khác