VnReview
Hà Nội

Thượng nghị sĩ Mỹ giục FBI điều tra ứng dụng FaceApp

Một thượng nghị sĩ hàng đầu của Mỹ hôm thứ Tư đã thúc giục FBI và Ủy ban Thương mại Liên bang FTC điều tra ứng dụng ảnh FaceApp của Nga về những lo ngại rằng dữ liệu người dùng đang được chuyển đến Moscow.

Theo báo Anh Financial Times, trong một bức thư gửi cho giám đốc FBI Christopher Wray và chủ tịch của FTC Joseph Simons, lãnh đạo Thượng viện Chuck Schumer nêu lên mối lo ngại rằng ứng dụng có trụ sở tại Saint Petersburg, yêu cầu người dùng "phải trao quyền truy cập đầy đủ và không thể từ chối vào điện thoại và dữ liệu cá nhân của họ".

faceapp

Điều này có thể gây ra rủi ro về quyền riêng tư và an ninh quốc gia cho hàng triệu công dân Mỹ, ông nói, kêu gọi FBI đánh giá xem thông tin của người Mỹ có phải là đang rơi vào tay chính phủ Nga hay không.

Động thái này diễn ra sau một cảnh báo tương tự trước đó do Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Dân (DNC) chủ Bob Lord gửi tới các chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2020 kêu gọi họ xóa ứng dụng này, theo CNN. Bản thân DNC đã bị tin tặc Nga nhắm đến trong cuộc bầu cử năm 2016, như một phần của chiến dịch can thiệp vào cuộc bỏ phiếu.

FaceApp, được phát triển bởi công ty Wireless Lab của Nga và ra mắt vào năm 2017, đã lan truyền trong tuần này sau khi giới thiệu một công cụ cho phép người dùng chỉnh sửa ảnh khuôn mặt của họ để cho thấy họ sẽ trông như thế nào khi về già. Ứng dụng này đã gây ám ảnh và lan truyền mạnh trên mạng xã hội Facebook khi rất nhiều ngôi sao hạng A của Mỹ cũng tham gia.

Theo trang web của mình, ứng dụng sử dụng trí thông minh nhân tạo để cung cấp năng lượng cho phần mềm chỉnh sửa ảnh và có 80 triệu người dùng hoạt động. Không có bằng chứng cho thấy ứng dụng đang chia sẻ dữ liệu với chính phủ Nga.

Tuy nhiên, ông Schumer cũng kêu gọi FTC đánh giá xem có những biện pháp bảo vệ đầy đủ hay không để bảo vệ quyền riêng tư của người dùng và nâng cao nhận thức về các rủi ro nếu có.

Trong thời đại công nghệ nhận dạng khuôn mặt vừa là giám sát vừa sử dụng bảo mật, điều cần thiết là người dùng có thông tin họ cần để đảm bảo dữ liệu cá nhân và sinh trắc học của họ vẫn được bảo mật, ông nói.

FaceApp đã không trả lời yêu cầu bình luận. Nhưng theo Techcrunch, công ty đã từ chối chia sẻ hoặc bán dữ liệu với các bên thứ ba và nói rằng trong khi bộ phận R & D cốt lõi của họ ở Nga, dữ liệu người dùng không được gửi đến đó. Hầu hết dữ liệu người dùng đã bị xóa khỏi nền tảng của nó trong vòng 48 giờ.

Minh Hương

Chủ đề khác