VnReview
Hà Nội

Review 10 phần mềm chống virus miễn phí cho Windows trong năm 2017 (phần 2)

Trước nguy cơ an ninh mạng từ các ransomware nổi tiếng hiện nay như Wannacry, Petya, nếu lúc này máy tính của bạn không có bất cứ phần mềm chống virus nào với những tính năng cao cấp như phát hiện lỗi zero-day, chống mã độc tống tiền ransomware... thì chẳng khác gì mở toang cửa chờ đón đội quân virus.;

Review 10 phần mềm chống virus miễn phí cho Windows trong năm 2017 (phần 1)

Công cụ kiểm tra WannaCry miễn phí cho người dùng Việt

Top 5 phần mềm diệt virus tốt nhất trên Android OS

Tiếp theo phần 1, mời bạn đọc VnReview xem đánh giá 5 chương trình còn lại trong top 10 ứng dụng chống virus miễn phí tốt nhất trên Windows năm 2017 của TechRadar tháng 8 vừa qua. Bình chọn này dựa theo kết quả thử nghiệm của hãng bảo mật công nghệ thông tin và nghiên cứu antivirus AV-Test.

(Nguồn ảnh minh họa trong bài là của Softpedia và website các antivirus được đề cập)

Đứng thứ 6 trong top 10 là ứng dụng chống virus (antivirus-AV) đám mây Panda Free Antivirus.

6. Panda Free Antivirus

Panda Free Antivirus là một trình bảo vệ máy tính giàu tính năng.

Tính năng chính

Quét dựa trên đám mây

Chế độ game

Miễn dịch USB

Bộ cứu hộ khởi động được

Về ưu điểm, giao diện tổng thể của Panda đem lại cảm giác thư giãn tĩnh tại với hai tông màu trắng xám đơn giản và cách bố trí các nút, chức năng rất hợp lý.

Panda cung cấp nhiều tính năng hữu ích không chỉ để trang trí: tự động tiết kiệm và tiết kiệm nhiều hơn trong chế độ game khi bạn cần thêm tốc độ CPU, vaccine miễn dịch USB (rất tiện lợi nếu bạn lo lắng về các spyware cài đặt sẵn trong USB), gói cứu hộ khởi động phòng ngừa các phần mềm độc hại làm tê liệt Window, trình theo dõi tiến trình hiểm họa.

Về nhược điểm, Panda không nhẹ như lời giới thiệu là một ứng dụng chống virus trên đám mây 100% và tác động nhẹ nhất có thể lên tài nguyên hệ thống, ít nhất là khi chương trình chạy ngầm lúc bạn làm việc. Theo khảo sát của AV-Test lẫn TechRadar, dù có server đám mây từ xa, chương trình này vẫn gây áp lực đáng kể lên các tài nguyên hệ thống của bạn. Quá trình cài đặt, sao chép tập tin, tải ứng dụng của Panda Free Antivirus ảnh hưởng đến nhiều tác vụ hệ thống phổ biến hơn các đối thủ còn lại. Ngoài ra, AV này còn nhiều lần khiến CPU nghẽn mạch giờ cao điểm trong những lúc tự động cập nhật và các cuộc kiểm tra ngẫu nhiên.

Một vấn đề nữa là quảng cáo. Vừa vào website nhà sản xuất, bạn đã bị quảng cáo quấy rầy vì banner khổng lồ giảm giá phiên bản đầy đủ bật ra trước mắt bạn khi bạn đang tìm cách tải về bản miễn phí.

Panda phiên bản mới nhất 18.03 (ngày 2/8/2017) hỗ trợ Windows XP (32-bit) SP3 trở lên, các phiên bản 32bit/64bit từ Windows Vista trở lên, trình duyệt Internet Explorer 6.0/Mozilla Firefox 2/ Google Chrome, phần cứng ít nhất là Pentium 300 Mhz, RAM 256 MB, ổ cứng 240 MB.

7. Qihoo 360 Total Security

Khi xem xét đúng mức những gì 360 Total Security cung cấp miễn phí thì các biên tập viên TechRadar cảm thấy khó mà không đưa phần mềm này vào top 10: bảo vệ virus từ nhiều engine đồng thời (BitDefender, Avira, và engine của chính Qihoo), đi kèm theo nhiều chức năng hợp lý như chống lừa đảo phishing và một ứng dụng di động quản lý đa hệ thống.

