VnReview
Hà Nội

Những dấu hiệu cho thấy điện thoại bạn bị nhiễm virus

Bên cạnh hệ điều hành dành cho máy tính, hệ điều hành dành cho smartphone và tablet giờ đây cũng rất phổ biến. Chính vì thế, những thiết bị này dần dần trở thành mục tiêu tấn công của virus và malware (phần mềm độc hại). Chúng có thể lây nhiễm vào thiết bị của bạn trong khi bạn không hề hay biết về sự hiện diện của chúng.

Bạn rất yêu chiếc smartphone của mình nhưng một ngày đẹp trời nào đó, bạn nhận ra rằng có điều gì đó không ổn đang xảy ra với nó. Nó trở nên chậm chạp, pin hết một cách nhanh chóng, chất lượng cuộc gọi không thể tệ hơn. Đặc biệt, tiền cước 3G/4G đột nhiên tăng bất thường.

Để tìm ra điều gì đang xảy ra với chiếc smartphone hay tablet của mình, bạn cần xác định các dấu hiệu bất thường của nó. Nếu bạn đang sử dụng phiên bản hệ điều hành cũ, điều đầu tiên bạn nghĩ đến có thể là do thiết bị của bạn đã lỗi thời và đã đến lúc bạn cần thay thiết bị mới. Tuy nhiên, việc đó nhiều khả năng là dấu hiệu cho thấy điện thoại của bạn đang bị nhiễm virus. Theo FoxNews, dưới đây là những dấu hiệu đầu tiên cho thấy thiết bị của bạn có thể đã bị nhiễm virus.

Cước dữ liệu di động tăng đột biến

Dấu hiệu đầu tiên cho thấy điện thoại của bạn bị nhiễm virus là dữ liệu 3G/4G hết một cách nhanh chóng. Đó là bởi vì virus đang chạy rất nhiều các tác vụ ngầm và liên tục giao tiếp với Internet.

Nếu bạn không sử dụng gói dữ liệu (data plan) không giới hạn dung lượng, việc này sẽ làm bạn tốn rất nhiều tiền cước dữ liệu di động.

Ứng dụng thường xuyên bị treo

Bạn đang chơi game và đột nhiên điện thoại của bạn bị treo (crash). Đó là dấu hiệu lạ. Nó chưa từng xảy ra trước đây. Nếu việc này xảy ra thường xuyên, bạn nên bắt đầu nghi ngờ. Bởi vì hầu hết các loại virus đều làm xáo trộn hoạt động bình thường của điện thoại, việc các ứng dụng yêu thích của bạn bị treo là minh chứng tốt nhất cho điều đó. Bạn hãy đảm bảo mình đã cập nhật phiên bản mới nhất của tất cả các ứng dụng để ngăn ngừa sự can thiệp của virus.

Sự xuất hiện của hàng loạt cửa sổ bung ra (pop-up)

Rất nhiều trang web có chứa quảng cáo kiểu pop-up. Tuy nhiên, nếu bạn bắt đầu thấy các cửa sổ pop-up xuất hiện ở khắp mọi nơi, đặt biệt với các sản phẩm hay dịch vụ có vẻ đáng ngờ, bạn hãy kiểm tra ngay điện thoại của mình. Và hãy lưu ý bất kể pop-up đó là gì, bạn cũng đừng bao giờ nhấp vào các đường dẫn (link) hiện ra trên đó.

Các khoản chi phí không rõ ràng

Quảng cáo pop-up và việc ứng dụng bị treo thường xuyên là những thứ rất phiền toái. Tuy nhiên, có một thứ còn nghiêm trọng hơn đó là các khoản chi phí bất thường phát sinh với tài khoản ngân hàng của bạn. Dấu hiệu này thường xuất hiện phổ biến với những người dùng Android. Họ là những người dùng thường xuyên phát hiện khoản chi lạ được gửi về điện thoại thông qua tin nhắn SMS.

Sự hiện diện của các ứng dụng không mong muốn

Đúng như tên gọi, Trojan (chương trình độc hại ngụy trang) trông không khác gì những ứng dụng thông thường. Chúng được nguỵ trang rất tinh vi dưới vỏ bọc của các ứng dụng phổ biến để tránh bị phát hiện. Nếu bạn thấy một ứng dụng trông rất quen nhưng bạn không biết mình có cài đặt nó hay không, hãy xoá nó ngay lập tức.

Thời lượng pin giảm nhanh chóng

Tất cả những hoạt động kể trên đều làm tiêu tốn rất nhiều năng lượng. Điện thoaị của bạn không chỉ sử dụng dữ liệu di động nhiều hơn, pin của nó cũng hết nhanh hơn. Tương tự như virus ngoài đời thật, malware có thể làm cơ thể thiết bị của bạn cạn kiệt sức lực rất nhanh.

Nga Nguyễn

Chủ đề khác