VnReview
Hà Nội

Bạn có thể và nên sử dụng các khoảng trắng khi đặt mật mã – đây là lý do tại sao

Chẳng có lý do gì buộc bạn phải đặt mật mã là một từ đơn cả. Một cụm mật mã chứa nhiều từ sẽ an toàn hơn nhiều.

pass

Nếu mật mã của bạn chỉ gồm 1 từ đơn, bạn đang làm sai phương pháp mất rồi. Đã đến lúc nâng cấp mật mã của bạn thành một "cụm mật mã" chứa nhiều từ khác nhau.

Độ mạnh của mật mã là một trong những yếu tố quan trọng bậc nhất của bảo mật trực tuyến. Đại đa số các vụ hack xuất phát từ phishing – hành động đoán thông tin đăng nhập của người dùng dựa trên thông tin thu thập được từ các tin nhắn và hồ sơ trực tuyến – vốn bắt nguồn từ lỗi con người và có thể dễ dàng phòng tránh được.

Các hacker còn phát triển các phương thức theo dõi và trao đổi mật mã người dùng ngày càng tinh vi hơn, khiến việc phòng tránh trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Dưới đây là một số lời khuyên từ các chuyên gia an ninh mạng nhằm giúp mọi người đảm bảo các tài khoản trực tuyến của họ được bảo mật tốt nhất, theo tổng hợp từ BusinessInsider.

"Mật mã" đã bị mọi người hiểu sai. Thứ bạn nên thực sự sử dụng là một "cụm mật mã" – theo lời Kiersten Todt, giám đốc quản lý Cyber Readiness Institute và là một cựu chuyên gia tư vấn an ninh mạng cho chính quyền Obama.

Theo ông Todt thì "hãy đặt cụm mật mã càng dài và càng khó đoán càng tốt". Cụm mật mã gồm 4 từ đã khá an toàn, nhưng cụm 5 từ thậm chí còn an toàn hơn.

pass

Trái ngược với suy nghĩ phổ biến hiện nay, sử dụng các khoảng trắng trong mật mã là điều hoàn toàn chấp nhận được. Nhiều website lớn, như Google và Facebook, cho phép người dùng sử dụng khoảng trắng như một ký tự hợp lệ để đặt mật mã.

Một "cụm mật mã" sẽ mạnh hơn mật mã chỉ có một từ đơn, bởi nó làm tăng entropy – hay số lượng ngẫu nhiên trong một mật mã – khiến nó khó đoán hơn.

Nhà phát triển ProtonMail, một dịch vụ email đặt bảo mật lên hàng đầu, cho biết các cụm mật mã gồm nhiều từ là một giải pháp góp phần giải quyết vấn đề rằng "con người chúng ta cực tệ trong việc tạo nên sự ngẫu nhiên, và chúng ta cực tệ trong việc nhớ nhiều thứ".

Không như các mật mã phức tạp gồm 1 từ với nhiều ký tự đặc biệt, các cụm mật mã sẽ dễ nhớ hơn. Nếu "hệ thống bảo mật" của bạn không dễ sử dụng, người ta sẽ không dùng đến nó, vô tình bỏ qua những lợi ích về bảo mật – nhóm phát triển ProtonMail nói.

Ngay cả khi sử dụng các cụm mật mã, bạn cũng nên nhớ thường xuyên thay đổi mật mã của mình. "Những người bị hack là những người thường tái sử dụng các mật mã giống nhau" – theo lời Alex Heid, Giám đốc công nghệ của SecurityScoreCard.

Minh.T.T

Chủ đề khác