VnReview
Hà Nội

5 cách tự bảo vệ bạn trước sự tấn công của mã độc

Thế giới công nghệ vừa qua vừa bị chao đảo bởi hai cuộc tấn công gần như liên tiếp của hai mã độc tống tiền là WannaCry và Petya. Chỉ riêng WannaCry đã lây nhiễm trên 230 nghìn máy tính phủ rộng lên tới 150 quốc gia.;

Nguy hiểm là vậy nên chính mỗi chúng ta nên luôn có ý thức phòng ngừa sự lây lan của những mã độc như này. Dưới đây là bốn bước đơn giản để bạn tự có thể thực hiện để giảm nguy cơ trở thành nạn nhân tiếp theo của mã độc phán tán qua mạng Internet qua bài viết trên trang CNet do VnReview.vn lược dịch:

1. Đừng chia sẻ quá nhiều thông tin trên mạng xã hội.

Jasn Bradlee, người điều hành mảng bảo mật của công ty Fujitsu America trong cuộc nói chuyện với phóng viên báo CNET cho rằng mạng xã hội chính là một cách thức dễ dàng để có thể tìm hiểu được những thông tin cá nhân của nạn nhân như địa chỉ, số điện thoại, ngày sinh,… Chính bởi vậy, bước đầu tiên để bảo vệ bản thân đó chính là hãy "kín đáo" hơn khi sử dụng mạng xã hội, hãy đảm bảo rằng trang cá nhân của bạn là riêng tư hoặc chỉ có thể được xem bởi một vài người bạn thực sự biết

2. Cẩn trọng trước những email đáng ngờ.

Datto, một công ty chuyên về cung cấp dịch vụ IT đã có một thống kể nhỏ cho thấy sự thật rằng 46% những cuộc tấn công từ mã độc được thực hiện thông qua hình thức thư điện tử hoặc bằng việc giả mạo email và trang web khác nhau. Chính bởi vậy, đừng mở bất kì email nào từ những người bạn không hề biết mà không thực hiện việc quét mã độc. Để thực hiện việc quét mã độc, bạn có thể sử dụng những ứng dụng diệt virut như Bitdefender hay Kaspersky Anti-Virus, hoặc đơn giản là sử dụng dịch vụ Gmail do Google cung cấp.

Jason cũng khuyên người dung rằng "Điều an toàn nhất đó là bạn không hề ấn vào bất kì liên kết nào trong email đến từ một người mà bạn không biết. Nếu một email đến từ ngân hàng, một dịch vụ mà bạn đăng kí, thì hãy đảm bảo rằng bạn đã kiểm tra kĩ địa chỉ email đó là thật hay giả mạo."

Đặc biệt, nếu hãy cực kì cẩn trọng với những email có nội dung  như yêu cầu thiết lập lại tài khoản, yêu cầu thay đổi mật khẩu, êu cầu cung cấp thông tin cá nhân hoặc thông tin tài khoản, yêu cầu mở một của sổ mới trên trình duyệt để tới một trang yêu cầu bạn thay đổi thông tin...

3. Đừng coi nhẹ việc chọn mật khẩu (đặc biệc là mật khẩu cho những dịch vụ quan trọng)

Mật khẩu là chìa khóa quan trọng để người dùng có thể truy cập vào tài khoản của mình, nó chính là một món mồi mà những hacker theo đuổi. Chính bởi vậy hãy đảm bảo rằng mật khẩu của bạn đủ phức tạp để có thể bảo vệ những dữ liệu của bạn. Hãy cố gắng thay đổi mật khẩu vài tháng một lần. Điều này có thể phiền phức nhưng sẽ còn phiền phức hơn nếu thông tin hay tài khoản của bạn bị đánh cắp.

4. Hãy luôn cập nhật Windows.

Cả hai mã độc Petya và WannaCry đều xâm nhấp vào máy tính của người dùng thông qua những lỗ hổng bảo mật trong hệ điều hành Windows phiên bản cũ. Do đó, để tự bảo vệ bản thân, bạn nên bật chức năng tự động cập nhật trên hệ điều hành Windows để có thể cài đặt những cập nhật vá lỗi sớm nhất từ phía nhà cung cấp Microsoft.

5. Cài đặt và cập nhật đầy đủ phần mềm bảo mật

Hiện nay có nhiều lựa chọn tốt về phần mềm phòng chống virus cũng như các gói bảo mật mạng (Internet Security). Bạn có thể chọn cho mình phần mềm phù hợp đến từ các nhà cung cấp uy tín và nhớ rằng luôn cập nhật đầy đủ cho phần mềm bảo mật của mình, bởi các nhà sản xuất phần mềm bảo mật thường cập nhật sớm trước các lỗ hổng bảo mật máy tính cũng như biến thể virus/mã độc mới.

N.Đ.T

 

https://www.cnet.com/how-to/how-to-avoid-the-next-petya-or-wannacry-attack

Chủ đề khác