VnReview
Hà Nội

Windows 10 âm thầm gửi lịch sử hoạt động của bạn về Microsoft

Windows 10 thu thập "Activity History" (Lịch sử Hoạt động) của các ứng dụng mà bạn sử dụng trên PC và gửi chúng đến Microsoft. Thậm chí, nếu bạn vô hiệu hóa nó, tính năng Privacy Dashboard của Microsoft vẫn sẽ hiện "Activity History" của ứng dụng mà bạn đang chạy trên PC.

Lỗi này hiện đang được bàn luận sôi nổi trên Reddit và rất nhiều người xác nhận điều này. Bạn có thể truy cập vào Settings -> Privacy -> Activity History và vô hiệu hóa mục "Send my activity history to Microsoft".

Ngoài ra, bạn cũng có thể nhấn vào nút "Clear" tại mục Clear Activity History. Về cơ bản, theo HowToGeek, nó nên xóa toàn bộ dữ liệu từ những máy chủ Microsoft. Thế nhưng, thực tế lại không phải như vậy.

Hãy thử nhấn vào mục "Privacy Dashboard" trong trang thiết lập Activity History.

Sau đó, bạn sẽ dược đưa đến trang Privacy Dashboard của Microsoft trên trình duyệt web. Nhấp vào tab "Activity History" nằm ở phía trên đầu của trang để xem các Lịch sử Hoạt động (Activity History) được liên kết với tài khoản Microsoft của bạn.

Bạn sẽ thấy danh sách các ứng dụng bạn đang chạy trên những chiếc PC đã được kết nối, kể cả khi bạn đã vô hiệu hóa hoặc xóa Activity History trên các chiếc PC này.

Điều này khá kì lạ và khó hiểu, nhưng có lẽ là Microsoft cũng thu thập lịch sử ứng dụng bạn chạy thông qua chuẩn đoán Windows 10. Và có lẽ trang "Activity History" trong Privacy Dashboard đã hoạt động dưới một cái tên không đúng với mục đích của nó. Nó không phải là một phần trong tính năng "Activity History" được liên kết với Timeline trên Windows 10.

Chuẩn đoán mặc định của Windows 10 được thiết lập "Full" (Đầy đủ), tức nghĩa rằng nó sẽ gửi "thông tin về những trang web mà bạn duyệt và cách bạn sử dụng các ứng dụng và tính năng", thế nên, các dữ liệu này có thể được gửi đến Microsoft thông qua cách hoạt động từ xa thông thường của Windows 10. Bạn có thể tìm thấy những tùy chọn này tại Settings -> Privacy -> Diagnostics & Feedback.

Toàn bộ mớ hỗn độn khó hiểu này càng cho thấy Microsoft đã thiếu tính chính xác trong việc giải thích các dữ liệu nào trên Windows 10 được thu thập như thế nào và cách chúng ta có thể kiểm soát nó.

Privacy Dashboard được thiết kế để làm cho điều này minh bạch hơn, nhưng thậm chí, cả phần này cũng gây nhầm lẫn và được đặt dưới một cái tên không phù hợp và không khớp với những tính năng liên quan trong Windows 10. Microsoft vẫn còn phải giải quyết nhiều việc với vấn đề này.

Minh Hùng

https://www.howtogeek.com/fyi/windows-10-sends-your-activity-history-to-microsoft-even-if-you-tell-it-not-to/?fbclid=IwAR2YQf_nkKtSQ0s9FbcDeB_TkX-DZAK53j8wsY2vcmLeQJFfESngGpCF-18

Chủ đề khác