VnReview
Hà Nội

Nghiên cứu: Microsoft Edge là trình duyệt ngăn chặn các website lừa đảo tốt nhất

Có thể nhiều người tin rằng Chrome là trình duyệt bảo mật nhất ở thời điểm hiện tại. Điều này là hoàn toàn chính xác, nhưng Microsoft mới là trình duyệt có khả năng ngăn chặn các website lừa đảo tốt nhất thế giới.

> Microsoft Edge chính thức phát hành cho người dùng Android

Theo TechRadar, phòng thí nghiệm NSS đã tiến hành nghiên cứu trong 23 ngày, với 36.120 trường hợp riêng biệt truy cập vào 1.136 địa chỉ URL khả nghi trên 3 trình duyệt lớn nhất hiện nay là Chrome, Firefox và Edge.

Kết quả cho thấy, Edge phát hiện ra phần lớn các website lừa đảo, đứng đầu bảng với khả năng ngăn chặn đến 92,3% các đường link đáng nghi. Chrome đứng thứ 2 nhưng có khoảng cách khá xa, đạt 74,6%. Cuối cùng là Firefox với chỉ 61,1%.

Khi đối mặt với chiêu lừa đảo "Zero-Hour" (vừa xuất hiện trên Internet thời gian gần đây), Edge cũng đứng đầu với khả năng ngăn chặn đến 81,8%, theo sau là Chrome với 58,6%, và cuối bảng tiếp tục là Firefox với 50,7%.

Phòng thí nghiệm NSS cũng rút ra kết luận rằng: Các hệ điều hành đóng không vượt trội hơn các hệ điều hành mở trong việc bảo vệ người dùng khỏi lừa đảo trực tuyến. Nói cách khác, trong các bài thử nghiệm trên nhiều nền tảng khác nhau, NSS nhận thấy nếu so sánh khả năng ngăn chặn lừa đảo trực tuyến thì Windows 10 S không hơn gì Windows 10 (đối với trình duyệt Edge), và Chrome OS cũng không khá hơn so với Windows 10 (đối với trình duyệt Chrome).

Điều này cũng dễ hiểu, bởi các hệ điều hành đóng thường chỉ có thể bảo vệ người dùng tránh việc cài đặt nhầm các phần mềm độc hại. Còn để bảo vệ khỏi các website lừa đảo thì vai trò của trình duyệt web lại quan trọng hơn rất nhiều.

Đây được xem là một tin đáng mừng với Microsoft, đặc biệt là sau khi trình duyệt web Edge của họ về "bét bảng" trong cuộc thi hack Pwn2Own hồi đầu năm nay.

Còn đôi với Chrome, đây có lẽ là một tuần không mấy vui vẻ, bởi mới cách đây vài ngày, người ta đã phát hiện ra rằng Google đã lơ là để cho một phần mở rộng chặn quảng cáo giả mạo Adblock Plus "ung dung" bước vào Chrome App Store, gây ra những vấn đề nghiêm trọng cho hàng ngàn người dùng.

Tấn Minh

Chủ đề khác