VnReview
Hà Nội

Đây là cách sử dụng xác thực hai lớp trên Facebook không cần dùng số điện thoại

Trước đây, Facebook từng yêu cầu người dùng phải cung cấp số điện thoại để thiết lập tính năng xác thực hai lớp (2FA).

2fa

Nhưng từ năm 2018, mạng xã hội này không còn yêu cầu số điện thoại nữa, có nghĩa là hiện nay, bất kỳ ai cũng có thể sử dụng 2FA trên Facebook.

Nếu bạn chưa biết, thì 2FA cung cấp thêm một lớp bảo mật cho các tài khoản trực tuyến của bạn. Bên cạnh việc gõ mật mã, bạn còn cần phải cung cấp một mã số thứ cấp để truy cập vào tài khoản của mình. Và mã số này được gửi đến bạn qua tin nhắn SMS, hoặc qua một ứng dụng xác thực.

Bảo mật tài khoản Facebook mà không cần số điện thoại

Facebook đã hỗ trợ 2FA từ lâu. Tuy nhiên, trước đây mạng xã hội này yêu cầu bạn phải cung cấp số điện thoại trong quá trình thiết lập 2FA, bởi Facebook sẽ gửi mã xác thực thông qua tin nhắn SMS.

Trớ trêu thay, yêu cầu cung cấp số điện thoại lại khiến nhiều người từ chối sử dụng 2FA. Và những người đã "tin tưởng" trao số điện thoại cho Facebook rốt cuộc lại bị làm phiền bởi một lỗi trong hệ thống 2FA khiến Facebook gửi cho họ các thông báo khác qua SMS.

Do đó, theo một thông báo của Facebook vào năm 2018, họ đã đơn giản hóa quy trình thiết lập xác thực hai lớp. Nay, mạng xã hội này đã hỗ trợ các ứng dụng xác thực bên thứ ba như Google Authenticator và Duo Security.

Các thiết lập 2FA trên Facebook

Để sử dụng 2FA trên Facebook mà không cần cung cấp số điện thoại, bạn cần một tài khoản để sử dụng với ứng dụng xác thực bên thứ ba. Về cách thức đăng ký tài khoản, bạn có thể làm theo hướng dẫn trong ứng dụng tương ứng. Sau khi đã xong, bạn cần thiết lập 2FA trên Facebook thông qua ứng dụng xác thực đã chọn.

Cách làm trên website Facebook như sau:

1) Vào Facebook.com/settings

2) Bấm "Security and Login"

3) Cuộn xuống mục "Use two-factor authentication" và bấm "Edit"

4) Bấm "Use authentication app" và làm theo hướng dẫn.

2fa

Cách làm trên ứng dụng Facebook như sau:

1) Bấm nút hình 3 gạch ngang ở góc trên bên phải ứng dụng

2) Bấm "Settings and Privacy"

3) Bấm "Settings"

4) Bấm "Security and Login"

5) Bấm "Use two-factor authentication"

6) Chọn "Authentication app" và làm theo hướng dẫn

2FA có thể phiền phức, nhưng lại cần thiết

Thành thực mà nói, sử dụng xác thực hai lớp đòi hỏi một số thao tác phiền phức. Nhưng một khi đã thiết lập xong, mọi chuyện trở nên hầu như khá đơn giản, và lớp bảo mật tăng cường mà 2FA mang lại chắc chắn xứng đáng với công sức bạn bỏ ra. Vậy nên, hãy sử dụng 2FA, trên Facebook và mọi nơi khác có thể.

Minh.T.T (theo MakeUseOf)

Chủ đề khác