VnReview
Hà Nội

Liệu có thể hack được drone?

Một chiếc máy bay không người lái (drone) có thể bị hack dễ dàng như một chiếc laptop hay các thiết bị di động khác. Thông tin này được How Stuff Works chia sẻ trong một bài viết gần đây.

Chúng ta đang sống trong một thời đại của những tin tặc (hacker). Cho dù đó là thông tin thanh toán hay thẻ tín dụng từ các nhà bán lẻ lớn, thông tin cá nhân hay một kho tàng email, các bộ phim chưa được phát hành từ Sony Pictures, …thì những hacker mũ đen đều để ý và tìm mọi cách tiếp cận.

Tất cả mọi thứ đều là những mục tiêu tiềm năng, bao gồm cả máy bay không người lái (drone). Các tin tặc đã phát triển những phần mềm độc hại xâm nhập và vượt qua những chiếc drone 4 động cơ có thể tìm thấy đang lơ lửng trong không trung. Hacker cũng đã tìm ra cách để ‘hạ' những chiếc máy bay không người lái cỡ lớn (UAV) ngày càng được sử dụng rộng rãi bởi các lực lượng quân sự.

Maldrone là một loại phần mềm độc hại cụ thể nhắm vào những chiếc UAV và đột nhập vào máy bay thông qua kết nối Internet. Drone về cơ bản vẫn chỉ là một chiếc máy tính có thể bay mà thôi. Như vậy, chúng vẫn dễ dàng bị tấn công theo những phương pháp tương tự với điện thoại thông minh hay máy tính xách tay. Công nghệ xâm nhập drone có thể được sử dụng để lấy dữ liệu thiết bị thu nhận hoặc thậm chí chiếm quyền điều khiển vật lý.

SkyJack, là một ví dụ, trông giống như một chiếc máy bay không người lái nhưng được thiết kế để săn lùng các UAV khác, xâm nhập và kiểm soát chúng. Nói cách khác, thiết bị này có khả năng biến một đội drone thành zombie dễ dàng.

Samy Kamkar, hacker đứng đằng sau vụ tê liệt MySpace vào năm 2005, đã công khai phát hành các thông số kỹ thuật của SkyJack để cung cấp cho các hacker tất cả các thông tin họ cần để xây dựng phiên bản riêng. Những chiếc máy bay chạy phần mềm này có thể xác định vị trí chiếc máy bay khác trong một khu vực nhất định và kiểm soát chúngọ bằng cách cắt đứt kết nối Internet giữa máy bay và chủ sở hữu.;

Trong khi đó, những chiếc drone quân sự khiến những chiếc UAV mất kiểm soát bằng cách làm chúng bối rối. Các quan chức Iran cho biết họ đã cho một chiếc drone của Không quân Hoa Kỳ bay dọc theo biên giới của nước này với Afghanistan vào cuối năm 2011 ‘tiếp đất' bằng cách điều khiển hệ thống định vị toàn cầu (GPS).

Cách thức tấn công được tin tặc sử dụng ban đầu sẽ tạo ra mối liên kết truyền thông với drone khiến chúng không thể gửi và nhận thông tin cũng như điều khiển từ mặt đất. Động tác này cũng ngắt kết nối drone với hệ thống GPS sử dụng để dẫn đường. Khi drone chuyển sang lái tự động, chúng sẽ đi tìm tần số GPS không được mã hóa. Các tin tặc sẽ gửi những tọa độ giả mạo hướng dẫn chúng tin rằng đã rất gần Afghanistan nhưng thay vào đó, chúng đã hạ cánh ‘an toàn' ở Iran.

Các cuộc tấn công giả mạo đã dẫn đến một cuộc chạy đua vũ khí, với những chiếc drone quân sự tăng cường hơn để bảo vệ chống lại tin tặc.

Các chuyên gia khuyên bạn nên che giấu các vị trí chính xác của máy thu GPS để làm cho các tin tặc khó khăn hơn trong việc xác định vị trí. Quân đội Hoa Kỳ hiện đang làm việc với Boeing để phát triển một loại drone ‘chống được hacker' nhằm bảo vệ hệ thống thông tin liên lạc và các cuộc tấn công tiềm năng. Các máy tính hoạt động trên một ngôn ngữ lập trình mới rất ít có khả năng bị tấn công.

Trung Hiếu

Chủ đề khác