VnReview
Hà Nội

Tự cài phần mềm gián điệp vào HTC One để dụ và theo dõi kẻ trộm

Một bộ phim tài liệu ngắn do một sinh viên điện ảnh thực hiện kể về việc anh ta tự cài phần mềm gián điệp vào smartphone và dụ kẻ trộm lấy cắp để theo dõi hành tung của hắn đang thu hút được rất nhiều sự chú ý.

Theo BGR, nếu bạn làm rơi smartphone, bạn sẽ có thể dễ dàng tìm lại máy bằng cách dùng các công cụ tìm kiếm được tích hợp sẵn như Find My iPhone của Apple. Tuy nhiên, nếu chiếc smartphone của bạn bị đánh cắp, mọi chuyện sẽ rắc rối hơn nhiều. Những tên trộm chuyên nghiệp luôn biết cách ngăn cản bạn biết được vị trí hiện tại của smartphone.

Đó cũng là trường hợp mà Anthony van der Meer đã gặp phải. Anh sinh viên điện ảnh tới từ Amsterdam (Hà Lan) đã bị kẻ xấu đánh cắp chiếc iPhone và không thể tìm lại máy thông qua công cụ Find My iPhone của Apple. Thay vì ngồi yên chờ đợi, Meer đã quyết định dùng một chiếc smartphone được cài sẵn phần mềm gián điệp để dụ tên trộm lắp cắp và quay phim về hành tung của hắn. Nhờ đó, anh ta đã tạo ra được một bộ phim ngắn rất đặc sắc về hành vi của một kẻ trộm điện thoại.

"Sau khi iPhone của tôi bị đánh cắp, tôi nhanh chóng nhận ra rằng nhiều thông tin và dữ liệu cá nhân của tôi đã bị rơi vào tay tên trộm", Meer nói, "Vì vậy, tôi đã quyết định dùng một chiếc điện thoại khác để dụ hắn. Tuy nhiên, lần này tôi đã cài sẵn phần mềm gián điệp lên điện thoại để thông qua đó có thể theo dõi hắn".

Tuy nhiên, chiếc điện thoại được dùng để dụ tên trộm không phải là iPhone. Cerberus, phần mềm gián điệp được Meer sử dụng không thể cài đặt được lên iPhone. Vì vậy, anh đã chuyển sang sử dụng một chiếc smartphone Android là HTC One.

Sau khi cài phần mềm gián điệp, Meer sẽ có thể điều khiển được chiếc HTC One từ xa. Bằng cách sử dụng các kết nối Internet đang hoạt động, smartphone sẽ liên tục gửi về cho anh ta những dữ liệu về hành tung của kẻ trộm như vị trí của hắn. Meer cũng có thể lén sử dụng camera để chụp hình và quay phim cũng như thu âm lại các cuộc trò chuyện của tên trộm. Ngoài ra, anh ta cũng có thể đọc được các tin nhắn và lịch sử cuộc gọi được tên trộm thực hiện.

Dữ liệu của tên trộm được gửi về.

Điều khó khăn nhất là phải làm sao để tên trộm không biết rằng hắn đang bị theo dõi. Meer đã liên hệ với một chuyên gia để cài đặt phần mềm gián điệp sao cho không có dấu hiệu bất thường nào để kẻ trộm nghi ngờ được. Ngoài ra, anh ta cũng chặn việc cập nhật tự động của Android để chắc chắn rằng kẻ trộm không phát hiện được máy có phần mềm gián điệp.

Meer đã tổng hợp các đoạn phim về hành tung kẻ trộm điện thoại do anh ta thu thập được và dựng thành một bộ phim tài liệu ngắn có tên là "Find My iPhone". Nếu bạn muốn tìm hiểu về cuộc sống và hành động của những tên trộm điện thoại, đây sẽ là một bộ phim đáng xem dành cho bạn.

Ngoài ra, bộ phim còn cho chúng ta thấy những gì có thể thực hiện được với một chiếc smartphone bị cài phần mềm gián điệp. Những kẻ xấu như hacker có thể lén cài phần mềm gián điệp vào smartphone của người dùng kém hiểu biết và âm thầm đánh cắp dữ liệu cũng như các hình ảnh về cuộc sống hàng ngày của họ.

Nguyễn Long

Chủ đề khác