VnReview
Hà Nội

Apple sẽ cung cấp iPhone đặc biệt cho những chuyên gia bảo mật

Một số nguồn;tin đã xác nhận Apple sẽ cung cấp những chiếc iPhone đặc biệt cho các nhà nghiên cứu bảo mật nhằm giúp Apple nhanh chóng phát hiện các lỗ hổng và vá chúng trước khi được công khai.

Apple sẽ cung cấp các chiếc iPhone đặc biệt cho những chuyên gia bảo mật

Nguồn tin từ Forbes tiết lộ rằng Apple dự kiến sẽ công bố những thông tin liên quan tại sự kiện bảo mật Black Hat trong tuần này, dù rằng ban đầu Apple đã lên kế hoạch "chạy" một chương trình như vậy từ khoảng 3 năm trước.

Theo đó, những chiếc iPhone sẽ không bị hạn chế ở mức độ tương đương mức thiết bị tiêu dùng và sẽ được đánh dấu là "các thiết bị dành cho nhà phát triển". Những hạn chế sẽ được gỡ bỏ nhằm giúp các nhà nghiên cứu bảo mật có được quyền truy cập vào mã vốn dĩ bị chặn trên thiết bị thông thường. Ngoài ra, nó cũng cho phép họ can thiệp sâu hơn vào hệ thống, ví dụ như tạm ngưng hoạt động của vi xử lý nhằm kiểm tra những lỗ hổng bên trong bộ nhớ.

Chương trình tìm lỗi có thưởng cho macOS

Không cần phải nói quá nhiều, chắc chắn, Apple vẫn giữa nguyên tắc an toàn của mình. Vì thế, những chiếc iPhone này sẽ bị khóa đi nhiều tính năng, ví dụ như họ có thể chặn việc giải mã firmware iPhone.

Apple đang cố gắng "thân" hơn với cộng đồng nghiên cứu bảo mật và những chiếc iPhone này sẽ được trao cho những ai đã đăng ký chương trình tìm lỗi có thưởng dành cho thiết bị. Tuy nhiên, chương trình này lại cần phải có "thư mời" (invite). Thế nên, Apple có thể kiểm soát chặt chẽ mọi thứ nhằm đảm bảo rằng các lỗ hổng được tìm thấy sẽ không bị công khai.

Ngoài ra, gã khổng lồ công nghệ có trụ sở tại Cupertino này cũng đang lên kế hoạch tung ra chương trình tìm lỗi có thưởng dành cho Mac. Vì vậy, các nhà nghiên cứu bảo mật có thể nhận được thù lao xứng đáng nếu phát hiện ra và báo cáo các lỗ hổng trong hệ điều hành PC này đến Apple. Ở hiện tại, chưa rõ liệu rằng Apple sẽ công bố chương trình này tại Black Hat diễn ra vào tuần này hay không. Hay Apple muốn chờ thêm một chút nữa trước khi công bố?

Minh Hùng theo Softpedia

https://news.softpedia.com/news/apple-to-give-away-special-iphones-to-security-researchers-526962.shtml

Chủ đề khác