Các tính năng chính

Nhiều trình quét virus

Quét malware

Bảo vệ phishing, chống ransomware

Ứng dụng di động

Phiên bản 360 Total Security mới nhất 9.2.0.1164 cập nhật ngày 29/8 vừa qua còn bổ sung thêm hộp công cụ cho mạng riêng ảo (VPN) và an ninh di động (Mobile Security).

360 Total Security còn được nhiều người dùng ưa thích ở chỗ không dội bom họ bằng popup như nhiều AV khác.

AV này cũng có một số nhược điểm nhất định:

- Cấu hình mặc định cho một chính sách riêng tư là đăng ký tham gia chương trình thu thập dữ liệu Cải thiện Trải nghiệm Người dùng của Qihoo. Thiết lập này gây ra những mối lo ngại nghiêm túc vì dữ liệu hoạt động của bạn sẽ được báo cáo lại cho các nhà phát triển. Rõ ràng là công ty đang thu thập các thông tin nhạy cảm của người dùng và khiến người ta tò mò về việc họ sẽ làm gì với chúng.

- Giao diện không ấn tượng lắm. Bạn cần phải làm một số thủ thuật nhỏ để ra lệnh cho các engine chống virus chạy cùng lúc, và điều này không dễ dàng với một giao diện lộn xộn.

- Cung cấp nhiều công cụ không thật sự liên quan tới nhiệm vụ của một AV.

- Nhận diện nhầm một vài trường hợp trong các thử nghiệm.

Tóm lại, nếu bạn cần một sự bảo vệ âm thầm, mạnh mẽ thì 360 Total Security là một lựa chọn tốt nhưng bạn phải học cách thao tác và có thể mất nhiều chi phí thời gian cho việc này.

360 Total Security bản mới nhất là 9.2.0.1164 ngày 29/8 vừa qua, hỗ trợ mọi hệ điều hành từ Win XP trở lên (32 bit lẫn 64 bit), phần cứng tối thiểu RAM 512 Mb, CPU 1.6 Ghz, ổ cứng trống 1 Gb.

8. ZoneAlarm Free Antivirus

Zone Alarm được thiết kế tốt, dễ dùng và là lựa chọn thực tế duy nhất nếu bạn muốn dùng tường lửa Zone Alarm cùng với một ứng dụng chống malware khác ngoài Windows Defender.

Tính năng chính

Quét malware

Tường lửa cá nhân

Bảo vệ định danh

Sao lưu tập tin trực tuyến

Engine chống virus của Zone Alarm được mua từ Kaspersky nên các tác giả không thể tìm thấy kết quả kiểm tra từ các hãng bảo mật độc lập, vì vậy Zone Alarm chỉ đứng thứ 8 trong top 10. Tuy nhiên, phiên bản mới nhất cuối tháng 8 cũng đã thay thế engine mới được cải tiến và bổ sung một số chức năng, theo nhà sản xuất Check Point.

Danh tiếng của Zone Alarm trong mảng tường lửa đã có từ lâu trước trình chống virus của hãng này. Dù tường lửa trong gói công cụ đa năng không liên quan lắm tới chủ đề AV của bài viết này nhưng tường lửa cũng là một tính năng bổ sung mạnh mẽ nếu bạn không tin cậy router hoặc tường lửa mặc định của Windows cho lắm.

Một điểm chưa tốt của ZoneAlarm Free Antivirus là chương trình không thầm lặng chút nào vì nó cảnh báo bạn mọi thứ lớn nhỏ bị chặn hoặc đổi hướng. Người dùng có hai thái độ khác nhau trước vấn đề này: một số thích nó, số khác nhanh chóng trở nên giận dữ.

Phiên bản mới nhất của ZoneAlarm Free Antivirus+Firewall 2017 là 15.1.504.17269 ngày 21/08/2017 cho bạn tùy chọn cài đặt 1 trong 2 trình virus/tường lửa nếu không thích cài trọn gói. Chương trình hỗ trợ mọi phiên bản Windows 32 hoặc 64-bit từ Vista SP2 trở lên, phần cứng tối thiểu 2GB RAM, CPU 2 Ghz, ổ cứng trống 1,5GB. Các máy chạy Win XP phải là bản Home/Professional SP3 trở lên, 32-bit, 1GB RAM, CPU 1 GHz, ổ cứng trống 1,5GB, .NET framework 3.5 trở lên (sẽ được cài cùng chương trình nếu chưa có sẵn).

