VnReview
Hà Nội

Mã độc Exodus đang tấn công người dùng iOS

Mã độc Exodus trên iOS còn sơ khai nhưng đưa ra cảnh báo nền tảng iOS không còn là nơi an toàn tuyệt đối.

Theo ZDnet, các nhà nghiên cứu bảo mật Lookout đã phát hiện ra bản sao iOS của phần mềm gián điệp Exodus đã xuất hiện trên Google Play Store chính thức đầu năm nay. Rất may là bản iOS kém tinh vi hơn so với biến thể Android và chưa được phân phối thông qua Apple App Store chính thức.

Mã độc iOS

Cụ thể, biến thể của phần mềm gián điệp Exodus trên iOS khá sơ khai so với Android cho thấy tin tặc chỉ mới vừa phát triển khi chưa thể toàn quyền kiểm soát thiết bị mà chỉ có khả năng kích hoạt ghi âm nhằm nghe lén thông tin.

Trong khi phần mềm gián điệp Exodus "lây lan" trực tiếp lên nhiều ứng dụng trên kho phần mềm Play Store của nền tảng Android thì với iOS, Exodus được phát tán thông qua một số website giả mạo và lợi dụng chứng chỉ doanh nghiệp để qua mặt cơ chế kiểm tra của Apple để có thể cài đặt vào thiết bị iPhone hay iPad.

Trên Android, một khi thiết bị của nạn nhân bị nhiễm mã độc này sẽ bị tin tặc chiếm toàn quyền kiểm soát thiết bị. Đồng thời; mọi thông tin như danh bạ, dữ liệu ảnh, video, thông tin định vị GPS hay mọi bản ghi âm đều sẽ bị tin tặc lấy một cách dễ dàng.

Minh Hương

Chủ đề khác