VnReview
Hà Nội

Chrome sắp ra giải pháp bảo vệ mật khẩu mạnh trên Android, iOS

Ngay cả với xác thực hai yếu tố hay còn gọi là 2FA, sinh trắc học như máy quét vân tay và trình tạo mật khẩu, người dùng vẫn thích những mật khẩu đơn giản, dễ dàng như một thói quen.

Và là một thói quen, dù tốt hay xấu, việc phá bỏ thói quen luôn rất khó. Vì thế, thay vì buộc người dùng phải thay đổi cách sử dụng mật khẩu, Google mang đến một giải pháp quản lý mật khẩu mới và những tùy chọn bảo mật lên trình duyệt Chrome trên Android và iOS. Giải pháp này đã được người dùng trình duyệt Chrome trên máy tính yêu thích từ lâu.

Thay vì sử dụng trình quản lý mật khẩu để tạo ra một mật khẩu ngẫu nhiên và mạnh, mọi người vẫn có thói quen sử dụng lại cùng một mật khẩu dễ nhớ cho nhiều tài khoản khác nhau. Dĩ nhiên, thói quen này nguy cơ khiến mọi tài khoản dùng chung mật khẩu gặp rủi ro khi mật khẩu bị đánh cắp, đặc biệt là khi các tài khoản còn dùng chung cả tên người dùng hoặc email.

Chrome đã có tính năng cảnh báo người dùng nếu mật khẩu đã lưu an toàn và đồng bộ hóa với tài khoản Google của người dùng bị lộ trong một số vụ tấn công. Tính năng này sẽ khuyến cáo người dùng thay đổi mật khẩu càng sớm càng tốt.;

Và theo thông tin trên trang Slashgear, tính năng này sắp có trên thiết bị di động bắt đầu từ phiên bản Chrome 86, cùng với các phần khác của Safety Check. Cùng với nhau, chúng sẽ thông báo cho người dùng nếu họ đang sử dụng Safe Browsing (Duyệt web an toàn) hoặc ứng dụng Chrome của họ cần cập nhật để nhận các bản sửa lỗi bảo mật mới nhất.

Đối với người dùng iOS, bản cập nhật tiếp theo của Chrome sẽ mang đến một phiên bản thậm chí còn mạnh hơn tính năng tự động điền mật khẩu Touch-to-fill mà Google đã thêm vào Android gần đây. Thay vì chỉ xác nhận tự động điền, chủ sở hữu iPhone sẽ phải xác minh hành động bằng Face ID hoặc Touch ID, thêm một lớp bảo vệ khác.

Chrome 86 dành cho thiết bị di động cũng sẽ mang đến Duyệt web an toàn nâng cao (Enhanced Safe Browsing), một hình thức Duyệt web an toàn mạnh mẽ hơn. Nó sẽ cảnh báo người dùng về các trang web không an toàn trước khi họ truy cập vào trang. Người dùng có thể thấy những cảnh báo bổ sung này gây khó chịu nhưng xét về quyền riêng tư và bảo mật trực tuyến, không bao giờ có cái gọi là "quá cẩn thận" trong những ngày này.

Hoàng Lan

Chủ đề khác