VnReview
Hà Nội

FBI bày cách đặt mật khẩu sao cho an toàn và mạnh nhất

Lời khuyên của FBI để tránh bị hacker tấn công và đánh cắp mật khẩu, đó là hãy cố gắng đặt mật khẩu thật dài nhưng phải có gợi ý để dễ nhớ khi cần tới.

Mặc dù toàn bộ giới công nghệ đều khuyên người dùng về việc đặt mật khẩu sao cho an toàn và mạnh hơn. Nhưng trong số rất nhiều vụ rò rỉ dữ liệu gần đây, nhiều người bị phát hiện vẫn đâng sử dụng password (mật khẩu) có dạng như "1234" hoặc ***1234". Thậm chí nhiều người còn áp dụng cách đặt này cho cả tài khoản email và ngân hàng.

Theo những người này, việc họ gắn bó với những mật khẩu yếu và dễ đoán là do họ cảm thấy khó khăn trong việc ghi nhớ các mật khẩu phức tạp. Do đó FBI đã đưa ra những lời khuyên để giải quyết vấn đề này.

FBI cho biết, thay vì sử dụng mật khẩu tiêu chuẩn, người dùng Internet nên cân nhắc chuyển sang một cụm mật khẩu dài hơn nhưng vẫn đủ để nhớ nhờ một vài gợi ý quan trọng. Điều này sẽ khiến tin tặc khó có thể bẻ khóa mật khẩu hơn.

Nói cách khác, thay vì sử dụng một mật khẩu ngắn, phức tạp và khó nhớ, hãy cân nhắc sử dụng cụm mật khẩu dài hơn. Cụ thể, bạn nên đặt một chuỗi mật khẩu dài ít nhất 15 ký tự. Độ dài của cụm mật khẩu khiến nó khó bị bẻ khóa hơn nhưng nếu biết cách "sắp xếp" các gợi ý quan trọng trong mật khẩu, nó sẽ giúp bạn dễ nhớ hơn.

Dựa trên các khuyến nghị của Viện tiêu chuẩn và công nghệ quốc gia Mỹ (NIST), FBI khuyến cáo các tổ chức không còn sử dụng gợi ý mật khẩu hoặc yêu cầu thay đổi mật khẩu khi phát hiện thấy tài khoản của họ bị xâm nhập trái phép, tốt nhất nên kiểm tra tài khoản qua các công cụ trực tuyến để biết mật khẩu của họ có đang bị xâm phạm hay không.

Đại diện FBI chia sẻ: "Mặt trái của việc sử dụng các chương trình quản lý mật khẩu là nếu kẻ tấn công mở khóa thành công mật khẩu của chương trình này, chúng có thể biết được tất cả mật khẩu tài khoản của bạn. Nhưng nhiều chuyên gia công nghệ cho rằng, lợi ích của những chương trình quản lý mật khẩu vẫn rất lớn, thậm chí lợi ích còn lớn hơn cả nguy cơ bị tấn công".

Theo dữ liệu được công bố vào tháng 12 do công cụ phân tích SplashData công bố, mật khẩu "123456" tiếp tục là mật khẩu tồi tệ nhất được sử dụng trong năm 2019. Tiếp theo là "123456789"; "qwerty" và "password".

Tiến Thanh theo Softpedia

Chủ đề khác