VnReview
Hà Nội

Google Play System Update là gì và sao lại quan trọng với người dùng Android như vậy?

Trong bài viết chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về bản cập nhật bảo mật Google Play để biết tại sao đây là một tính năng quan trọng với người dùng.

Smartphone Android không chỉ nhận được các bản cập nhật firmware lớn hàng năm mà còn có các bản cập nhật hàng tháng nhỏ hơn. Bản cập nhật bảo mật của Google Play là một trong những bản cập nhật này, nhưng chúng khác với các bản vá bảo mật hàng tháng.

Bản cập nhật hệ thống Google Play (Google Play System Update) là gì?

Bản cập nhật hệ thống Google Play đã được giới thiệu trên Android 10 với tên ban đầu là Project Mainline. Tuy nhiên nó chỉ hỗ trợ các thiết bị chạy Android 10 trở lên. Trong khi các nhà sản xuất smartphone và máy tính bảng chịu trách nhiệm cung cấp các bản vá bảo mật. Còn việc của Google là gửi các bản cập nhật này tới người dùng thông qua Google Play System Update.

Trên Android 10, Google sử dụng 12 thành phần cốt lõi và tách chúng ra dưới dạng "mô-đun". Giờ đây, Google có thể giải quyết các mô-đun này một cách độc lập mà không cần phải phát hành các bản cập nhật firmware đầy đủ hoặc liên quan đến các nhà sản xuất smartphone như trước.

Google Play System Update chủ yếu giải quyết các vấn đề bảo mật. Nhưng chúng không giống với các bản vá bảo mật hàng tháng. Hơn nữa chúng đảm nhiệm những nhiệm vụ khác nhau. Tất cả các thiết bị chạy Android 10 trở lên đều có thể nhận được Google Play Security Update, bất kể chúng có các bản vá bảo mật mới nhất hay không.

Một ví dụ điển hình về việc Google Play Security Update giúp ích cho hệ thống đó là lỗi bảo mật Stagefright hồi năm 2015. Stagefright là một lỗi bảo mật cho phép tin tặc có thể tấn công vào trình phát đa phương tiện của Android. Và framework media là một trong 12 thành phần có thể cập nhật thông qua Google Play Security Update.

Nói tóm lại điều quan trọng nhất là Google Play Security Update sẽ không yêu cầu cập nhật firmware hoặc cần tới các nhà sản xuất smartphone. Điều này cũng đồng nghĩa với việc Google không cần phụ thuộc vào các nhà sản xuất, đồng thời có thể tung ra các tính năng mới nhất tới người dùng ngay lập tức mà không cần phải lo về vấn đề chậm trễ từ các nhà sản xuất.

Kiểm tra phiên bản Google Play Security Update

Để kiểm tra phiên bản Cập nhật bảo mật Google Play của bạn hoặc để tìm bản cập nhật mới, truy cập vào Settings (Cài đặt) > Security (Bảo mật).

Ở đầu mục, bạn sẽ thấy Security Status (Trạng thái bảo mật). Nếu hệ thống Google Play System đã được cập nhật thì bạn sẽ thấy ngày cập nhật mới nhất và màu xanh lục. Còn không nếu bạn nhìn thấy biểu tượng màu đỏ tức là bạn cần khởi động lại thiết bị để cài đặt bản cập nhật mới nhất.

Biểu tượng màu xanh cho thấy máy đã được cập nhật

Để kiểm tra bản cập nhật thủ công, bạn chỉ cần nhấn vào mục Check for update trong Google Play System Update. Lưu ý rằng bản cập nhật Security Update (Cập nhật bảo mật) và Google Play System Update có thể không được tung ra cùng ngày.

Mai Huyền (Tham khảo Howtogeek)

Chủ đề khác