VnReview
Hà Nội

Hàng ngàn ứng dụng đang thu thập dữ liệu iPhone

Hàng chục ngàn ứng dụng iPhone có thể là mối đe dọa đến sự riêng tư của người dùng khi thu thập thông tin về vị trí và gửi trả lại mà không được mã hóa.

Theo PC Pro, tuyên bố này được hãng bảo mật Bitdefender đưa ra sau khi Apple Store loại bỏ một công cụ của Bitdefender có tên gọi là Clueful ra khỏi kho ứng dụng. Đây là công cụ giám sát cách các ứng dụng đối xử với quyền riêng tư của người dùng, thông tin nào bị ứng dụng thu thập và nó xử lý thông tin đó như thế nào.

Để phản ứng lại việc bị loại bỏ mà không có lời giải thích, Bitdefender đã đăng một số thông tin chi tiết thu thập được bởi công cụ bảo mật của mình với dữ liệu từ hơn 60.000 ứng dụng.

Hãng cho biết các dữ liệu chỉ ra 42,5% ứng dụng không mã hóa dữ liệu cá nhân của người dùng, thậm chí khi gửi qua Wi-Fi công cộng. 41% trong số ứng dụng truy cập dữ liệu địa điểm của điện thoại trong khi 1/5 nhìn trộm thông tin từ danh bạ.

Nhà nghiên cứu Catalin Cosoi của Bitdefender viết trong một bài blog rằng mặc dù hầu hết các nhà phát triển ứng dụng sử dụng thông tin này cho các mục đích hợp pháp, một vài người khác thì không. Clueful là cách tốt nhất mà người dùng iPhone sẽ thấy ngay sự khác biệt. Công ty đang tìm hiểu lí do tại sao ứng dụng của họ lại bị loại bỏ và cố gắng phát triển và cải thiện nó để trụ vững trong App Store.

Apple chưa bình luận gì thêm.

Lan Phương

;   

  

Chủ đề khác