VnReview
Hà Nội

Phần mềm diệt virus miễn phí và trả phí: đâu là lựa chọn dành cho bạn?

Các phần mềm diệt virus có thể được chia thành hai nhóm: các ứng dụng miễn phí, và các sản phẩm mà bạn phải trả tiền để sử dụng.

Hiển nhiên, sự khác biệt giữa hai nhóm là một sẽ buộc bạn phải bỏ ra một khoản tài chính nhất định, một thì không. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem lựa chọn nào phù hợp nhất dành cho bạn.

Chi phí

Điều đầu tiên và hiển nhiên nhất cần phải cân nhắc là ngân sách của bạn. Nếu ngân sách bạn dự định dành cho PC và phần mềm chạy trên PC đó là rất eo hẹp, thì một lựa chọn miễn phí hẳn sẽ hấp dẫn hơn. Và chẳng có gì sai khi bạn chọn một ứng dụng diệt virus miễn phí cả.

Có một cảnh báo không bao giờ thừa, đó là bạn nên cẩn thận khi lựa chọn phần mềm miễn phí nào muốn tải về và cài đặt. Đừng chọn những ứng dụng từ những công ty bạn chưa bao giờ nghe đến, hoặc những trình diệt virus đã cũ - hãy chọn phần mềm từ một hãng nổi tiếng.

Một số nhà phát triển chương trình diệt virus cung cấp các sản phẩm trả phí với hợp đồng dài hạn, mà khi tính ra thành khoản phí hàng tháng thì số tiền phải trả là rất rẻ, và những ứng dụng đó cũng mang lại cho bạn rất nhiều tính năng không có trong các bản miễn phí (chúng ta sẽ nói về các tính năng ở sau). Do đó bạn nên cân nhắc lựa chọn này.

Hơn nữa, đừng quên rằng các ứng dụng trả phí thường đi kèm với một thời gian dùng thử (trial), hoặc có chính sách hoàn tiền nếu bạn không hài lòng về điều gì đó trong một khoảng thời nhất định sau khi mua. Có nghĩa là bạn có thể thử một trình diệt virus trước khi mua, và đánh giá xem liệu phần mềm đó có xứng đáng để bỏ tiền ra sử dụng lâu dài hay không.

Tính năng

Với các trình diệt virus miễn phí, bạn sẽ chỉ có được một bộ tính năng cơ bản. Những ứng dụng này thường chỉ được trang bị chức năng diệt virus cốt yếu, và đôi lúc là một vài tính năng bảo vệ bổ sung - các nhà phát triển hiển nhiên muốn giữ lại những chức năng mạnh mẽ hơn, đáng giá hơn, cho các sản phẩm trả phí của họ.

Với các phiên bản trả phí, bạn thường có thêm những chức năng quan trọng như các lớp bảo vệ chống phần mềm đòi tiền chuộc (ransomware), bảo vệ khi duyệt web với công nghệ chống lừa đảo (phishing), hoặc có thể là cả một trình duyệt web bảo mật được tinh chỉnh đầy đủ. Bạn thậm chí sẽ an toàn hơn khi những tính năng đó sẽ liên tục bảo vệ bạn trong quá trình trực tuyến - một giải pháp tuyệt vời đối với những người thường xuyên quan ngại về web và mọi mối nguy hiểm tiềm tàng trong thế giới đó.

Tương tự, các tính năng như "parental controls" (công cụ kiểm soát dành cho phụ huynh) và các công cụ giám sát mạng xã hội thường chỉ có mặt trong các ứng dụng bảo mật trả phí, nếu sống với gia đình, bạn có lẽ sẽ muốn bỏ tiền ra cho những tính năng đó để giữ cho lũ nhóc nhà bạn an toàn khi trực tuyến.

Quảng cáo

Quảng cáo là một vấn đề khác cần cân nhắc. Với các sản phẩm miễn phí, các nhà phát triển thường chèn vào một vài loại hình quảng cáo (dù có những ngoại lệ, nhưng rất hiếm). Các quảng cáo đó có thể là về đủ loại hàng hoá, hay đơn giản là những tin nhắn đề xuất bạn nâng cấp lên bản trả phí, nhưng có một điểm chung là bạn có khả năng sẽ thấy những pop-up khó chịu nhảy xổ ra trong quá trình sử dụng.

Với một ứng dụng diệt virus trả phí, quảng cáo hoàn toàn không hiện diện. Do đó, một cách nhìn nhận khác ở đây là: khi sử dụng một trình diệt virus miễn phí, bạn đang trả cho nhà phát triển một loại tài nguyên khác - chính là thời gian bạn bỏ ra để xem và tắt quảng cáo, thay vì tiền. Hầu hết các ứng dụng miễn phí chất lượng sẽ không buộc bạn phải tốn quá nhiều thời gian để tắt quảng cáo, bởi số lượng quảng cáo xuất hiện không nhiều như chúng ta vẫn nghĩ, nhưng dù sao đi nữa, quảng cáo vẫn là một thứ gây khó chịu cho không ít người.

Hỗ trợ

Một điểm khác biệt lớn khác giữa các sản phẩm trả phí và miễn phí là, với một trình diệt virus trả phí, bạn được hỗ trợ kỹ thuật "tận răng", bao gồm hỗ trợ 24/7 với các kỹ thuật viên con người - thông qua điện thoại hoặc chat trực tiếp - thực sự hữu ích nếu có vấn đề xảy ra.

Một số công ty bảo mật thậm chí còn hứa hẹn những lợi ích hay ho hơn, như Norton chẳng hạn: nếu hệ thống máy tính của một người dùng trả phí bị nhiễm malware, họ đảm bảo sẽ cử một trong những chuyên gia của công ty giúp đỡ bạn loại bỏ nó. Nếu chuyên gia này không giải quyết được tình hình, khách hàng sẽ được hoàn trả khoản phí đã nộp.

Các trình diệt virus miễn phí chắc chắn không đảm bảo gì với bạn, và hỗ trợ kỹ thuật cũng thường chỉ gói gọn trong những câu hỏi và trả lời (FAQ) đơn giản, hoặc các diễn đàn nơi người dùng có thể thử và giúp đỡ lẫn nhau, với mức độ thành công tuỳ thuộc sự may mắn của người dùng. Nếu vấn đề bạn gặp phải rơi vào một trường hợp khó nhằn, bạn có thể chẳng nhận được phản hồi nào, và cũng không thể tìm thấy thông tin gì trong các FAQ cả. Lúc này bạn chỉ có thể khóc ròng và mò mẫm Google mà thôi.

Trình diệt virus trả phí và miễn phí: bạn nên chọn gì?

Câu trả lời tất nhiên tuỳ thuộc vào nhu cầu của bạn. Nhưng nhìn chung, các trình diệt virus trả phí mang lại nhiều ưu thế hơn bởi những tính năng bổ sung mà chúng mang lại - nhiều trong số đó sẽ rất hữu dụng, đặc biệt đối với những "con gà" máy tính - chưa kể bạn sẽ được hỗ trợ tốt hơn và không gặp phải quảng cáo.

Tuy nhiên, một trình diệt virus miễn phí lại là lựa chọn hoàn hảo nếu bạn chỉ muốn những tính năng bảo mật cơ bản nhất cho PC của mình, và chẳng ai dèm pha bạn nếu bạn muốn tiết kiệm tiền cả!

Minh.T.T;(theo TechRadar)

Chủ đề khác