Lưu ý một điều là theo khuyến cáo của nhà sản xuất thì chương trình không tương thích với trình chống virus nào khác ngoài Windows Defender. Do đó trước khi cài ZoneAlarm Antivirus bạn nên gỡ bỏ mọi trình diệt virus khác để tránh gây bất ổn cho hệ điều hành và gặp phải rắc rối về khả năng hoạt động của máy.

9. Adaware Antivirus Free

Để chào mừng việc tái xây dựng thương hiệu từ LavaSoft sang Adaware, Adaware đã đổi tên trình diệt virus từ Ad-Aware Free Antivirus+ thành Adaware Antivirus Free trong phiên bản mới nhất là 12.

Tính năng chính

Quét malware

Phân tích hành vi

Bảo vệ tải về

Chống ransomware

Adaware cũng là một AV vay mượn engine của BitDefender kết hợp với engine chống spyware nổi tiếng lâu nay của chính Adaware. Với hai nền tảng này, bạn có thể kỳ vọng nhận được những kết quả tốt về khả năng bảo vệ và diệt virus.

Về nhược điểm, Adaware Antivirus Free với tên gọi mới lại bị cắt giảm một số phần và có nhiều quảng cáo hơn. Cụ thể là hãng Adaware đã loại bỏ Web Companion chuyên chặn các URL lừa đảo và độc hại có trong phiên bản 11. Giờ đây chương trình chỉ chặn các tải về không chắc chắn. Chương trình cũng hứa hẹn nhiều tính năng khác nhưng không hiển thị sẵn trên giao diện chính mà bạn phải mất công tìm kiếm. Ngoài ra AV này cũng được cho là có nhiều quảng cáo như một adware hơn là một ad-aware (trình chống adware).

Adaware Antivirus Free bản mới nhất là 12.1.856.11526 ngày 21/07/2017) hỗ trợ Windows 7 (Service Pack 1, KB3033929) trở lên. Phần cứng khuyến cáo là 2 GB ổ cứng trống (ít nhất 800 MB trên ổ hệ thống), CPU Intel CORE Duo 2 GHz, RAM 2 GB và cần Microsoft Windows Installer 4.5 để cài đặt chương trình.

10. Comodo Free Antivirus

Tính năng chính

Hộp cát trình duyệt

Các mức độ an ninh dễ điều chỉnh

Quét malware

Các thử nghiệm của AV-Test cho thấy Comodo khá mạnh về khả năng chống lại các cuộc tấn công trước thảm họa zero-day.

Comodo còn có một ưu điểm nổi bật là khả năng chạy trình duyệt trong môi trường ảo-sandbox để cách ly khỏi virus.

Comodo Free Antivirus phiên bản mới nhất là 10 đã được hãng cập nhật giao diện mới cùng lựa chọn hiển thị giao diện cũ hơn.

Như các AV khác, Comodo Free Antivirus cũng có một số điểm yếu sau:

- Không vượt qua được bài kiểm tra khả năng chống malware phổ biến và chỉ đạt mức dưới trung bình của ngành, thậm chí kém xa Windows Defender.

- Ngốn khá nặng tài nguyên hệ thống.

- Nếu bạn lo ngại về popup, quảng cáo thì Comodo không phải là chương trình tốt. Một số "thủ thuật lừa đảo" của AV này nằm ẩn ở đâu đó. Ví dụ, nếu bạn muốn cài đặt chương trình mà không dùng host Yahoo thì sẽ gặp phải popup "Geekbuddy", một dịch vụ tư vấn trả phí. Quả là những cuộc tấn công quảng cáo đầy bạo lực chứ không "âm thầm" như các trình AV khác!

Comodo Free Antivirus bản mới nhất 10.0.1.6294 vừa cập nhật ngày 31/08/2017 hỗ trợ Windows XP 32 bit, Win Vista 32 bit và 64 bit trở lên. Phần cứng tối thiểu 400 MB ổ cứng trống, RAM 152 MB.

Steve Trần (tổng hợp)

Chủ đề khác