VnReview
Hà Nội

Bạn có cần cài đặt mọi bản cập nhật Windows không?

Hiện có khoảng 1 tỉ thiết bị chạy hệ điều hành Windows 10 trên khắp thế giới. Hàng trăm triệu thiết bị khác chạy các phiên bản Windows cũ hơn. Để những thiết bị này hoạt động trơn tru, cứ mỗi vài tuần, Microsoft lại tung ra bản cập nhật để chỉnh sửa một số mã hệ thống, thêm tính năng và quan trọng nhất là bảo vệ máy tính trước những lỗ hổng bảo mật có thể bị tin tặc lợi dụng để tấn công.

Nhưng bạn có cần phải cài đặt tất cả các bản cập nhật không? Hay chúng ta có thể bỏ qua một vài cái cũng không sao?

Và câu trả lời là bạn nên cài đặt tất cả.

Theo một thông báo của Microsoft, các bản cập nhật Windows giúp đảm bảo máy tính của bạn luôn được cập nhật phần mềm và bảo mật mới nhất. Microsoft cũng cho biết đây là cách tối ưu nhất để đảm bảo người dùng đang sử dụng phiên bản Windows mới nhất. Thực hiện việc cập nhật thường xuyên cũng sẽ giúp chống thất thoát dữ liệu, đánh cắp thông tin và vô sô những nguy cơ tiềm tàng khác.

Có thể bạn chẳng bất ngờ gì với những tuyên bố của Microsoft. Những thực tế, cả những chuyên gia máy tính cũng đồng ý với những khuyến cáo trên và tầm quan trọng của việc cập nhật hệ điều hành.

"Chúng có cần thiết để Windows hoạt động không? Thường thì không. Chúng có cần thiết để chống lại những người dùng trái phép tấn công vào các lỗ hổng trong phần mềm của Microsoft và truy cập vào máy tính của bạn? Có đấy", Tim Fisher viết trên tờ Lifewire. "Trên hầu hết máy tính, bản cập nhật sẽ được cài đặt tự động, thường là vào ngày Patch Tuesday, chúng thường là bản vá các lỗi bảo mật vừa được phát hiện trước đó. Những bản vá lỗi này rất cần thiết nếu bạn muốn bảo vệ máy tính trước những cuộc tấn công của tin tặc".

Hệ điều hành Windows sẽ kiểm tra các bản cập nhật mỗi ngày, thường là không có bản cập nhật nào mới. Tuy nhiên, vào ngày thứ ba thứ hai mỗi tháng (Patch Tuesday), Microsoft sẽ tung ra một bản cập nhật mới với một số bản vá lỗi bảo mật mới nhất. Những cập nhật này khá quan trọng và máy tính sẽ phải khởi động lại để hoàn tất quá trình cài đặt.

Microsoft đã làm rất tốt tính năng tự động cập nhật trên Windows. Về lý thuyết mà nói, nó có thể tải xuống và cài đặt khi bạn không phải chạy deadline. Nhưng bạn cũng có thể tùy chỉnh khung giờ cập nhật phù hợp với thời gian biểu của mình.

Bạn có thể vào cài đặt Settings và chọn mục Update & Security. Bạn sẽ thấy ngay rằng máy tính của mình đã được cập nhật hay chưa và bạn cũng có thể xem lịch sử các bản cập nhật. Chọn Advanced Options để có thể tùy chỉnh khi nào thì máy tính sẽ tự động tải xuống và cài đặt các bản cập nhật.

Bản cập nhật lỗi

Có thể một số người sẽ do dự khi thấy bản cập nhật mới, đặc biệt là khi máy tính của bạn đang hoạt động rất ổn. Việc cập nhật hệ điều hành sẽ tốn một khoảng thời gian cũng như cần băng thông mạng để tải bản cập nhật xuống và cài đặt. Hơn nữa, đôi khi các bản cập nhật lại khiến hệ điều hành bị lỗi trầm trọng hơn, dù lẽ ra nó đã phải được vá lỗi bởi bản cập nhật mới nhất.

Mới đây, bản cập nhật tháng 4/2020, có mã KB4541335, đã khiến nhiều người dùng không thể sử dụng thiết bị của mình cho đến khi gỡ bỏ bản cập nhật này. Một bản cập nhật khác hồi tháng 2/2020 cũng đã khiến vô số thiết bị ngưng hoạt động trước khi Microsoft gỡ nó xuống.

Microsoft sẽ sắp xếp thứ tự ưu tiên của các bản cập nhật. Nếu bạn thấy nhãn "critical" (quan trọng) thì bạn nên cài đặt các bản cập nhật đó ngay.

Ví dự như hồi tháng 3/2020, Microsoft cảnh báo người dùng phải cài đặt một bản vá bảo mật khẩn cấp để bảo vệ thiết bị trước những lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng. Công ty cũng cho biết nếu không cập nhật, tin tặc có thể lợi dụng những lỗ hổng này và chiếm quyền điều khiển thiết bị.

Đối với những trường hợp này cũng như các bản cập nhật có gắn nhãn "critical", bạn cần cài đặt chúng ngay lập tức. Nhưng đối với những bản cập nhật khác, bạn có thể cân nhắc một chút. Tốt hơn hết là bạn cần tạo một bản khôi phục hệ thống trước khi cập nhật để đề phòng trường hợp bản cập nhật bị lỗi.

Cuối cùng, Microsoft cho biết Windows 10 sẽ là hệ điều hành "cuối cùng" được ra mắt, sẽ không có bất cứ Windows 11 hay 12 nào xuất hiện sau này. Thay vào đó, hãng sẽ tiếp tục cập nhật cho Windows 10. Mỗi 6 tháng, những bản cập nhật tính năng sẽ được tung ra. Những bản cập nhật này sẽ bổ sung những tính năng mới, tinh chỉnh và sửa lỗi hệ thống để tăng trải nghiệm người dùng.

Minh Bảo (Theo How Stuff Work)

Chủ đề khác