VnReview
Hà Nội

Android, Chrome gửi dữ liệu người dùng về máy chủ của Google nhiều gấp 50 lần iOS và Safari

Bài nghiên cứu của Giáo sư Douglas Schmidt tại Đại học Vanderbilt cho thấy, các máy chủ của Google thu nhận dữ liệu người dùng từ một chiếc điện thoại Android lúc nghỉ nhiều hơn gấp 10 lần so với lượng dữ liệu mà những máy chủ của Apple thu thập từ một chiếc iPhone đang ở chế độ rảnh.

Trang PhoneArena cho hay, nghiên cứu này được công bố sau khi Google bị kiện thay mặt tập thể (class-action lawsuit) vì đưa thông tin sai lệch về cách hoạt động của tính năng Lịch sử và Dữ liệu Vị trí. Gã khổng lồ tìm kiếm gần đây đã buộc phải thay đổi trang web của mình nhằm giúp người dùng nhìn nhận chính xác hơn về những gì mà Google đã và đang theo dõi.

Trong nghiên cứu của giáo sư Schidt, ông cho biết một thiết bị Android lúc nghỉ đang có trình duyệt Chrome chạy nền sẽ dữ liệu vị trí đến Google theo chu kì 340 lần trong 24 giờ, tức 14 lần/giờ. Con số này nhiều hơn gấp 50 lần so với tần suất của một chiếc iPhone có Safari chạy ngầm gửi đến Google. Trình duyệt mặc định của Apple không gửi quá nhiều dữ liệu cho Google, trừ khi người dùng liên tục sử dụng chiếc iPhone của mình. Theo thống kê, những thiết bị Android thường gửi 4,4MB dữ liệu đến các máy chủ Google mỗi ngày, cao hơn 6 lần so với lượng dữ liệu mà iPhone gửi cho Google. ;

Điểm nhấn của nghiên cứu chính là việc thu thập dữ liệu của Google thường được diễn ra khi người dùng không trực tiếp sử dụng thiết bị. Đây là một điều rất đáng quan ngại vì hiện tại có hơn 2 tỉ người sử dụng thiết bị chạy Android trên thế giới. Chưa hết, Google cũng có thể so sánh và kết nối các dữ liệu ẩn danh cùng với lượng dữ liệu thu thập từ những thiết bị Android, giúp tạo ra hồ sơ người dùng hoàn chỉnh và chính xác.

Bạn có thể tải về file PDF của bản nghiên cứu này tại đây nhằm hiểu rõ hơn cách Google thu thập thông tin để có thể phát hiện sở thích của bạn và tùy chỉnh hiển thị quảng cáo phù hợp với mỗi người. Chưa hết, Google cũng thực hiện việc kiểm tra tọa độ vị trí của người dùng ở nhiều khoảng thời gian khác nhau nhằm xác định rằng họ đang đi bộ, chạy, đi xe buýt, xe đạp hay đang ở trên máy bay.

Minh Hùng

Chủ đề khác