VnReview
Hà Nội

Cảnh báo: Facebook bí mật sử dụng camera iPhone cả khi bạn chỉ đang "lướt" News Feed

Hãy cẩn thận khi dùng ứng dụng Facebook, ngay cả khi bạn chỉ đang lướt qua các dòng trạng thái và ảnh trên bảng tin; bởi rất có thể, ứng dụng này đang bí mật sử dụng camera điện thoại của bạn cho những mục đích chưa rõ ràng.

Sau hàng loạt bê bối về quyền riêng tư trong thời gian gần đây, có vẻ như những rắc rối liên quan đến bảo mật vẫn chưa "buông tha" cho Facebook. Nếu bạn đang sử dụng iPhone để "lướt" News Feed hàng ngày, thì bạn nên dành một chút thời gian để ý camera điện thoại; bởi mới đây, có nguồn tin cho biết ứng dụng này đang sử dụng "trái phép" phần cứng camera của thiết bị mà không cho người dùng hay biết.

Vấn đề này được nhà nghiên cứu bảo mật Joshua Maddux phát hiện ra và chỉ ảnh hưởng tới những mẫu iPhone chạy hệ điều hành iOS 13.2.2, do đó nếu đang sử dụng điện thoại Android hoặc chưa cập nhật iPhone lên phiên bản hệ điều hành mới nhất, thì bạn vẫn an toàn. Theo trang tin The Next Web, các phóng viên của trang này đã có thể tái tạo lỗi trên trên các thiết bị và cho biết rằng, lỗi này chỉ ảnh hưởng đến một số dòng iPhone nhất định mà thôi.

Qua hành vi của ứng dụng có thể thấy, đây chỉ đơn thuần là một lỗi và hy vọng Facebook sẽ sớm khắc phục. Nếu bạn đang sử dụng iPhone chạy phiên bản iOS 13.2.2, bạn sẽ nhận thấy khi mở một bức ảnh ở chế độ toàn màn hình rồi từ từ kéo xuống, sẽ có một phần giao diện chụp ảnh được hiển thị ở cạnh trái của màn hình.

Cũng theo Maddux, ngay cả khi anh không thể tái tạo lỗi này trên các mẫu iPhone chạy iOS 12, nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc những chiếc điện thoại chạy iOS cũ hơn đã hoàn toàn an toàn. Mặc dù đa số các chuyên gia đồng tình rằng đây chỉ là một lỗi phần mềm, nhưng cũng không loại trừ khả năng đây là một hành vi cố ý của nhà sản xuất.

Điều quan trọng mà bạn cần biết là chúng ta hoàn toàn có thể ngăn chặn lỗ hổng này bằng cách thu hồi quyền truy cập vào camera của ứng dụng Facebook. Khi Facebook không còn được phép sử dụng camera của điện thoại, hệ điều hành iOS sẽ tự động ngăn Facebook truy cập vào camera, nhờ đó bạn sẽ được an toàn (về lý thuyết).

Quang Huy theo Phone Arena

Chủ đề khác