VnReview
Hà Nội

Tính năng bảo mật vị trí trên Android 10 và iOS 13 có thể khiến người dùng khó chịu

Các yêu cầu đối với các ứng dụng riêng lẻ khi truy xuất vị trí trên iOS 13 và Android 10 có thể khiến cho người dùng cảm thấy phiền hà.

Facebook hoạt động tốt hơn khi nó có thể theo dõi bạn mọi lúc. Đó là thông báo được chuyển tải đến người dùng của nền tảng truyền thông xã hội khổng lồ này trước đợt nâng cấp của Android 10 và iOS 13. Theo Facebook, các tính năng của ứng dụng này hoạt động tốt hơn khi nó có thể sử dụng vị trí của người dùng, thậm chí cả khi họ không dùng ứng dụng nhằm đảm bảo các cảnh báo và công cụ được hoạt động chính xác và cá nhân hóa cho bản thân người sử dụng. Theo đó, việc truy xuất vị trí của người dùng toàn thời gian chỉ nhằm cải thiện quảng cáo và giữ cho cộng đồng tin cậy với các tính năng như tìm Wi-Fi và bạn bè ở gần. ;

Mạng xã hội này đang có những động thái nhằm đảm bảo những người dùng của mình trên thiết bị Android hoặc iOS nắm rõ những thay đổi mà phiên bản mới của những hệ sinh thái kia mang đến cho người dùng. Mặc dù Google đã cho ra mắt Android 10, nhưng hệ điều hành mới này vẫn chưa lên sóng rộng rãi với tất cả người dùng di động. Tuy nhiên, khi iOS 13 được trình làng trên iPhone và iPad, sẽ có thêm người dùng được hưởng lợi từ những thay đổi đối với quyền riêng tư.

Nếu đang sử dụng các thiết bị Android, một khi người dùng cập nhật lên Android 10 sẽ có tùy chọn cho phép các ứng dụng riêng lẻ truy xuất vị trí chính xác của người dùng khi sử dụng Facebook. Android 10 khớp với cài đặt riêng của Facebook, cho phép người dùng chọn lựa hiển thị vị trí của mình với Facebook ngay cả khi không sử dụng nó. Facebook cảnh báo rằng nếu người dùng Android đã sử dụng cài đặt vị trí nền của Facebook, thì bản cập nhật lần này có thể gây ra một số trường hợp như cài đặt vị trí của Android và Facebook sẽ không đồng bộ hóa, tuy nhiên cài đặt sẽ ưu tiên lựa chọn hạn chế nhất.

Cho rằng thay đổi này có thể gây nhầm lẫn cho những người đã cài đặt vị trí nền của ứng dụng, Facebook đã giới thiệu một số tùy chọn để giải quyết vấn đề. Ví dụ như dù cài đặt vị trí trên thiết bị Android của người dùng được đặt là "all of the time" (tạm dịch: luôn luôn), tuy nhiên nếu truy xuất vị trí nền của Facebook bị tắt, thì mạng xã hội này sẽ không thu thập dữ liệu vị trí của người dùng khi họ không sử dụng ứng dụng.

Hơn nữa, Facebook xác nhận cài đặt vị trí nền của ứng dụng trên Android 10 sẽ bị ngừng lại bằng cách nhắc nhở người dùng kiểm tra cài đặt này trên thiết bị.

iOS 13 sắp ra mắt và thay đổi quan trọng nhất liên quan đến quyền riêng tư có lẽ sẽ khiến nhiều người dùng cảm thấy khó chịu. Một khi cập nhật lên iOS 13, người dùng sẽ bắt đầu nhận được thông báo về thời điểm ứng dụng truy xuất vị trí của người dùng dưới nền và số lần ứng dụng thực hiện phần việc đó.

Thông báo này sẽ không hề đơn giản, ngắn gọn mà lại là một bảng thống kê dữ liệu vị trí mà ứng dụng đã sử dụng và lời giải thích lý do tại sao nó sử dụng loại thông tin đó. Tưởng tượng ra khung cảnh nhận được thông báo này từ tất cả các ứng dụng quả không phải là điều dễ chịu.

Một điều đáng nói nữa là iOS 13 có thêm một tùy chọn bổ sung là "allow once" (tạm dịch: cho phép một lần) cho phép ứng dụng truy cập thông tin vị trí của bạn chỉ một lần nhằm phục vụ cho việc cài đặt ứng dụng.

Giang Vu theo Forbes, PhoneArena

Chủ đề khác