VnReview
Hà Nội

Apple âm thầm cập nhật Mac nhằm xóa bỏ máy chủ web ẩn trên Zoom

Apple vừa âm thầm tung ra một bản cập nhật cho Mac nhằm loại bỏ lỗ hổng trong Zoom - ứng dụng hội nghị video phổ biến.

Apple âm thầm cập nhật Mac nhằm xóa bỏ máy chủ web ẩn trên Zoom

Theo TechCrunch, lỗ hổng này cho phép các trang web tự động thêm một người dùng khác vào cuộc gọi video mà không cần quyền truy cập. Gã khổng lồ công nghệ có trụ sở tại Cupertino này xác nhận bản cập nhật mới đã xóa bỏ phần máy chủ web ẩn này vốn được âm thầm cài đặt trên Mac khi người dùng tải ứng dụng.

Apple cũng tiết lộ thêm, bản cập nhật sẽ không cần đến bất kì tương tác nào từ người dùng và sẽ được cài đặt một cách tự động.

Lỗ hổng này được Jonathan Leitschuh công khai vào hôm thứ 2 vừa rồi. Người này mô ra cách "bất kì trang web nào cũng có thể thêm một người dùng nào đó vào cuộc goi Zoom, thậm chí có thể kích hoạt camera của họ mà không cần sự cho phép của người dùng". Máy chủ web "ẩn" này vẫn duy trì trên thiết bị, ngay cả khi người dùng gỡ Zoom. Điều này cho phép Zoom cài đặt lại ứng dụng mà không yêu cầu bất kỳ tương tác người dùng nào.

Dù Zoom đã phát hành một phiên bản sửa lỗi vào hôm thứ Ba, thế nhưng, động thái này của Apple cũng cho thấy mong muốn bảo vệ người dùng (cả hiện tại lẫn quá khứ) tránh khỏi lỗ hổng từ máy chủ web này mà vẫn đảm bảo chức năng chính của ứng dụng Zoom.

Bản cập nhật sẽ hiển thị một thông báo nhắc người dùng khi mở ứng dụng.

Apple âm thầm cập nhật Mac nhằm xóa bỏ máy chủ web ẩn trên Zoom

Apple thường âm thầm đưa các bản cập nhật đến người dùng nhằm ngăn chặn các phần mềm độc hại, tương tự như dịch vụ anti-malware, nhưng hiếm khi Apple làm điều này công khai đối với những ứng dụng phổ biến. Táo khuyết cho biết, họ tung ra bản cập nhật này nhằm bảo vệ người dùng khỏi những rủ ro do lỗ hổng máy chủ web này.

Priscilla McCarthy, đại diện của Zoom, cho biết rằng: "Chúng tôi rất vui khi được bắt tay với Apple để thử nghiệm bản cập nhật này. Hi vọng, trong hôm nay, vấn đề máy chủ web này sẽ được giải quyết. Chúng tôi đánh giá cao sự kiên nhẫn của người dùng trong việc chờ đợi khả năng giải quyết những mối lo ngại xung quanh họ."

Có hơn 4 triệu người dùng của 750.000 công ty trên toàn thế giới đang sử dụng Zoom để thực hiện các cuộc gọi video hội nghị.

Minh Hùng

Chủ đề khác