VnReview
Hà Nội

Các bản cập nhật “Extended Security Updates” cho Windows 7 hoạt động như thế nào?

Windows 7 sẽ không còn được hỗ trợ lâu dài nữa. Đến ngày 14/01/2020, Microsoft sẽ kết thúc "việc hỗ trợ mở rộng" cho Windows 7 và ngừng cập nhật bảo mật. Nhưng vẫn còn một cách để duy trì điều đó: trả tiền cho "Extended Security Updates" (các bản cập nhật bảo mật mở rộng).

Các bản cập nhật

Các bản cập nhật bảo mật thông thường kết thúc vào ngày 14/1/2020

Được ra mắt vào ngày 22/10/2009, Windows 7 đã sắp tròn 10 năm tuổi. Vào ngày 14/01/2020, Windows 7 sẽ không còn được "mở rộng hỗ trợ" nữa. Microsoft sẽ ngừng phát hành các bản cập nhật bảo mật thông thường và những lập trình viên phần mềm cũng sẽ không còn hỗ trợ hệ điều hành này. Những phần cứng mới không hoạt động trên Windows 7 nếu các nhà sản xuất phần cứng không "trao đổi riêng với Microsoft" để hỗ trợ cụ thể.

Về cơ bản, tình trạng này khá giống với Windows XP trước đây. Windows 7 có thể đạt nhiều sức mạnh hơn, nhưng lại dần bị các nhà phát triển phần mềm và phần cứng mặc kệ. Có quá nhiều lỗ hổng bảo mật trong đó, bao gồm những lỗi có trong Windows 10, và Microsoft sẽ không vá chúng. Microsoft đã cảnh báo mọi người về điều này trong nhiều năm và ngày tàn đã gần đến.

Microsoft có thể phát hành một số cập nhật bảo mật miễn phí

Thực tế thì Microsoft có thể phát hành một số bản cập nhật bảo mật dành cho Windows 10 đến với mọi người.

Ngay cả trong năm 2019, 5 năm sau khi hết hạn hỗ trợ, Microsoft cũng đã có một động thái hiếm khi làm, đó chính là phát hành bản cập nhật bảo mật cho Windows XP. Phần Windows Update cho XP đã ngưng hoạt động từ lâu, vì vậy, người dùng Windows XP phải tự tải xuống và cài đặt bản cập nhật nhật này theo cách thủ công.

Tuy nhiên, Microsoft vẫn chưa vá hết tất cả các lỗ hổng bảo mật cho Windows XP. Dĩ nhiên, Windows 7 cũng sẽ như vậy. Chỉ có các lỗ hổng đặc biệt, như lỗi cho phép Windows XP lây lan virus qua internet bằng cách tiềm tàng trong những máy Windows XP cũ đó, mới có thể được vá. Dù vậy, cũng đừng kỳ vọng Microsoft tung ra các bản vá cho mọi lỗ hổng trên những bản bản Windows khác.

Các tổ chức có thể được mở rộng cập nhật bảo mật

Những người dùng máy tính gia đình trung bình nên từ bỏ Windows 7 và nâng cấp lên phiên bản Windows mới, hiện đang được hỗ trợ, đó là Windows 10. Nếu bạn đang sử dụng phần mềm hay phần cứng yêu cần Windows 7, hãy cân nhắc cách ly cỗ máy Windows 7 này khỏi internet hoặc tốt nhất là chạy phần mềm đó trong máy ảo trên phiên bản Windows mới nhất.

Đối với các doanh nghiệp cần thêm thời gian trước khi nâng cấp, Microsoft có bán gói "Extended Security Updates". Nói một cách khác: Microsoft vẫn sẽ tiếp tục phát hành các bản cập nhật bảo mật nhưng bạn chỉ có thể nhận được nếu trả tiền cho chúng.

Đây được thiết kế như là một nút thắt. Những bản cập nhật này sẽ dần mắc hơn sau mỗi năm. Microsoft muốn các doanh nghiệp, chính phủ và những tổ chức khác chuyển sang phiên bản Windows mới hơn. Với mức phí tài chính như vậy, gã khổng lồ phần mềm hi vọng sẽ khuyến khích họ nâng cấp càng sớm càng tốt.

Những người dùng gia đình không thể mua chúng

Các bản cập nhật

Tuy nhiên, những người dùng Windows 7 thông thường không thể mua được những bản cập nhật này. Chúng chỉ có sẵn cho các doanh nghiệp và tổ chức khác.

Một tin tốt: Thay vì chỉ cung cấp cho các công ty to với số lượng bản quyền lớn, Windows 7 Extended Security Updates (ESU) vẫn sẽ được đưa đến cho các doanh nghiệp ở bất kì quy mô nào, kể cả vừa hay nhỏ.

Microsoft sẽ không bán tực tiếp những bản cập nhật này cho bạn và chúng cũng không có sẵn thông qua các kênh bán lẻ thông thường. Theo Mary Jo Foley, một vị quan chức tại Microsoft, các bản ESU này phải được "mua từ những đối tác Cloud Solution Provider". Bài đăng hỗ trợ Windows 7 trên blog của Microsoft có đề nghị các doanh nghiệp quan tâm "liên hệ với đối tác hoặc nhóm tài khoản Microsoft để biết thêm chi tiết".

Các bản ESU sẽ có giá khoảng bao nhiêu?

Thực tế thì dù thế nào đi chăng nữa thì bạn cũng không nên mua chúng. Microsoft không công bố công khai bảng góa. Dù vậy, Mary Jo Foley tin rằng những mức giá này vẫn có thể thương lượng.

Đối với các tổ chức sử dụng Windows 7 Enterprise, những bản cập nhật này sẽ có giá 25 USD/thiết bị cho năm đầu tiên, 50 USD/thiết bị cho năm thứ hai và đến năm thứ ba là 100 USD/thiết bị. Đây là một "bổ sung" cho số lượng lớn bản quyền Windows.

Các tổ cức sử dụng những thiết bị Windows 7 Pro sẽ phải chi 50 USD/thiết bị trong năm đầu tiên và sẽ tăng lên lần lượt là 100 USD/thiết bị và 200 USD/thiết bị cho năm thứ hai và thứ ba. Điều này lại không yêu cần đến số lượng bản quyền lớn.

Tài liệu của Microsoft tuyên bố rằng không có giới hạn mua tối thiểu. Về mặt kỹ thuật, bạn chỉ có thể trả tiền cập nhật cho một thiết bị.

Với những con số ước tính, Windows 7 vẫn đang được cài đặt trên 35% tổng số PC trên thế giới, vì vậy, nhiều tổ chức sẽ không ngần ngại chi tiền cho những cập nhật bảo mật mở rộng đó.

Và nếu bạn là một người dùng gia đình, bạn vẫn có thể nâng cấp miễn phí lên Windows 10.

Minh Hùng theo How To Geek

Chủ đề khác