VnReview
Hà Nội

Play Protect chặn 1,9 tỉ lượt cài malware từ những nguồn không phải của Google trong năm 2019

Google Play Protect, một hệ thống bảo vệ malware được cài sẵn trên những thiết bị Android chính thức, đã ngăn chặn hơn 1,9 tỉ lượt cài ứng dụng độc hại có nguồn gốc từ những nguồn không chính thống (không phải của Google), chẳng hạn như các cửa hàng ứng dụng bên thứ ba, trong năm 2019.

Play Protect đã chặn 1,9 tỉ lượt cài malware từ những nguồn không phải của Google trong năm ngoái

Con số này tăng từ mức 1,6 tỉ lượt trong năm 20172018. Việc tăng này cho thấy 2 điều trong thế giới Android.

Đầu tiên, Play Protect đã tốt hơn trong việc phát hiện và ngăn chặn phần mềm độc hại so với những năm trước.

Thứ hai, điều đó cũng đồng nghĩa rằng nhiều người Android bị lừa cài đặt các ứng dụng nhiễm malware từ bên ngoài Play Store hơn, hoặc hiện đang sử dụng các cửa hàng ứng dụng bên thứ 3 để tải khi bị chặn truy cập vào cửa hàng chính thức.

Play Protect đã cải thiện hơn trong 3 năm qua

Khả năng quét và phát hiện malware khi cài đặt ứng dụng không phải từ Google là một tính năng mới được bổ sung cho Android gần đây, cụ thể là hồi tháng 05/2017.

Trước đó, người dùng thường sẽ cài đặt nhầm những ứng dụng có kèm malware từ các kho ứng dụng bên thứ ba, trang web người lớn, đánh bạc trực tuyến hay nhiều trang khác.

Để chống lại xu hướng đang tăng trưởng này, đến tháng 05/2017, Google đã tung ra Play Protect như một tính năng mới, được tích hợp sẵn trong ứng dụng Play Store chính thức.

Play Protect đã chặn 1,9 tỉ lượt cài malware từ những nguồn không phải của Google trong năm ngoái

Ở dạng hiện tại, Play Protect hoạt động tương tự như một chương trình chống virus (antivirus) tích hợp cho các thiết bị Android vốn đã nhận được chứng nhận chạy những ứng dụng chính thức của Google.

Theo mặc định, Play Protect sẽ hoạt động như sau:

1. Quét tất cả các ứng dụng được cài đặt trên thiết bị theo định kỳ nhằm đảm bảo những bản cập nhật của chúng không cài đặt thêm phần mềm độc hại đằng sau người dùng.

2. Quét các lượt cài đặt ứng dụng mới có nguồn gốc từ Play Store.

3. Quét các lượt cài đặt ứng dụng mới có nguồn tốc từ bất kỳ nguồn bên thứ ba nào.

Năm 2017, Google tiết lộ, Play Protect đã quét 50 tỉ ứng dụng mỗi ngày và tỉ lệ này cũng được duy trì trong suốt năm 2018.

Tuy nhiên, đến tháng 11/2018, Google đã thêm một bản nâng cấp lớn cho dịch vụ Play Protect bằng cách tăng cường cơ sở dữ liệu các mẫu malware đã biết (PHA, các ứng dụng độc hại).

Để làm được điều này, họ chủ động quét toàn bộ internet để tìm các file APK (ứng dụng Android) và lập chỉ mục những ứng dụng độc hại, thay vì thụ động chờ người dùng vấp phải một file xấu giống như trước đây.

Google cho biết, tốc độ quét hàng ngày của Play Protect đã tăng gấp đôi. Trong bài đánh giá về chương trình bảo mật Android của mình được công bố tại Safer Internet Day, Google cho biết Play Protect hiện đang quét hơn 100 tỉ ứng dụng Android mỗi ngày.

Sự gia tăng về số lượt quét hàng ngày này tương đương với lượng người dùng ngày càng tăng của Android, nhưng cũng là sự cải thiện về lưu trữ trên thiết bị, cho phép các thiết bị cài đặt nhiều ứng dụng hơn trước.

Trong tương lai, khả năng phát hiện các ứng dụng độc hại của Play Protect sẽ vượt qua 1,9 tỉ. Điều này là do một cú hích lớn vào tháng 11 khi Google hợp tác cùng với ESET, Lookout và Zimperium nhằm tạo ra Liên minh Bảo vệ Ứng dụng (App Defense Alliance). Sự hợp tác này nhằm mục đích cải thiện khả năng phát hiện malware cho Play Store và Play Protect.

Google xác nhận, Play Protect hiện đang chạy trên hơn 2 tỉ thiết bị Android.

Minh Hùng theo ZDNet

Chủ đề khác