VnReview
Hà Nội

Microsoft sắp ra app diệt virus dành cho Android bản thử nghiệm đầu tiên

Phiên bản dành cho hệ điều hành iOS được lên kế hoạch ra mắt vào cuối năm nay.

Ứng dụng diệt virus dành cho Android của Microsoft đã có phiên bản thử nghiệm đầu tiên

Microsoft sẽ ra mắt phiên bản thử nghiệm của ứng dụng diệt virus dành cho nền tảng hệ điều hành Android vào hôm nay. Gã khổng lồ phần mềm hồi đầu năm đã tiết lộ rằng công cụ diệt virus và bảo vệ máy tính Windows Defender sẽ sớm có mặt trên cả iOS và Android, tuy nhiên không tiết lộ chi tiết cụ thể nào. Giờ đây, chúng ta sẽ có thể hiểu hơn lý do chính xác vì sao Microsoft lại cho rằng hệ điều hành Android cần có một ứng dụng diệt virus.

Phiên bản thử nghiệm công cộng của ứng dụng dành cho hệ điều hành Android sẽ bao gồm tính năng bảo vệ điện thoại khỏi những chiêu thức lừa đảo (phishing), ngoài ra còn tiến xa hơn so với công cụ chống phần mềm độc hại (malware) tích hợp của Google một bước bằng công cụ phát hiện malware dựa trên chữ ký số của chúng. "Các tác vụ quét được tiến hành liên tục để phát hiện các phần mềm độc hại (malware) và những ứng dụng không mong muốn (PUA)," Kanishka Srivastava, quản lý phần mềm trưởng tại Microsoft, giải thích. "Nếu một ứng dụng an toàn được tải về máy, người dùng sẽ nhìn thấy một dòng thông báo nhỏ cho biết ứng dụng này là "sạch"".

Ứng dụng diệt virus dành cho Android của Microsoft đã có phiên bản thử nghiệm đầu tiên

Các tính năng bảo vệ người dùng Android trước các mối đe doạ từ Internet bao gồm tính năng chống lừa đảo (phishing): những địa chỉ URL độc hại được gửi qua tin nhắn văn bản (SMS), WhatsApp, thư điện tử hoặc những ứng dụng khác sẽ ngay lập tức bị chặn. Microsoft cũng sử dụng công nghệ Defender SmartScreen để chặn các luồng kết nối mạng không an toàn mà các phần mềm độc hại thường sử dụng nhưng người dùng không hề hay biết.

Phiên bản thử nghiệm của ứng dụng diệt virus dành cho Android xuất hiện khoảng hơn một năm sau khi Microsoft ra mắt phiên bản thử nghiệm công khai của phần mềm diệt virus Defender dành cho hệ điều hành macOS. Cũng chính vì điều này mà Microsoft đã đổi tên phần mềm Windows Defender Advanced Threat Protection (ATP) thành Microsoft Defender Advanced Threat Protection (ATP) (bỏ chữ Windows). Phần mềm dành cho nền tảng máy tính Mac cũng cung cấp các tính năng bảo vệ chống virus và các mối đe doạ một cách đầy đủ, cộng với tính năng quét toàn hệ thống và quét nhanh.

Microsoft cũng dự định ra mắt ứng dụng diệt virus cho nền tảng iOS, mặc dù có một điều rất rõ ràng là phần mềm bảo mật trên iOS sẽ bị hạn chế rất nhiều. Các ứng dụng trên iOS hoạt động với cơ chế hộp cát (sandbox), do đó các ứng dụng rất khó can thiệp vào dữ liệu của các ứng dụng khác cũng như các tập tin hệ thống; đồng thời người dùng gần như không thể tải file cài đặt ứng dụng về để cài đặt theo cách truyền thống (sideload) mà không dùng đến kho ứng dụng App Store được. Do đó hiện vẫn chưa rõ ứng dụng Microsoft Defender dành cho iOS sẽ mang tới tính năng gì.

"Trong những tháng tới chúng tôi sẽ ra mắt thêm các tính năng mới cho ứng dụng Android và các bạn sẽ được nghe nhiều thông tin hơn về sự đầu tư của chúng tôi trong lĩnh vực bảo mật chống lại các mối đe doạ trên các thiết bị iOS," Rob Lefferts, Phó Chủ tịch mảng bảo mật của Microsoft 365 cho hay.

Microsoft cũng đã đưa ứng dụng Defender ATP lên nền tảng Linux trong ngày hôm nay, cho phép công ty mang đến giải pháp chống virus thống nhất trên tất cả các nền tảng máy tính và máy chủ chạy hệ điều hành Windows, macOS và Linux.

Quang Huy

Chủ đề khác