VnReview
Hà Nội

Ông Donald Trump vẫn dùng Galaxy S3 "không an toàn"

Giới truyền thông và những ai quan tâm đến vấn đề bảo mật rất thắc mắc vì sao Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn sử dụng một chiếc điện thoại Android cũ?

Tổng thống Trump vẫn tiếp tục sử dụng chiếc smartphone Android "không an toàn" của ông

 

Trong suốt quá trình tranh cử đến vài ngày sau khi bước vào Nhà Trắng, có một điều mà ai cũng có thể thấy được ở ông Donald Trump – tân Tổng thống Mỹ - đó là một người đàn ông luôn làm bất cứ điều gì mà ông muốn, khi ông muốn.

Vì thế, không có gì ngạc nhiên khi nguồn tin từ BGR khẳng định Donald Trump vẫn tiếp tục sử dụng chiếc điện thoại Android của mình sau khi nhậm chức. Thiết bị này được cho là không có đầy đủ những tính năng bảo mật cần thiết cho một vị tổng thống Mỹ.

Trước đó, theo Engadget, ngay trong ngày cuối cùng trước khi ông Barack Obama rời Nhà Trắng, tân Tổng thống Donald Trump đã buộc phải đổi chiếc smartphone đang dùng để lấy một chiếc điện thoại "bảo mật" được mô tả là "đã được mã hóa bởi Cơ quan Mật vụ Mỹ để cấp cho một số ít người".

Bất chấp lời khuyên của các chuyên gia bảo mật cũng như việc được nhận một chiếc smartphone mới ngay sau khi nhậm chức, tân tổng thống Mỹ vẫn sử dụng chiếc điện thoại Galaxy S3 của mình. Điều nguy hiểm là sản phẩm này đã không còn nằm trong chương trình hỗ trợ bảo mật của Samsung, nó chạy một hệ điều hình cũ nên dễ dàng trở thành mục tiêu tấn công của giới tin tặc.

Theo các chuyên gia bảo mật, hành động của ông Donald Trump tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ. Các hacker có thể xâm nhập và lấy các dữ liệu từ chiếc điện thoại, hoặc truy cập vào các email nhạy cảm. Thậm chí, microphone của chiếc Galaxy S3 có thể thành mục tiêu của cuộc tấn công, nó sẽ tự kích hoạt và gửi thông tin nghe lén về máy chủ của kẻ tấn công.

Chuyên gia mật mã Bruce Schneier cho biết: "Bất cứ thứ gì ông ấy xem trên màn hình đều đến từ các mạng không an toàn bởi nó dành cho tất cả mọi người cùng sử dụng, bất kỳ email, văn bản, Twitter... đều có thể trở thành mục tiêu. Đây là một thiết bị tiêu dùng và tất nhiên nó sẽ có những lỗ hổng bảo mật. Ông ấy đối mặt nguy cơ từ tất cả mọi người, từ các hacker đến từ các cơ quan tình báo được trang bị tốt trên thế giới. Và microphone là nguy cơ lớn nhất khi nó có thể được kích hoạt cho các cuộc nghe lén. Đó chính là sự lo lắng của tôi".

Một nguồn tin tiết lộ Nga đã tiến hành một cuộc tấn công mạng tinh vi chống lại quân đội Ukraine, họ đã khiến các thiết bị Android thành mục tiêu định vị GPS vì vậy mà nó sẽ cảnh báo khi có tín hiệu chuyển quân...

Vì vậy, các chuyên gia bảo mật vẫn kiên trì kêu gọi tổng thống Mỹ từ bỏ chiếc điện thoại hiện tại để chuyển sang sử dụng một thiết bị có tính an toàn cao hơn.

 

Bạch Đằng

Chủ đề khác