VnReview
Hà Nội

Cách mã hóa tin nhắn trên iPhone và Android

Nếu bạn muốn gửi tin nhắn bí mật và nó không thể bị trộm một cách dễ dàng, bạn nên mã hóa chúng.

Có nhiều ứng dụng dành cho Android và iPhone cho phép bạn mã hóa tin nhắn. Mặc định iMessage đã mã hóa tin nhắn nhưng bạn có thể xem xét sử dụng WhatsApp và Signal nếu bạn đang dùng Android hoặc chat với những người khác và muốn có nhiều tính năng bảo mật hơn.

Nếu bạn chưa biết, mã hóa giúp biến nội dung của tin nhắn thành các dữ liệu ngẫu nhiên cho đến khi nó được nhận trên thiết bị cuối và thông điệp ban đầu sẽ được biên dịch trở lại. Điều này có nghĩa, nếu tin tặc đánh cắp tin nhắn này, chúng chỉ thấy các ký tự và biểu tượng ngẫu nhiên, lộn xộn. Lưu ý rằng cách này không bảo vệ tin nhắn của bạn khỏi bị xem trộm nếu thiết bị của bạn bị xâm nhập – nếu ai đó có quyền truy cập vào điện thoại của bạn (hoặc người bạn gửi tin nhắn đến) họ có thể đọc những tin nhắn này.

Nếu bạn muốn mã hóa tin nhắn trên iPhone và Android, dưới đây là một vài cách để bạn thực hiện việc đó.

Sử dụng iMessage

Nếu bạn đang sử dụng iPhone và nhắn tin cho ai đó cũng sử dụng iPhone, tin nhắn của bạn sẽ được an toàn nhờ vào khóa mã hóa Apple lưu giữ trên iMessage. Mã hóa không có hiệu lực nếu bạn gửi tin nhắn SMS thông thường (bong bóng hội thoại màu xanh lá cây) đến điện thoại khác không phải iPhone, nó chỉ có hiệu lực với các tin nhắn iMessage (bong bóng hội thoại màu xanh dương) giữa iPhone, iPad và Mac.

Nếu bạn sử dụng Android, mời bạn tham khảo phần tiếp theo của bài viết.

Một tùy chọn dành cho Android và iPhone: Signal

Một ứng dụng di động dành cho những ai muốn mã hóa tin nhắn là Signal. Nó hỗ trợ cả iPhone và Android và thực sự rất dễ sử dụng.

Đầu tiên, bạn tải ứng dụng này sau đó đăng ký bằng số điện thoại của bạn. Trên Android, bạn thậm chí có thể đặt nó làm ứng dụng gửi tin nhắn mặc định. Mặc dù vậy, bạn cần chắc chắn bạn đang gửi tin nhắn cho ai đó cũng sử dụng Signal để đảm bảo mã hóa. Khi bạn gửi tin nhắn cho người nào đó không sử dụng Signal, nó sẽ yêu cầu bạn mời người đó sử dụng ứng dụng. Hãy mời họ và tin nhắn của bạn sẽ được mã hóa.

Bên cạnh đó, Signal còn có các chức năng bảo mật khác bao gồm tùy chọn khóa những người khác khỏi việc chụp ảnh màn hình, vô hiệu hóa các bàn phím có khả năng học những gì người dùng gõ, và tùy chọn đặt mật khẩu mở ứng dụng. Thêm vào đó, nó cũng có tùy chọn làm cho tin nhắn biến mất sau 5 giây, vốn rất tiện lợi nếu bạn lo ngại ai đó xâm nhập điện thoại của bạn.

Cuối cùng, Signal hiển thị mã số "an toàn" để bạn có thể so sánh với người bạn đang nói chuyện nhằm đảm bảo cuộc hội thoại là an toàn.

WhatsApp hoạt động trên điện thoại và trên web

WhatsApp là một tùy chọn khác có thể hoạt động trên cả Android và iPhone. Tương tự iMessage, nó cung cấp cơ chế mã hóa đầu cuối (end-to-end) đảm bảo nội dung trao đổi an toàn khỏi bất kỳ ai bên ngoài cuộc hội thoại WhatsApp.

WhatsApp không yêu cầu bạn thay đổi bất kỳ thiết lập nào – mọi thứ được mã hóa mặc định. Nhà phát triển cũng cam kết không lưu trữ bất kỳ tin nhắn nào trên máy chủ của họ. Điều này có nghĩa tin nhắn của bạn được lưu trữ cục bộ trên thiết bị gửi và nhận. WhatsApp cũng có giao diện web để bạn có thể chat từ trình duyệt web trên máy tính.

Ngoài ra, bạn có thể gửi tin nhắn bí mật, tự hủy bằng cách sử dụng ứng dụng Messenger của Facebook thông qua bài hướng dẫn của chúng tôi tại đây.

Bích Ngân

Chủ đề khác